ส.อ.ท.แนะรัฐกำหนดอายุแชสซี ของรถบรรทุก-รถโดยสาร-รถหัวลาก หวั่นทำลายฐานการผลิตรถบรรทุกในประเทศ Share this

ส.อ.ท.แนะรัฐกำหนดอายุแชสซี ของรถบรรทุก-รถโดยสาร-รถหัวลาก หวั่นทำลายฐานการผลิตรถบรรทุกในประเทศ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 26 June 2561

ส.อ.ท.แนะรัฐกำหนดอายุโครงรถ ห้ามนำเข้ารถบรรทุก รถโดยสาร และโครงรถที่ใช้แล้วเข้าประเทศ เกรงเกิดมลพิษและอุบัติเหตุ ทำลายฐานการผลิตรถบรรทุกในประเทศ

ครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลปริมาณการจดทะเบียนรถบรรทุก และรถโดยสารภายในประเทศไม่สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้ารถใหม่สำเร็จรูป สาเหตุจากการนำเข้ารถบรรทุกเก่า รถโดยสารเก่า รถหัวลากเก่า และโครงรถที่ใช้แล้วเข้ามาในประเทศโดยไม่กำหนดปริมาณและอายุของโครงรถ (แชสซี) ส.อ.ท.จึงต้องการเสนอแนะรัฐให้กำหนดอายุแชสซีดังกล่าว เพราะการใช้แชสซีเก่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

"การไม่กำหนดอายุแชสซี ไม่กำหนดปริมาณนำเข้า รวมทั้งอนุญาตให้นำแขสซีที่จดทะเบียนแล้วนำมาประกอบใหม่ สามารถจดทะเบียนใหม่ โดยไม่มีมาตรฐานหรือข้อบังคับใดๆ เป็นสาเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศ การเกิดอุบัติเหตุ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนขนาดใหญ่ ทำลายฐานการผลิตในประเทศ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการไทยผลิตรถบรรทุกขายในประเทศปีละประมาณ 28,000 คันต่อปี"

ครรชิต กล่าวว่า ทางส.อ.ท. จึงเสนอแนะให้รัฐไม่ควรนำเข้ารถดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย หรือควรมีการกำหนดอายุแชสซี และจัดทำมาตรการต่างๆ ในการควบคุม รวมทั้งขอให้รัฐมีมาตรการห้ามจดทะเบียนรถบรรทุก รถโดยสาร และรถหัวลาก ที่ผลิตหรือประกอบมาจากแชสซีเก่าทั้งในและต่างประเทศ  สนับสนุนให้เกิดการประกอบรถบรรทุกและรถโดยสาร โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศ และขยายอุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนให้รถบรรทุกและรถโดยสารเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอาเซียน

นอกจากนี้ ส.อ.ท. ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์ให้กลุ่มเกรย์มาร์เก็ตเพราะเกรงว่า จะเป็นทำลายตลาดและทำให้ไทยสูญเสียโอกาสเป็นฐานการผลิตจึงแนะนำให้รัฐคงอัตราภาษีศุลกากรนำเข้ารถจากต่างประเทศที่ 80% ส่วนการลดภาษีควรลดผ่านข้อตกลงทางการค้าต่างๆ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ