แบตโซลิดสเตทมอบระยะทางขับเคลื่อน 800 กม. ชาร์จเต็มใน 1 นาที Share this

แบตโซลิดสเตทมอบระยะทางขับเคลื่อน 800 กม. ชาร์จเต็มใน 1 นาที

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 19 January 2561

แบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท (solid-state battery) ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นพลังขับเคลื่อนหลักสู่การทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในวงกว้าง ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลและระยะเวลาชาร์จไฟที่สั้น


ความหวังสูงสุด! แบตเตอรี่โซลิดสเตทมอบระยะทางขับเคลื่อน 800 กม. ชาร์จไฟเต็มใน 1 นาที

ฟิสเกอร์ บริษัทผู้พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาเคยประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าได้จดสิทธิบัตรการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทที่มอบระยะทางขับเคลื่อนไกลกว่า 500 ไมล์หรือ 800 กม. และมีระยะเวลาชาร์จไฟเต็มเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ล่าสุด ฟิสเกอร์กลับมาอีกครั้งที่งานแสดงสินค้าอิเลกทรอนิกหรือ CES 2018 โดยทำการจัดแสดงแบตเตอรี่ดังกล่าวพร้อมด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ฟิสเกอร์ อีโมชั่น (Emotion) ที่เตรียมออกจำหน่ายในปี 2019

แบตเตอรี่โซลิดสเตทของฟิสเกอร์มีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนแบบบดั้งเดิมถึง 2.5 เท่า โดยมีขั้วไฟฟ้าแบบสามมิติที่มีพื้นผิวมากกว่าขั้วไฟฟ้าแบบฟิล์มบางถึง 25 เท่า จึงช่วยให้การชาร์จไฟรวดเร็วมากขึ้น

แบตเตอรี่โซลิดสเตท

ปัจจุบัน แบตเตอรี่โซลิดสเตทถูกใช้งานในอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่การผลิตในปริมาณมากสำหรับใช้งานในรถยนต์นั้นยังเป็นเรื่องยากยิ่ง ขณะเดียวกัน แบตเตอรี่ประเภทนี้ยังมีจุดด้อยที่การใช้งานท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นที่ไม่ดีนัก แต่ฟิสเกอร์ระบุว่า ทีมวิศวกรกำลังเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคดังกล่าว

ฟิสเกอร์ยอมรับด้วยว่าคงไม่สามารถพัฒนาแบตเตอรี่ดังกล่าวให้ทันพร้อมใช้งานภายในปี 2020 แน่นอน ดังนั้นจึงยังจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนต่อไปที่ผลิตโดยแอลจี เคม (LG Chem) สำหรับติดตั้งในรถอีโมชั่น โดยมีระยะทางขับเคลื่อนกว่า 640 กม.

ทั้งนี้ ฟิสเกอร์ไม่ใช่บริษัทรถยนต์รายเดียวที่ตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท แต่ยังมียักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า ฮอนด้า และบีเอ็มดับเบิลยูร่วมด้วย

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ