อาปิโก ไฮเทค จับมือกับวินฟาสท์ ผลิตตัวถังรถยนต์ในประเทศเวียดนาม Share this

อาปิโก ไฮเทค จับมือกับวินฟาสท์ ผลิตตัวถังรถยนต์ในประเทศเวียดนาม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 13 June 2561

อาปิโก ไฮเทค จับมือกับวินฟาสท์ ผลิตตัวถังรถยนต์ในประเทศเวียดนาม สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกของวินฟาสท์ คาดเริ่มดำเนินการปลายปี 62

บริษัท อาปิโก ไฮเทค หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของประเทศไทย ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท (หรือประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับบริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชั่น  บริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป ประเทศเวียดนาม ในการจัดตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ที่ VINFAST Supplier Park เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ (Body in White) สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกของวินฟาสท์ ได้แก่ รถยนต์นั่งแบบ 4 ประตู (ซีดาน) และรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีพ.ศ. 2562

การลงทุนร่วมกันในครั้งนี้คาดว่าจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.8 พันล้านบาท (หรือประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยอาปิโกและวินฟาสท์จะถือครองหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ โดยโรงงานจะสร้างบนพื้นที่ขนาด 9.1 เฮกตาร์ (ซึ่งเทียบเท่ากับ 9.1 หมื่นตารางเมตร หรือประมาณ 57 ไร่) ที่ VINFAST Supplier Park ในเมืองไฮฟอง

“การร่วมลงทุนระหว่างเราและอาปิโก ไฮเทคนับเป็นโครงการแรกของการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในประเทศเวียดนาม และด้วยความร่วมมือครั้งนี้ เราเชื่อว่าจะมีบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติเข้าร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นในธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างระบบธุรกิจที่ครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศเวียดนาม”       นาย เหวียน เวียด กวาง รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป กล่าว

ทั้งนี้ วินฟาสท์จะเป็นผู้ลงทุนสร้างโรงงานด้วยเงินทุน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และจัดเตรียมความพร้อมให้โรงงานมีศักยภาพความสามารถเพื่อรองรับการผลิต ในขณะที่อาปิโกจะรับผิดชอบในด้านการบริหารจัดการโดยรวม ซึ่งรวมถึง ด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ การออกแบบผังโรงงาน และการจัดหาอุปกรณ์ในการผลิตที่เหมาะสม  นอกจากนี้ อาปิโก จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ทั้งหมดสำหรับรถยนต์ของวินฟาสท์ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ารวมประมาณ 2.5 พันล้านบาท (หรือ 85 ล้านเหรียญสหรัฐ)  โดยวินฟาสท์เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์จับยึดและแม่พิมพ์ให้กับบริษัทร่วมทุนเพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วนตัวถังสำหรับรถยนต์ของวินฟาสท์

การร่วมทุนในครั้งนี้นับว่าเป็นโครงการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทอาปิโก ในด้านของขนาดการลงทุน และมีมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับ 2 ของการลงทุนในต่างประเทศของกลุ่มบริษัท หลังจากการเข้าลงทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อถือหุ้น 25.1% ในกลุ่มบริษัท Sakthi ประเทศอินเดีย ซึ่งมีธุรกิจอยู่ทั่วโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2560  ปัจจุบัน อาปิโก มีฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้ง อินเดีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก จีน และเวียดนาม

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ