[MotoGP] Valentino Rossi ตำนานนักบิดที่ยังโลดแล่นบนสนามแข่ง Share this

[MotoGP] Valentino Rossi ตำนานนักบิดที่ยังโลดแล่นบนสนามแข่ง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 22 April 2561

หากจะกล่าวถึงนักแข่งมอเตอร์ไซค์ระดับตำนาน และมีฐานแฟนคลับเยอะที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้น Valentino Rossi หมายเลข 46 นักบิดสัญชาติอิตาเลียน เจ้าของแชมป์โลกถึง 9 สมัย ซึ่งเป็นอดีตแชมป์ MotoGP ถึง 7 สมัยด้วยกัน อีกทั้งยังเป็นนักแข่งที่มีอายุมากที่สุดอีกด้วย วันนี้ทาง Autospinn ขอรับหน้าที่แนะนำนักแข่งระดับตำนานคนนี้มาให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันครับ

ประวัติ

ชื่อ-นามสกุล : วาเลนติโน รอสซี่ (Valentino Rossi - VR46)

ฉายา : เดอะ ด็อกเตอร์ (The Doctor)

วันเกิด : วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1979 (พ.ศ. 2522)

อายุ: 39 ปี ส่วนสูง 182 เซนติเมตร น้ำหนัก 67 กิโลกรัม

สถานที่เกิด : เออร์บีโน ประเทศอิตาลี

สัญชาติ : อิตาเลียน (Italian)

อาชีพ : นักแข่งรถโมโตจีพี (MotoGP) สังกัดทีม Movistar Yamaha MotoGP

รถที่ใช้แข่งขัน : Yamaha YZR-M1

หมายเลข : 46

"The Doctor" วาเลนติโน่ รอสซี่ หรือพ่อหมอ นักบิดขวัญใจชาวสองล้อทั่วโลก เกิดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1979 (พ.ศ. 2522)ที่เมือง เออร์บิโน ก่อนย้ายไปที่ ตาวูลเลีย ตั้งแต่ยังเด็ก เขาเป็นลูกชายของ กราเซียโน รอสซี (Graziano Rossi) อดีตนักแข่งรถจักรยานยนต์ เป็นคนแรกที่สอนเขาขับมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ 3 ขวบ

รอสซีเริ่มแข่งครั้งแรกกับรถคาร์ท และคว้าชัยชนะมาครอบครองได้มากมาย หลังจากนั้น ในปี ค.ศ. 1996 เขาก็เข้าสู่วงการรถจักรยานยนต์โดยใช้หมายเลขประจำตัว "46" ซึ่งมีที่มาจากหมายเลขของท่านพ่อ "กราเซียโน รอสซี่" (Graziano Rossi) สมัยที่ยังแข่งขันรถจักรยานยนต์อยู่ จึงไม่น่าแปลกใจที่ลูกชายจะเลือกใช้หมายเลข 46 เช่นเดียวกับพ่อนั้นเอง เพราะคุณพ่อกราเซียโน เคยชนะการแข่งขัน GP ถึง 3 สมัยด้วยกัน

รอสซี่เข้าสู่วงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ครั้งแรกกับทีม Aprillia โดยเริ่มต้นจากรุ่น 125 ซีซี โดยใช้รถ Aprillia RS125 และคว้าแชมป์รุ่น 125 ซีซี ครั้งแรกได้ในปี ค.ศ. 1997 และหลังจากที่รอสซี่คว้าแชมป์ในรุ่น 125 ซีซีได้แล้ว เขาได้ขึ้นไปขับในรุ่น 250 ซีซี กับทีม Aprillia เช่นเดิม ใช้รถ Aprillia RS250 และสามารถคว้าแชมป์รุ่น 250 ซีซีได้ในปี ค.ศ. 1999

หลังจากคว้าแชมป์รุ่น 250 ซีซีได้แล้ว รอสซี่ได้ขึ้นไปขับในคลาส 500 ซีซี และได้ย้ายมาขับรถ Honda ค่ายรถจากประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก โดยใช้รถ Honda NS500 เครื่องยนต์ V4 2 จังหวะ และคว้าแชมป์ได้ในปี 2001

ต่อมาในปี 2002 รอสซี่ได้ก้าวขึ้นสู่รายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก MotoGP เป็นครั้งแรก เข้าสังกัดทีม Repsol Honda และใช้รถ Honda RC211 ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์แบบ 4 จังหวะแล้ว รอสซี่ก็ยังคงคว้าชัยชนะได้ตามความคาดหมาย และได้แชมป์มาตลอดการขับขี่ให้กับทีม Repsol Honda

ปี 2004 รอสซี่ได้ย้ายค่ายจาก Repsol Honda เข้าสู่อ้อมอกของ Yamaha Factory Racing ควบรถ YZR-M1 และคว้าแชมป์ MotoGP ได้ในปี 2004 2005 2008 และ 2009

ในปี 2011 รอสซี่ได้ย้ายไปขี่ให้ทีม Ducati ถือว่าเป็นการได้เข้าไปร่วมงานกับทีมบ้านเกิด แต่ทว่ากลับสร้างผลงานได้ไม่ดีนัก ตลอด 2 ปีที่ Rossi อยู่กับทีม Ducati จึงไม่สามารถสร้างผลงานได้เข้าเป้านัก

ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา รอสซี่ก็ย้ายกลับมาสู่ทีม Yamaha เช่นเดิมจนถึงปัจจุบัน

และนอกจากเป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์ในคลาส MotoGP แล้ว ยังเป็นผู้ก่อตั้งทีม Sky Racing Team by VR46 ซึ่งได้ลงแข่งขันในรายการ Moto3 และ Moto2 ด้วย ซึ่งในรายการแข่ง Moto3 มีนักแข่งชาวไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วย

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ ท่านสงสัยว่าฉายา "The Doctor" มีที่มาจากอะไรกัน ขออธิบายก่อว่า ฉายาของรอสซี่ช่วงเข้าวงการใหม่ๆ ใช้ชื่อว่า "รอสซี่ฟูมิ" ซึ่งเขาเป็นคนคิดขึ้นมาเอง มีที่มาจาก "โนริค อาเบะ" สุดยอดนักบิดชาวญี่ปุ่นในยุคนั้น และต่อมารอสซี่ก็เปลี่ยนฉายาเป็น "Valentinik" เพื่อให้ล้อกับชื่อซุปเปอร์ฮีโร่ที่ชื่อว่า "Paperinik" แต่ด้วยเนื่องจากความอัจฉริยะการขับขี่ของเขาที่ดุดัน รวดเร็ว และแม่นยำ อีกทั้งยังมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดี ทำให้สื่อสารกับทีมช่างได้อย่างยอดเยี่ยม ปรับจูนรถออกมาได้ตรงความต้องการสูงสุด อีกทั้งอาชีพหมอในประเทศอิตาลีส่วนใหญ่ มักมีนามสกุลว่า Rossi จึงทำให้สื่อมวลชนในอิตาลีตั้งฉายาให้ว่า "The Doctor"

คลิกที่ภาพเพื่อรับชม Series Valentino Rossi: The Doctor

เคล็ดลับในการฝึกซ้อมการขับขี่ขั้นเทพของรอสซี่นั้นคือ การขับขี่รถ Enduro ในลักษณะสนามทราย หรือ Flat track ซึ่งมีความลื่นไถลสูงมาก การขี่ในสนามลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มทักษะการควบคุมรถ และการทรงตัวได้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งในการแข่งขัน MotoGP มีโอกาสบ่อยครั้งมากที่นักแข่งจะหลุดจากการควบคุมรถ แต่ถ้าหากมีการฝึกทักษะไว้แล้ว จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งก่อน Rossi จะทำการขับขี่ลงไปในสนามด้วยรถแข่ง Yamaha YZR-M1 ของวาเลนติโน่ รอสซี่ เขาจะเรียกรถคันนี้ว่า Baby และทุกครั้งก่อนการขับขี่หรือทำการแข่งขัน รอสซี่จะมีการสัมผัสกับตัวรถไม่ว่าจะเป็นที่พักเท้าหรือว่าจะเป็นพิงที่ตัวรถโดยรอสซี่ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

"...ผมคิดอยู่เสมอว่ารถแข่ง YZR-M1 มันมีชีวิต มันเป็นเพื่อนคนแรกของผมที่ Yamaha และทุกครั้งที่ลงสนามผมต้องการที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ดังนั้นผมจะมีการพูดคุยกับ Baby ของผม เพื่อให้เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพราะเมื่อผมออกจากพิทแล้ว จะมีเพียงผมกับ Baby ที่จะไปด้วยกันตลอดจนสิ้นสุดการฝึกซ้อมหรือแข่งขัน เพราะเมื่อไหร่ที่เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้นหมายความว่า ผลงานเราจะออกมาอย่างดีเยี่ยมอย่างแน่นอน..." วาเลนติโน รอสซี่

ด้วยเหตุทั้งหลายทั้งมวลนี้เอง ทำให้มีแฟนคลับของรอสซี่อยู่ทั่วทุกมุมโลกจนทำให้หมายเลข 46 เป็นสัญลักษณ์แห่งผู้รักรถจักรยานยนต์ไปเลย และหมายเลขนี้ยังปรากฎอยู่บนอุปกรณ์ขับขี่มอเตอร์ไซค์ตั้งแต่หัวจรดเท้า ตั้งแต่หมวกกันน็อก เสื้อการ์ด กางเกง ถุงมือ ยันรองเท้า นอกจากนี้ยังมีเสื้อยืด เสื้อแจกเก็ต แก้วน้ำ รองเท้าแตะ กระทั่งเคสโทรศัพท์ ลาย 46 หรือ VR46  มาให้แฟนๆ เลือกเปย์กันได้สบายๆ

อย่างที่ผมกล่าวไปในตอนต้นว่า รอสซี่ เป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์ที่มีแฟนคลับเยอะที่สุดในโลกแล้ว ท้าพิสูจน์ได้ด้วยการรับชมรายการแข่งขัน MotoGP ในทุกๆ สนาม จะมีสแตนด์สำหรับแฟนๆ Rossi โดยเฉพาะด้วยนะ ยิ่งใหญ่ไหมล้ะ !

ใครเป็นคามิโอชิพ่อหมอ แสดงตัวกันหน่อยเร็ว !

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ