เชลล์ หนุนเด็กไทย ในการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2018 ที่สิงคโปร์ Share this

เชลล์ หนุนเด็กไทย ในการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2018 ที่สิงคโปร์

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 13 February 2561

เชลล์ เผยโฉม 13 ทีมเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกระดับประเทศ เพื่อไปแข่งขัน “เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2018” ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 8 – 11 มีนาคม 2561 โดยจะแข่งขันกับทีมนักศึกษาจากทั่วทั้งเอเชียกว่า 151 ทีม จาก 19 ประเทศ 

การแข่งขัน “เชลล์ อีโค-มาราธอน” เฟ้นหารถที่วิ่งได้ไกลที่สุดด้วยเชื้อเพลิง 1 ลิตร จัดการแข่งขันขึ้นในภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกพลังงานการขับเคลื่อนตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal combustion) ได้แก่ เอทานอล 100 และ ดีเซล หรือเครื่องยนต์ระบบไฟฟ้า ได้แก่ ไฮโดรเจน และ แบตเตอรี่ไฟฟ้า โดยการแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทรถต้นแบบแห่งอนาคต (Prototype) และ ประเภทรูปแบบใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน (Urban) ซึ่งผู้ที่สามารถทำสถิติใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด 3 ลำดับแรกในการแข่งขันประเภทเออร์เบินจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลก Drivers’ World Championship 2018 ณ กรุงลอนดอน

ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า “สิ่งที่กระทรวงฯ มุ่งหวังจากการแข่งขันนี้ ไม่ได้มองหานวัตกรรมเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องการสร้างบุคลากรอันมีค่าของประเทศ ในด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์และประหยัดที่สุด ซึ่งในปัจจุบันรถทั่วไปสามารถวิ่งได้ประมาณ 15 กม.ต่อลิตร สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าไฮบริดอาจจะวิ่งได้ไกลถึง 25 กม.ต่อลิตร แต่จากการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน จะเห็นได้ว่าเยาวชนไทยสามารถสร้างยานยนต์ที่วิ่งได้ระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตรต่อลิตร สะท้อนให้ความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ และกรรมการบริหารธุรกิจการตลาดค้าปลีก ภูมิภาคตะวันออก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เชลล์พร้อมสนับสนุนประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในทุกๆ มิติ ซึ่งการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน สามารถตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ได้ใน 3 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ 1. การพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจากการวิจัย เปลี่ยนประเทศไทยจากประเทศผู้ประกอบชิ้นส่วน เป็นประเทศที่วิจัยและคิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น 2. การพัฒนาบุคลากร เยาวชนชาวไทย ให้มีจิตสำนึกในการประหยัดพลังงานและมีจิตอาสาที่พร้อมจะช่วยเหลือคนอื่น 3. การร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อผลักดันให้สองสิ่งแรกเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม”

พร้อมเสริมว่า “หลายปีที่ผ่านมาเด็กไทยเก่งมากในการแข่งขันประเภทรถต้นแบบ แต่สำหรับรถเออร์เบินประเทศอื่นจะทำได้ดีกว่าเรา เพราะได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรเป็นจำนวนมาก เชลล์ ตั้งใจว่าในอนาคตประเทศไทยจะส่งทีมเข้าแข่งขันได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพ ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์และบริษัทไอทีในประเทศ”

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ