Geneva 2018 : ขาซิ่งบนถนนกับ 1,177 แรงม้าจาก Zenvo TSR-S Share this

Geneva 2018 : ขาซิ่งบนถนนกับ 1,177 แรงม้าจาก Zenvo TSR-S

megaTON
โดย megaTON
โพสต์เมื่อ 08 March 2561

แค่คิดว่า McLaren F1 GTR จะมาวิ่งบนถนนปกติแบบถูกกฎหมายโดย Lanzante นั่นเป็นวิธีการเดียวที่เป็นไปได้มากที่สุดที่คุณจะได้รถแข่งมาไว้ใช้บนถนน แต่ตอนนี้ Zenvo ยี่ห้อรถไฮเปอร์คาร์ได้ทำมันให้ถูกกฎหมายเรียบร้อยแล้วใน Geneva โดยเป็นเวอร์ชั่น Street ระหว่าง TSR และ TS1 GT

TSR-S ซึ่ง S ย่อมาจาก Street ถูกพัฒนาบนเครื่องยนต์ 8 สูบ 5.8 ลิตร และซูเปอร์ชาร์จคู่ซึ่งสามารถดึงแรงม้ามาได้ถึง 1177 แรงม้าที่8500 รอบ และได้แรงบิดมากกว่า 1100 นิวตันเมตร(810.7 ปอนด์-ฟุต)

ด้วยน้ำหนักรถที่เบาเพียง 1495 กิโลกรัม (3295 ปอนด์) ทำให้แรงจนต้องประหลาดใจ TSR-S มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชั่วโมง ภายใน 2.8 วินาที , 0-200 กม./ชั่วโมง ใน 6.8 วินาที และระบบไฟฟ้าได้จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 325 กม./ชั่วโมง

สูตรในการสร้างรถคันนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน มันใช้เหล็กน้ำหนักเบาและอลูมิเนียมตัวถังกึ่งไร้โครงกับเหล็กด้านหน้าและด้านหลังเป็นโครงย่อยกับตัวถังที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ แต่มีสองที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหลัง ซูเปอร์คาร์จากผู้ผลิตเดนมาร์กรายนี้เป็นรถที่มีความแรงโดยแท้จริงตามที่บริษัทได้กล่าวไว้ ทำให้ใกล้เคียงกับรถในสนามแข่งมากทีเดียว

เครื่องยนต์ มีสามระบบ โหมดขั้นต่ำ ปลดม้ามาได้ 700 แรงม้า  โหมดขั้นสุด สามารถรีดมาได้ถึง 1177 แรงม้า และ โหมด I.Q ซึ่งรถจะทำการมอบประสบการณ์รถแข่ง ขอบคุณระบบป้องกันการลื่นไถลซึ่งจะคำนวณการเกาะถนนของยางและปรับกำลังเครื่องให้เหมาะสมตามแรงม้า จึงมีแรงม้าเหมาะสมสำหรับล้อขับเคลื่อนด้านหลัง

แต่จริงๆแล้วยังมีอะไรอีกหลายๆอย่าง เช่น ระบบเกียร์ดูอัลคลัชเจ็ดสปีดซึ่งเป็นเกียร์ที่เป็นขดตัดและมีการติดตั้งแตกต่างกันสองรูปแบบ บนถนนปกติ การเปลี่ยนเกียร์ถูกเปลี่ยนอย่างลื่นไหลด้วยระบบไฟฟ้า ในตอนซิ่ง การเปลี่ยนเกียร์ใช้ระบบกลไก ซึ่งจะให้ความรู้สึกดิบๆเหมือนกับรถแข่งยังไงยังงั้น

Zenvo ก้าวมาเป็นผู้นำในการปฏิวัติ Centripetal Wing นั่นเพราะมันสามารถสลับระหว่างแกนสองอันซึ่งอันหนึ่งทำหน้าที่เหมือนเป็นเบรคอากาศเมื่อยกสู่ตำแหน่งแนวนอน และเป็นตัวทำให้มีความเสถียรบนมุม เมื่อมันหมุนอย่างสัมพันธ์กับแกนแนวยาวของตัวรถ จะทำให้มีแรงยึดเกาะเพิ่มเติมและมั่นคง อย่างไรก็ตามที่จุดหมุนสูงสุดทำให้มันเสมือนเป็นคานกันลื่นไถลเพิ่มเติม เพิ่มความมั่นคงในด้านท้าย

การออกแบบของ TSR-S ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโฉมก่อนหน้า บริษัทกล่าวว่าไฟหน้าได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหยี่ยวที่กำลังล่าเหยื่อและส่วนโค้งด้านข้างได้มาจากสิงโตที่กำลังจะพุ่งขย้ำเหยื่อ

ในขณะที่การออกแบบภายใน จัดเต็มกับการออกแบบรถแข่ง ไม่มีระบบเครื่องเสียง ระบบนำทาง แอร์ หรือแม้แต่ถุงลมนิรภัย และเบาะนั่งด้านหลังเป็นคาร์บอนและต้องใช้การปรับแบบมือ ทุกๆพื้นผิวภายในทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งมีการใส่ Alcantara เพิ่มเข้ามาเพื่อลดการสะท้อนของแสงจากกระจกบานหน้า หน้าจอแสดงผลดิจิตอลถูกออกแบบหม่ ด้วยตัวเลขแนวนอน ซึ่งทำให้นึกถึงรถแข่งในปี 1980 และการแสดงผลตำแหน่งเกียร์ซึ่ง Zenvo กล่าวว่า มีไว้ให้นักแข่งรู้ว่าขับเร็วแล้วเท่านั้น

เรียบเรียงโดย @megaTON

ที่มา https://www.carscoops.com/2018/03/1177-bhp-zenvo-tsr-s-truly-street-legal-racing-hypercar/

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ