ชีวิตนี้ง่ายขึ้นเยอะ !! กับ Ford Focus EcoBoost Share this

ชีวิตนี้ง่ายขึ้นเยอะ !! กับ Ford Focus EcoBoost

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 November 2560

How to tech in Ford Focus EcoBoost

ทดสอบเทคโนโลยี และฟีเจอร์สุดล้ำของ Ford Focus EcoBoost

กลับมาพบกันอีกครั้งวันนี้อาจจะไม่ได้มาทดสอบรถยนต์กันแบบจัดเต็มเหมือนครั้งก่อนๆ แต่ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะเรามีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตบนท้องถนนมาฝากกัน

อย่าเพิ่งคิดไปเป็นอย่างอื่นว่าผมจะพาไปทำอะไร แค่มันไม่ใช่เรื่องยากเลยกับการใช้งานรถยนต์ กับสภาพการจราจรของบ้านเราในทุกวันนี้ที่รู้ๆ กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร

ทั้งสภาพจราจรแออัด ขับขี่รถยนต์ที่แทบไม่ได้ละสายตาจากท้องถนนเลย เพราะอันตรายเกิดขึ้นได้ทุกวินาที การจอดรถตามสถานที่ต่างๆ ก็เช่นกัน ที่ต้องยอมรับว่าหนาแน่นและค่อนข้างยากสำหรับเราๆ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เนื่องจากวันนี้ทีมงาน ออโต้สปินน์ ได้รับ Ford Focus EcoBoost มาทดสอบกันอีกครั้งซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำระบบและฟีเจอร์เด็ดๆ ของรถยนต์ที่ผมเพิ่งได้ใช้งานแบบเต็มๆ มาเล่ากันให้ฟังว่ามัน ว๊าวขนาดไหน

ต้องยอมรับว่าระหว่างนำรถยนต์มาทดสอบขับขี่ก็เกิดความซนขึ้นมาว่าระบบการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ของเจ้า Focus คันนี้จะเวิร์คขนาดไหน เพราะว่าเจ้า Focus คันนี้อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีจริงๆ

เริ่มต้นกันที่ SYNC3 ระบบอัพเกรดใหม่ที่เค้าว่าเป็นไฮไลท์เด็ดของรุ่น ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto

ไม่รอช้าบรรจงเสียบ iPhone ลงในช่อง USB บริเวณที่ท้าวแขนกลางซึ่งสังเกตุง่ายๆ ว่าขอบของช่อง USB จะเป็นสีขาวๆ เป็นสัญลักษณ์ว่าสามารถต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานระบบดังกล่าว หากเป็นช่อง USB ปรกติจะใช้งานไม่ได้

ระบบจะตรวจสอบการเชื่อมต่อ ใส่รหัสผ่านต่างๆ นานา เพื่อยืนยันตนว่าเราต้องการจะเชื่อมต่อ iPhone กับระบบจริงๆ ไม่กี่ขั้นตอนก็เชื่อมต่อเสร็จ

ด้วยหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว บริเวณกลางคอนโซลที่ค่อนข้างชอบตั้งแต่ลองในครั้งที่แล้ว เพราะมันลื่นและติดนิ้วมาก เหมือนเราเล่น Tablet ยังไงอย่างงั้น

ก็สามารถใช้งานระบบต่างๆ ของ iPhone บนหน้าจอได้สบายๆ โดยปล่อยให้เจ้า iPhone นอนชาร์จแบตชิวๆ ในกล่องที่พักแขนกลางได้เลย

ซึ่งอันนี้จัดว่าเวิร์คเพราะเมื่อขับรถยนต์ถึงที่หมาย เจ้า iPhone ก็พร้อมลุยต่อกับเราแบบพลังงานเต็มเปี่ยมต่อได้ทันที โดยระบบสามารถเล่นเพลง เปิด SMS อ่าน หรือจะใช้โทรศัพท์โทรออก-รับสายเข้า ก็ได้สบายๆ

หลังจากลองไม่ทันไรก็ขับถึงที่หมายที่นัดเพื่อนๆ ไว้ ด้วยความอยากลองเทคโนโลยี ที่อัพเกรดมาใหม่ ทั้งระบบถอยจอดเข้าซองอัตโมมัติ (Perpendicular Park Assist) ที่ระบบเดิมสามารถจอดได้เพียงเทียบข้างเท่านั้น

ก็ไม่รีรอทำการกดปุ่ม P พร้อมรูปพวงมาลัย บริเวณข้างๆ คันเกียร์เพื่อเปิดระบบให้เซ็นเซอร์สแกนช่องว่างและคำนวนองศาต่างๆ โดยการขับผ่านช่องจอดไปสักระยะ

ทันใดนั้นระบบก็แจ้งให้เหยียบเบรกและเข้าเกียร์ถอยหลัง (R) โดยไม่ต้องแตะพวงมาลัยแต่อย่างใด แค่ให้เราควบคุมความเร็วในการถอยด้วยแป้นเบรกเท่านั้น

หากระยะการถอยไม่พอก็เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเกียร์และควบคุมผ่านเบรกเท่านั้น ส่วนที่เหลือทั้งการหมุนพวงมาลัย กะระยะต่างๆ ปล่อยเป็นหน้าที่ของระบบ

ซึ่งค่อนข้างแม่นหากเราใช้งานเป็นประจำจนคล่องแล้ว ต้องบอกเลยว่าถอยได้รวดเร็วและแม่นยำแน่นอน อันนี้ค่อนข้างอึ้งทีเดียว ทั้งผมและพี่ชายที่นั่งมาด้วยค่อนข้างประทับใจกับระบบนี้

ระหว่างทางที่ขับมาผ่านเส้นทางทั้งถนนใหญ่ รวมไปถึงซอยแคบๆ เซ็นเซอร์ตรวจจับรอบคันที่ค่อนข้างขยันขันแข็งทำงานกันตลอดเวลาเนื่องจากมี จักรยานยนต์ขับผ่านในระยะใกล้

ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ขับขี่ได้มั่นใจยิ่งขึ้นว่ารถสุดที่รักของเราไม่ไปเฉี่ยวชนเพื่อนร่วมถนน หรือระบบใหม่ที่เพิ่งใส่มาให้อย่าง ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop)

ที่ทำงานโดยเรดาห์บริเวณกระจกบังลมหน้า ที่จะตรวจจับและช่วยชะลอการชนด้านหน้ารถยนต์ โดยจะทำงานในความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ด้วยการลดแรงบิดเครื่องยนต์และเบรกให้อัตโนมัติหากระบบตรวจว่าจะเกิดการชน

เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง เวลาจราจรแอดอัด และผู้ที่พลั้งเผลอปล่อยให้รถไหลไปชนรถยนต์ด้านหน้าซึ่งพบเห็นได้เป็นปประจำในเมือง

ไฮไลท์สุดท้ายที่ไม่พูดคงไม่ได้เพราะมันจี๊ดจ๊าดและโดนใจจริงๆ กับขุมพลังเบนซิน  EcoBoost 1.5 ลิตร ที่มาพร้อม Turbo กับแรงม้าระดับ 180 แรงม้า พร้อมแรงบิดมหาศาลถึง 240 นิวตันเมตร เติม E85 ได้อีกด้วย

ผสานการทำงานเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่พัฒนามาใหม่ Turbo มาในรอบต่ำเพียง 1,600 เท่านั้น เรียกได้ว่าต้องการเร่งแซงเมื่อไหร่ทันใจวัยรุ่นทุกย่านความเร็วแน่นอน

เอาเป็นว่าได้ลองขับทีไรก็ถูกใจทุกทีสำหรับเจ้า Ford Focus EcoBoost คันนี้ ยิ่งครั้งนี้ได้ทดสอบระบบเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายง่ายดายมากขึ้น

ระบบ SYNC3 อัพเกรดใหม่ทันสมัยสุดๆ ไม่ว่าคุณจะขับไปไหน จะใช้งานอย่างไรรถคันนี้สามารถช่วยคุณได้จริงๆ ซึ่งผมพูดไม่ผิดแน่นอนที่บอกว่า ชีวิตนี้ง่ายขึ้นเยอะ อยากรู้ว่าเฟี้ยวขนาดไหนต้องรีบไปลองกันที่โชวรูม Ford ใกล้บ้านท่านด้วยตัวเอง

เพราะช่วงนี้ทาง Ford ก็มีโปรโมชั่นเด็ดๆ เพียบทั้ง Ford Focus 1.5L EcoBoost Turbo Sport AT ราคาสุดเร้า 999,000 บาท (จากราคาปรกติ 1,099,000 บาท) พร้อมประกันภัยชั้นหนึ่ง (สำหรับรุ่น Sport) หรือ โปรแกรม 5 years Premium Care รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.ford.co.th/cars/focus/

บอกได้เลยคำเดียวว่า น่าสนใจไม่น้อยทั้งราคา ทั้งออพชั่นที่มีมาให้ !!

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ