เปิดงานออโตโมทีฟ ซัมมิท 2018 แนวทางพัฒนาและส่งเสริมเอสเอ็มอี เข้าถึงระบบอัตโนมัติ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 Share this

เปิดงานออโตโมทีฟ ซัมมิท 2018 แนวทางพัฒนาและส่งเสริมเอสเอ็มอี เข้าถึงระบบอัตโนมัติ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 June 2561

เสวนาออโตเมชั่น และโรโบติกส์ ก้าวต่อไปของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย นักวิชาการชี้รัฐบาล-เอกชนควรช่วยเหลือและให้ความรู้ธุรกิจเอสเอ็มอี เพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันในอนาคต

สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ "แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมเอสเอ็มอี เข้าถึงระบบอัตโนมัติ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าหมายให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าสู่การใช้ออโตเมชั่น และโรโบติกส์ให้ได้อย่างน้อย 500 ราย ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงได้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านกระบวนการผลิตอัตโนมัติที่ศูนย์ ITC เพื่อจำลองระบบการผลิตในพื้นที่ปฏิบัติหรือโรงงานจำลอง เพื่อสร้างต้นแบบโรงงานสำหรับยกระดับผู้ประกอบการ

นักสิทธิ์ นุ่มวงษ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในหัวขัอ"นวัตกรรมยานยนต์ สมัยใหม่กับ Automotive Intelligence"ว่า ในงานครั้งนี้ต้องการให้เห็นภาพอุตสาหกรรมที่กำลังจะเปลี่ยนไปจากรถสันดาปภายในไปเป็นรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งชิ้นส่วนต่างๆจะเริ่มเปลี่ยน บริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมต้องมีการปรับตัว เพราะการนำออโตเมชั่น และโรโบติกส์เข้ามาช่วยจะช่วยพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันบริษัทใหญ่มีความสามารถที่จะพัฒนาไปได้ แต่บริษัทเล็กหรือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จะต้องทำอย่างไรให้พัฒนาไปถึงจุดนั้นได้ หลักๆคือการพัฒนาคน โดยมีรัฐบาลและบริษัทเอกชนรายใหญ่เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ เช่น บริษัท ไทยซัมมิท ออโตโมทีฟจะต้องเข้ามาเซ็ตอัพระบบ ขณะเดียว SME ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมทั้งระบบงานและระบบพัฒนาคุณภาพของคน

ฉัตรแก้ว ฮาตระวัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมมิท ออโตโมทีฟ กล่าวในหัวข้อ "การใช้ ออโตเมชั่น เทคโนโลยี กับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่"ว่า บริษัทรายใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ จะต้องมีความรับผิดชอบกระบวนการผลิตชิ้นส่วนทั้งหมด เพราะหากเกิดปัญหา เช่น น๊อตรถยนต์มีปัญหาราคาขายอาจแค่ 5-10 บาท แต่เวลาเปลี่ยนทั้งหมดมูลค่าความเสียที่เกิดขึ้นสูงเป็น 100 ล้านบาท จึงต้องบอกว่า เอสเอ็มอีจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้แข็งแรงเพียงพอในอุตสาหกรรมนั้นๆ เพราะรถหนึ่งคัน ขาดชิ้นส่วนบางตัวไม่ได้ ดังนั้นผู้ผลิตรายใหญ่จะต้องไปช่วยพัฒนาเอสเอ็มอีด้วย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ