FirstDrive: MG ZS 1.5 ลิตรบิ๊กไซส์ ออพชั่นจัดใหญ่ จะไหวไม่ไหวถามใจดู Share this

FirstDrive: MG ZS 1.5 ลิตรบิ๊กไซส์ ออพชั่นจัดใหญ่ จะไหวไม่ไหวถามใจดู

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 22 November 2560

รีวิว สัมผัสแรก 2017 MG ZS Smart 1.5 ลิตร

คุณเองก็น่าจะกำลังสงสัยเรื่องเดียวกับผม "ตัวถังใหญ่ขนาดนี้ ใส่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เกียร์ 4 สปีด แม่งต้องอืดแน่" แค่คิดก็ปรี๊ดแตกแล้ว ตอนแรกผมเองก็คิดแบบนั้น คนที่เขาไปขับ MG ZS 1.0 ลิตรเทอร์โบ เกียร์ 7 สปีดก็โม้ไว้เยอะ เออ เราเองก็ผิดหวังแหละเอาจริงผมจำเป็นต้องลีลาอะไรอีกไหม ไม่ต้องหรอกเนอะ งั้นเรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่า MG ZS ครอสโอเวอร์หรือ B-SUV คันล่าสุดในตลาดที่น่าจะมาดึงส่วนแบ่งจากตลาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไปได้บ้างคันนี้จะเป็นอย่างไร ตามข้าพเจ้ามา

ภายนอกของ MG ZS ยังคงเน้นเอกลักษณ์ตามแบบ Brit Dynamic เน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เร้าอารมณ์ และคล่องตัวปราดเปรียว ซึ่ง อืม... ก็ตรงตามที่เขาบอกไว้ล่ะเนอะ เหนือสิ่งอื่นใดเวลาเจ้านี่อยู๋บนถนนนั้นโดดเด่นเอามากๆ โดยเฉพาะสีแดงและสีน้ำเงินที่เรารักมาเป็นพิเศษ

ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์พร้อมไฟ DRL แบบเส้น ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง วงล้อแบบ 17 นิ้วทูโทน 5 ก้านตามสมัยนิยมมีมาเฉพาะในรุ่นท็อปเท่านั้น แต่ราวหลังคานั้นจะมีมาในรุ่นท็อปและรุ่นกลาง ดังนั้นวิธีแยกรุ่นย่อยจากภายนอกคือ ตัวล่าง(C) ไม่มีราวหลังคาล้อ 16 นิ้ว ตัวกลาง(D) มีราวหลังคาล้อ 16 นิ้ว ตัวท็อป(X) ล้อแม็กทูโทน 17 นิ้วหลังคามีราว ไม่งงเนอะ

ส่วนภายในสองรุ่นบนจะเป็นเบาะนั่งเทียมแต่งแบบทูโทน มีจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วที่ตอบสนองในเลเวลโอเค เบาะนั่งด้านหน้าปรับมือค่อนข้างนั่งได้สบายสำหรับการเดินทางในทริปนี้ ซึ่งคงต้องหาโอกาสมาลองกันไกลๆ สักทีว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะที่เบาะนั่งตอนหลังเองก็กว้างขวางนั่งได้สบายแม้เราจะสูงถึงเฉียด 180 ซม. ด้วยตำแหน่งเบาะด้านหน้าที่ปรับแบบนั่งสบายเช่นกัน แต่ทว่ารถนั่ง 5 กลับมีมีพนักพิงหัวด้านหลังแค่สองอันเท่านั้น เบาะนั่งตอนหลังยังพับเก็บเพิ่มพื้นที่แบบ 60:40 ได้ ที่เก็บสัมภาระด้านหลังก็ปรับระดับพื้นลงได้ 10 ซม. เพื่อเพิ่มพื้นที่ได้อีก

MG ZS Smart เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เกียร์ 4 สปีด  ที่หลายๆ คนกังวลกันมันแย่ขนาดนั้นไหม เลวร้ายเสียเหลือเกินรึเปล่า มันจะไหวเหรอ รับรองไม่รอดแน่ ขายแต่ฟังก์ชั่น i-smart เหรอ หวายๆ ไม่ไหวหรอก เอาจริงปะ มันดีกว่าที่เราคิดเอาไว้นะ

งานนี้เราขออนุญาตรีวิวแบบสั้น กระชับ รวบรัด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบเรียงแบบ Atkinson Cycle 114 แรงม้า ลูกเดียวกับใน MG5 ที่ได้รับการรับปรุงมานี้ออกตัวได้อืด อืดเลยล่ะคุณ เราจำเป็นต้องเหยียบคันเร่งยัดส่งเข้าไปในเวลาที่ต้องออกเริ่มจากความเร็วต่ำหรือหยุดนิ่ง บางท่านกด 0-100 กม./ชม. ก็อยู่ที่ราว 13-15 วินาที

แต่ทว่าออกตัวหรืออยู่ในจังหวะที่รถ "ลอย" ไปแล้ว ความเร็วของ MG ZS ก็จะมาแบบต่อเนื่องและรวดเร็ว ยืนพื้นสบายๆ ที่ 120-140 กม./ชม. ฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางไกล ส่วนเวลาแซงก็อาจจะต้องลุ้นๆ และเผื่อหน่อย ที่สำคัญมี Cruise Control ดังนั้นเรื่องเดินทางไกลสำหรับเราแล้ว โอเค

เกียร์ 4 สปีด มีปัญหาอะไรไหม MG บอกว่าเขาเลือกใช้เกียร์นี้เพราะว่าง่ายต้องการบำรุงรักษาและเหมาะสมกับเครื่องยนต์ ซึ่งเราเองก็รู้สึกว่าหากเกียร์ 5 ก็คงจะดีกว่านี้ น่าจะช่วยเรื่องการออกตัวได้บ้าง เพราะเกียร์ S ที่ให้มาก็ทำได้เพียงแค่เป็น Manual Shift ลากรอบได้นานขึ้น แต่ที่ใส่ 4 มามันก็ไม่ได้ขี้เหร่แถมยังต่อได้เนียนกว่าที่เราคิดเอาไว้เสียอีก

สว่นแรงอืดๆ ในรอบต้นๆ เราคิดว่าด้วยการที่ออกแบบมาใช้งานในเมืองการที่รอบต้นราวๆ 1,000 - 2,000 รตน. ดูอืดๆ นั้นกลับไหลพอดีกับจังหวะในการใช้งานในเมืองแบบที่ไม่ต้องระวังคันเร่งมากไปเสียอีก

MG ZS เป็นรถที่มีภาพลักษณ์ดูสปอร์ตมากแต่ทว่าเบรกกลับเป็นสัมผัสแบบนุ่มลึก ดังนั้นเมื่อมาใช้เดินทางไกลมันจึงมีจังหวะที่เรารู้สึกว่า เฮ้ยๆ มันมารึยัง ทำไมมันยังไม่มาล่ะ มันลึกไปนะ มันลึกไปแล้ว แต่มันก็เบรกอยู่ล่ะ แล้วถ้ามองตามที่เขาตั้งใจมาเซ็ตมาสำหรับใช้งานในเมืองเป็นหลักแล้ว คุณอาจจะรักเลยก็ได้ ยิ่งพวงมาลัยมีโหมด City ที่ใช้นิ้วควงได้สบายแบบนี้โดนใจสาวๆ แน่นอน

ช่วงล่างเป็นอะไรที่ MG ยังไม่เคยทำให้เราต้องผิดหวัง ซึ่ง MG ZS ก็ยังมีช่วงล่างที่ดี แต่อาจด้วยตัวถังที่สูงและใหญ่ทำให้เรารู้สึกว่าห้องโดยสารมีความโคลงเคลงอยู่บ้างแม้จะขับทางตรงนิ่งๆ แต่ก็ไม่ได้โคลงจนทำให้เรารู้สึกรำคาญ

เสริมอีกสักนิด เวลาเดินทางที่เราต้องเจอกับทางพุพัง ปุปะ หลุมบังเอิญตามถนนแบบไม่ตั้งใจ MG ZS รูดไปได้ในขั้นที่ดีเลยล่ะ ไม่โคลงเคลงโยกเยกโยนไปโยนมาจนชวนเวียนหัว เรื่องเกาะถนนเข้าโค้งตามทางสัญจรทั่วไปก็มั่นใจเลยทีเดียว

โอเค เหลือเรื่องอะไรอีกอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของการใช้งานเป็นอย่างไรบ้างล่ะ เราเดินทางกันแบบตะบี้ตะบัน เหยียบเร่ง เหยียบแซง บนหน้าจอก็อยู่ที่ราว 11+ กม./ลิตร. เมื่อพอเบาเท้าลงขับแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ ไปไม่ได้เร่งรีบก็ทำได้ดีถึง 15 กม./ลิตร กว่าๆ เลยทีเดียว

อาจด้วยความที่เราดูหมิ่นเจ้า MG ZS 1.5 ลิตร เกียร์ 4 สปีด เอาไว้เกินไปหน่อย พอมาลองขับสักระยะหนึ่งแล้ว เจ้านี่ก็เป็นรถที่โอเคคันหนึ่งเลยในเรื่องของการขับขี่ มันไม่ได้เลวร้าย มันไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีมาก ถ้าจะเอารถที่มีสมรรถนะดีๆ เยี่ยมๆ เลิศๆ จงเลือกตามที่เงินมี ส่วนรถคันนี้ถ้าไม่ติดขัดคับข้องใจเรื่องแบรนด์ใหม่หรือศูนย์บริการก็เป็นอีกตัวเลือกที่ถ้าหากคุณกำลังจะซื้อรถ 1.5 ลิตร ควรเอามาพิจารณา

สรุปภาพรวมเรื่องสมรรถนะแบบเรา MG ZS Smart เป็นรถที่โอเคค่อนมาทางดี ถ้าคุณอยากได้รถมาใช้งานในชีวิตประจำวัน ท่องเที่ยวบ้าง มีความคล่องตัวและฟังก์ชั่นในการใช้งานที่หลากหลาย นั่งสบาย ภายในกว้างขวาง เปรียบเสมือนผู้ชายกลางๆ ที่ไม่เลิศเลอวิเศษวิโสแต่ครบครันเจ้านี่เป็นแบบนั้นเลยล่ะ

แถมเรื่องที่เขาโฆษณาหนักๆ อย่าง i-smart เสียหน่อย สำหรับเราตอนนี้มองว่า ไม่ต้องมีก็ได้อะ ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น สะดวกสบาย อะไรขนาดนั้น ฟังกชั่นการใช้งานยังค่อนข้างจำกัดและถ้ายังรับคำสั่งไม่ได้เลเวลเท่า Siri ก็ยังซื้อใจเราไม่ได้ แต่ก็เป็นของเล่นที่มีไว้ก็สนุกดี

การตอบสนองที่ยังไม่ดีของ i-smart ทางผู้ผลิตบอกว่าส่วนหนึ่งเขาต้องเรียนรู้และจดจำเสียงของเราจากการสั่งการและใช้งานบ่อยๆ เพื่อทำให้ฟังก์ชั่นต่างๆ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการปรับแอร์ เปิดกระจก ปรับเครื่องเสียง และอื่นๆ ที่จะอัพเดตในอนาคตอีกเพียบ

นอกจากนี้เรายังควบคุมการล็อคแค่สตาร์ทเครื่องยนต์ติดแอร์ล่วงหน้าได้จากแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน และไฮไลท์เด็ดคือการตั้งขอบเขตการใช้งานทั้งเข้าและออกได้ตั้งแต่ 500 ม.-10 กิโลเมตร และยังเช็คตำแหน่งปัจจุบันของรถได้ทันทีอีกด้วย บรรลัยล่ะคุณพ่อบ้าน

เครื่องยนต์เองก็เช่นกันผู้ผลิตบอกว่าตัวรถจะมีการเรียนรู้และปรับตัวตามลักษณะการขับขี่ของผู้ขับขี่ นั่นหมายความว่า MG ZS จะมีสมรรถนะที่ตอบสนองความต้องการของเจ้าของได้ดีขึ้นเมื่อใช้งานไปได้สักระยะใหญ่ๆ

การทดสอบว่าต่างกันมากน้อยแค่ไหนนั้นทางวิศกรได้นำ MG ZS 3 คันมาเทียบคันโดยมี 1 คัน ใช้ไปหลักร้อยกิโลฯ หนุ่งคันใช้ไหลักพันกิโลฯ และอีกหนึ่งคันใช้ไปทะลุหมื่นกิโลฯ ซึ่งการตอบสนองต่อคันเร่งและการส่งกำลังแตกต่างกันแบบรู้สึกได้ชัดเจน แหม เราเองก็อยากจะลองดูเหมือนกันนะว่าคันที่ทะลุหมื่นกิโลฯ มันจะต่างจากคันหลักร้อยที่เราได้ลองขับขี่กันสักแค่ไหน

ทิ้งทายด้วยข้อมูลอีกสักนิด แม้ MG ZS จะใช้เครื่องยนต์เดียวกับใน MG3 MG5 แต่ว่าเครื่องยนต์นี้มีการปรับปรุงชิ้นส่วนต่างๆ จากจุดระเบิด ลดแรงเสียดสีลง ผลคือแรงม้าที่เพิ่มจาก 106 เป็น 114 แรงม้า แรงบิดจาก 135 เป็น 150 นิวตันเมตร

ราคาจำหน่ายของ MG ZS Smart นั้นแบ่งออกเป็น 3 ช่วงราคาดังนี้

MG ZS Smart C จำหน่ายที่ 6.79 แสนบาท

MG ZS Smart D จำหน่ายที่ 7.29 แสนบาท

MG ZS Smart X จำหน่ายที่ 7.89 แสนบาท

ตัวรถนั้นจะมีให้เลือก 5 สี ตัวล่างสุดจะมีแค่สี ขาว และ เงิน ส่วน รุ่น D กับ X จะมีสี ดำ แดง และน้ำเงินเพิ่มเข้ามาเป็น 5 สี หวังว่ารีวิวเร็วๆ แบบสัมผัสแรกของเราจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างไม่มากก็น้อย อ๋อแล้วรถรุ่นนี้อ่านว่า "เอ็มจี แซดเอส" ตามแบบบริทติชนะ

ถ้าจะให้เล่าสั้นๆ "MG ZS ถึงเราจะคิดว่ามันอาจดูแย่ก็เป็นรถที่ใช้งานโอเคคันหนึ่ง" เอาว่ามองภาพรวมแล้วเราชอบกว่าบางรุ่นที่ MG ขายมาก่อนหน้าเสียอีก ยังไงมาลองขับที่ตัวแทนดูแล้วจะรู้ว่าผมโม้เกินไปหรือว่าเป็นเราเองที่ไม่เปิดใจแบบผมตอนแรกรึเปล่า ไว้เจอกันใหม่ ขาดตกบกพร่องตรงไหนคอมเม้นท์ติชมกันมาเด้อ

อ่านข่าวเปิดตัว MG ZS คลิกที่นี่

ชมอัลบั้มภาพจากงานเปิดตัว MG ZS คลิกที่นี่

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่

ขอขอบคุณ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปการทดสอบในครั้งนี้ด้วยเด้อ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ