Blackberry อ้าง รถขับขี่แบบอัตโนมัติจะกลายเป็น "อาวุธ" โดยสมบูรณ์แบบหากถูกแฮค Share this

Blackberry อ้าง รถขับขี่แบบอัตโนมัติจะกลายเป็น "อาวุธ" โดยสมบูรณ์แบบหากถูกแฮค

megaTON
โดย megaTON
โพสต์เมื่อ 18 September 2561

บริษัท Blackberry อ้างรถขับขี่ไร้คนขับอัตโนมัติอาจถูกแฮคแล้วเปลี่ยนเป็น “อาวุธ” โดยสมบูรณ์แบบ โดยกลายเป็นสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังจากภัยคุกคามดังกล่าว


John Chen ซีอีโอของ Blackberry ได้ออกมาเตือนเหล่ารถขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับต่างๆอาจถูกแฮคข้อมูลและเปลี่ยนให้เป็น “อาวุธโดยสมบูรณ์แบบ” แทน  บริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ต Baidu แต่ก็เป็นกังวลด้านความเสี่ยงที่รถไร้คนขับที่ต้องเผชิญ

Chen ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อ The Telegraph ว่ารถยนต์เหล่านี้มีรหัสเป็นจำนวนมากกว่าเครื่องบินเจ็ตทั่วๆไป ซึ่งช่วยให้เหล่าแฮคเกอร์เจาะจงในการเจาะข้อมูลและทำให้เกิดอันตรายได้

“รถยนต์สามารถติดไวรัสได้ง่ายและถูกเปลี่ยนเป็นอาวุธได้โดยสมบูรณ์แบบ ซึ่งถ้าแฮคเกอร์สามารถควบคุมรถได้ คุณคงนึกภาพออกว่าเหล่าโจรสามารถทำอะไรได้ต่อใช่ไหม”

“ผมสามารถสร้างรถที่ปลอดภัยจากไวรัสได้เพียง 90 เปอร์เซนต์เท่านั้น ตราบใดที่รถสามารถวิ่งบนถนนและสามารถขับได้ เราก็จำเป็นที่ต้องมีการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ” Chen กล่าว


Blackberry ไม่คิดว่ารถไร้คนขับอัตโนมัติจะยังไม่เปิดขายอย่างเป็นทางการอย่างน้อยอีกห้าปี แม้ว่าเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถยนต์หลายรายคาดหวังให้เร็วกว่านั้นเท่าที่จะเร็วได้

“กฎและความปลอดภัยและเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยจำเป็นต้องถูกจัดตั้งให้เรียบร้อยดีก่อนที่จะมีใครซักคนปล่อยให้รถขับเองบนถนน รถที่ขับขี่โดยอัตโนมัตโนมัติยังคงมีข้อผิดพลาดจากมนุษย์และการควบคุมด้านความปลอดภัยอยู่

เมื่อปีก่อน Blackberry ได้แสดงกฎทั้ง 7 ข้อซึ่งหวังให้ค่ายรถต่างๆปรับตัวเรื่องความปลอดภัยด้านไซเบอร์สำหรับรถยนต์อัตโนมัติ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ