เปิดตัว Honda PCX Hybrid ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง พร้อมการทดสอบขับขี่ Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

เปิดตัว Honda PCX Hybrid ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง พร้อมการทดสอบขับขี่

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 20 July 2561

ใครจะไปคิดว่าเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างระบบขับเคลื่อนแบบ Hybrid ที่มีใช้งานในรถยนต์มาอย่างยาวนาน จะมาอยู่บนพาหนะ 2 ล้อที่ขนาดเล็กกว่ารถยนต์คันโตได้ ซึ่งวันนี้ทาง Honda ได้พิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง กับ New PCX Hybrid 

Honda PCX Hybrid เป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และด้วยขุมพลังไฮบริดจะทำให้รถออกตัวได้ทันใจมากยิ่งขึ้น และในทุกจังหวะที่บิดคันเร่งจะมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการขับเคลื่อน

แนวคิดการพัฒนาระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์ของฮอนด้า คือ

1. หัวใจหลักของไฮบริดอยู่ที่แบตเตอรี่ ต้องมีสมรรถนะสูงรองรับการใช้งานทุกช่วงความเร็ว

2. มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พลังงานสูง เพื่อเสริมกำลังเครื่องยนต์ได้ดีในทุกช่วงความเร็ว

3. ผู้ขับขี่ต้องรู้สึกสนุกทุกครั้งที่เร่งความเร็ว และช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

องค์ประกอบสำคัญของ PCX Hybrid มีด้วยกัน 3 จุดได้แก่

1. แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดแรงดันไฟฟ้า 48 โวลต์ เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของระบบ ถูกใช้งานเพื่อส่งพลังงานไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบตลอดเวลา ตอบสนองการทำงานของระบบไฮบริดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมออกแบบตัวบอดี้คุณภาพสูงป้องกันการกระแทก และป้องกันน้ำได้เป็นอย่างดี มีขนาดกระทัดรัด ทำให้มีน้ำหนักเบา และมีความทนทานสูงมาก อายุการใช้งานยาวนาน 6 – 8 ปี ดูแลรักษาง่าย พร้อมให้พลังงานเสถียรและต่อเนื่อง โดยจะมีการชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่มีการผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา ทำให้มีประสิทธิภาพพร้อมส่งกำลังไฟได้ตลอดเวลา โดยทางฮอนด้าให้การรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกันกับตัวรถ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ PCX Hybrid

2. ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) คือ มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงทันใจทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ

3. กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) กล่องควบคุมการทำงานระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จุดเด่นอื่นๆ บน PCX Hybrid

เรือนไมล์ดิจิตอลพร้อมจอแสดงผลแบบใหม่ บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น

  • Riding Mode
  • ช่องแสดงผลระบบ Hybrid
  • ไฟแสดง Assist Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะเร่งความเร็ว,
  • ไฟแสดง Charge Level ช่องแสดงระดับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าในขณะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เมื่อผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
  • มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล
  • ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
  • นาฬิกาดิจิทัลบอกเวลา
  • ไฟสัญญาณ Smart Key
  • ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์
  • ไฟ Stand By ระบบ Idling Stop ซึ่งเจ้าระบบ Idling Stop บน PCX Hybrid จะทำการดับเครื่องยนต์เมื่อจอดหยุดนิ่งเพียง 0.5 วินาทีเท่านั้น
  • ระบบบันทึกระยะทางการขับขี่ และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบดิจิทัล สามารถคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำ
  • ช่องแสดงระดับพลังงานแบตเตอรี่ลิเทียนไอออน (Li-ion Battery Indicator) พร้อมสัญลักษณ์เตือนการทำงานของแบตเตอรี่เมื่อมีความผิดปกติ

นอกจากนี้ในโหมดการขับขี่ของเจ้า PCX Hybrid ทั้ง 3 รูปแบบได้แบ่งเป็น

โหมด A ให้การตอบสนองของเครื่องยนต์แบบสปอร์ต พละกำลังของเครื่องยนต์มาเต็มทุกครั้งที่เปิดคันเร่ง

โหมด B ให้การตอบสนองของคันเร่งที่นุ่มนวลขึ้น เพิ่มความประหยัดพลังงาน

โหมด Blank เพื่อปิด Idealing stop

ซึ่งโหมดการขับขี่ทั้ง 3 รูปแบบ สามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ ด้วยปลายนิ้วชี้ด้านซ้าย

ล้อแม็กลายใหม่ขนาด 14 นิ้ว พร้อมยาง Michelin City grip

ในส่วนอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ยังคงเหมือนกับ PCX รุ่นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นช่องเก็บของด้านซ้าย พร้อมช่องจ่ายไฟแบบรถยนต์, ระบบไฟ LED รอบคัน และระบบกุญแจอัฉริยะ Smart key system, ทว่าฟิลลิ่งการขับขี่นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งจะมาเล่าให้อ่านกันต่อครับ

การขับขี่

การขับขี่ทดสอบในครั้งนี้ ผมได้ทำการทดลองถึง 4 รอบสนามด้วยกัน ซึ่งไลน์ขับขี่ที่ทาง Honda ได้จัดเตรียมไว้ให้นั้นเป็นในลักษณะของ Gymkana เช่นเดิม โดยมีทั้งทางตรงเพื่อทดสอบอัตราเร่ง ทางโค้งเพื่อทดสอบความคล่องตัว ทางขึ้น/ลงเนิน เพื่อทดสอบเครื่องยนต์ และช่วงล่าง และทางตรงยาวมาถึงจุดจอดเพื่อทำการทดสอบระบบเบรค ซึ่งทางผมได้ทดลองทั้ง PCX Hybrid และ PCX รุ่นปัจจุบันที่ใช้น้ำมันล้วนๆ

อัตราเร่ง

อัตราเร่งของ PCX Hybrid บอกได้เลยว่า "แรง" กว่าตัวเก่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะจังหวะออกตัวที่ตัวรถไม่ต้องรอรอบเลย เมื่อเปิดคันเร่งในตัว Hybrid รถก็จะพุ่งออกไปได้ในทันที ส่วน PCX รุ่นปัจจุบันยังมีอาการ "รอรอบ" ก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวออกไป ซึ่งจุดนี้นับเป็นจุดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนมากที่สุด

ความคล่องตัวในการขับขี่

ความคล่องตัวของทั้ง 2 โมเดลนี้ไม่ได้แตกต่างกันมากโดยสิ้นเชิงนัก เนื่องจากตัวรถมีน้ำหนักใกล้เคียงกับโมเดลก่อนหน้า มิติของรถที่มีขนาดเท่ากันทั้งหมด ทำให้ความคล่องตัวของตัวรถยังคงทำได้อย่างดีเยี่ยมเช่นเดิมไม่ต่างกันนัก

ถ้าให้เทียบระหว่าง PCX Hybrid กับ PCX รุ่นปัจจุบัน?

เจ้า PCX Hybrid ที่เพิ่งเปิดตัวมานี้ บอกได้เลยว่าเป็นรถที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับตัวรถใช้สีสันที่หรูหรามาก ขับความหรูหราของรถให้ดูมีราคามากยิ่งขึ้น ประกอบกับความแรงของระบบ Hybrid ที่ช่วยในการออกตัวที่ดี นับว่าเป็นรถพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ความแตกต่างจากรุ่นก่อนเห็นจะเป็นเรื่องของพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่นั่งที่หายไปครึ่งนึง เพื่อไปเป็นพื้นที่เก็บแบตเตอร์รี่ กับราคาของตัวรถที่น่าจะเปิดมาที่ 120,000 บาท นับว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากเทียบกับเทคโนโลยีที่ทาง Honda อัดแน่นมากับเจ้า PCX Hybrid คันนี้ บอกเลยว่าราคาประมาณกับสิ่งที่ใส่มาขนาดนี้ ต้องตัดสินใจกันเองแล้วล้ะครับว่าจะเป็นอย่างไร

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสองเชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ