Nissan เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีอ่านคลื่นสมอง เร่งปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ขับขี่ Share this

Nissan เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีอ่านคลื่นสมอง เร่งปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ขับขี่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 05 January 2561

นิสสันเตรียมยกระดับการควบคุมรถยนต์ให้ก้าวล้ำหน้าขึ้นอีกครั้ง ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถตีความคลื่นสมองของผู้ขับขี่ได้โดยตรง

เทคโนโลยีดังกล่าวมีชื่อว่า บีทูวี (Brain-to-Vehicle หรือ B2V) มีเป้าหมายช่วยให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเตรียมจัดแสดงครั้งแรกที่งานแสดงเทคโนโลยี CES ในนครลาสเวกัสของสหรัฐอเมริกาซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แดเนียล สคิลลาชี รองประธานบริหารของนิสสันกล่าวว่า “เมื่อผู้คนคิดถึงรถขับขี่อัตโนมัติ พวกเขาก็จะวาดฝันถึงอนาคตซึ่งมนุษย์ปล่อยให้เครื่องจักรเป็นฝ่ายควบคุม แต่สำหรับเทคโนโลยีบีทูวีจะตรงกันข้าม เพราะจะช่วยให้สมองสามารถควบคุมตัวรถ เพิ่มความน่าตื่นเต้นและสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/144ee950-nissan-brain-to-vehicle-tech-5.jpg

เทคโนโลยีดังกล่าวพัฒนาบนพื้นฐานของการคาดการณ์และการตรวจจับ โดยคาดการณ์สัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่ที่จะส่งต่อไปยังระบบต่างๆ ในรถยนต์ที่จะทำงานรวดเร็วมากขึ้น ขณะที่การตรวจจับจะประเมินพฤติกรรมของผู้ขับขี่เพื่อปรับการทำงานของตัวรถให้สอดคล้องและสะดวกสบายมากขึ้น

ด้านดร. ลูเซียน จอร์จเฮอ นักวิจัยอาวุโสของศูนย์วิจัยนิสสันในญี่ปุ่นชี้ว่า เทคโนโลยีบีทูวีมีศักยภาพสูงมาก และจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ในรถยนต์ของนิสสันได้มากมายในอีกหลายปีข้างหน้า”

ระหว่างการทดสอบ ผู้ขับขี่ต้องสวมอุปกรณ์ไว้บนศีรษะเพื่ออ่านคลื่นสมอง โดยพบว่าตัวรถมีการตอบสนอง (อย่างการหักเลี้ยวพวงมาลัยหรือการลดความเร็ว) ได้อย่างรวดเร็วกว่าการควบคุมของมนุษย์ราว 0.2 ถึง 0.5 วินาที

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ