รีวิว Yamaha MT 15 2021 พร้อมข้อมูลสเปคและราคา Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

รีวิว Yamaha MT 15 2021 พร้อมข้อมูลสเปคและราคา

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 25 December 2561

Yamaha MT 15 น้องใหม่ล่าสุดจากตระกูล MT รีวิวบนเส้นทางเขียวขจีจากกรุงเทพสู่เขาใหญ่ มีสิ่งใดที่พัฒนาขึ้นมาแตกต่างจากรุ่นเดิมบ้าง วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับ


รีวิว Yamaha MT 15

หลังจากการเปิดตัว Yamaha MT 15 ไปในงาน MotoGP เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็มีหลายกระแสสอบถามเข้ามาถึงความแตกต่างของ Yamaha MT-15 กับ Yamaha M-Slaz ว่าเป็นอย่างไร ซึ่ง Yamaha MT 15 เป็นรถจักรยานยนต์สไตล์เน็กเก็ตรุ่นเล็กที่สุดในตระกูล MT Series ที่มีรุ่นพี่ใหญ่สุดอย่าง Yamaha MT 10 ที่เราได้เคยรีวิวกันไปแล้ว

ซึ่งเจ้า Yamaha MT 15 คันนี้จะถูกนำมาวางจำหน่ายแทนที่เจ้า Yamaha M-Slaz ที่ขับขี่กันในบ้านเรากันมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว โดยเจ้า Yamaha MT 15 คันนี้ได้มีการเพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปในตัวรถ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้มีความแรงสะใจมากกว่า Yamaha M-Slaz รุ่นเดิม

 

yamaha mt 15

รูปโฉม MT 15

ด้านหน้าของเจ้า Yamaha MT 15 คันนี้ มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของไฟหน้าใหม่ทั้งหมด โดยจะใช้ไฟหน้าแบบ LED ดวงเดียวอันกลมโตตรงกลางนี้เป็นทั้งไฟสูงและไฟต่ำ และยังมาพร้อมคิ้วไฟหรี่ที่ดูเหมือนคนกำลังเขม่นตาอยู่ ดูเกรี้ยวกราดกว่าเดิม แต่ก็หล่อไม่ใช่เล่นนะ

mt 15

โช๊คอัพเป็นแบบหัวกลับกระบอกสีทอง พร้อมโช๊คหลังแบบสปริงเดี่ยว

mt 15 อัตราสิ้นเปลือง

ยามาฮ่า mt15

เรือนไมล์แบบฟูลดิจิตอล บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, สถานะการทำงานของระบบ VVA, ความเร็ว, ตำแหน่งเกียร์, ทริป A, B, อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย, อัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลทาม เป็นต้น เรียกได้ว่าครบครัน

yamaha mt 15 รีวิว

ถังน้ำมันดีไซน์ใหม่ที่ถูกออกแบบมาให้กระชับเข้ากับสรีระของคนไทยเป็นอย่างดี มาพร้อมความจุขนาด 10 ลิตรด้วยกัน

 

ยามาฮ่า เอ็มที - หนึ่งห้า

เบาะนั่งแบบ 2 ตอน โดยเบาะของผู้ขับขี่มีความสูงที่ 810 มม. แต่มิต้องกังวลในเรื่องของความสูง เพราะถ้าลองขี่แล้วจะทราบเลยว่าเป็นตำแหน่งที่ถูกออกแบบมาได้ลงตัวแล้ว

 

mt 15 กับ m slaz

ไฟท้าย LED เป็นดีไซน์ใหม่ ที่ยังคงกลิ่นอายของรถในตระกูล MT ไม่เสื่อมคลาย

 

เครื่องยนต์ Yamaha MT-15

จุดเด่นที่สุดของ Yamaha MT 15 คันนี้คือเครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 155 ซีซีบล็อกใหม่พร้อมเกียร์ 6 สปีดนี่เอง ซึ่งมาพร้อมกับระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งจะเริ่มทำงานที่รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 7,000 รอบ/นาทีขึ้นไป ซึ่งเจ้าระบบ VVA นี้ ทำให้รถมีอัตราเร่งในช่วงกลาง ถึงปลาย ได้ดีขึ้นกว่าเครื่องรุ่นเดิมที่เป็นแบบธรรมดาอย่างชัดเจน

 

mt 15 มีกี่สี

ข้อมูลทางเทคนิค Yamaha MT 15

เครื่องยนต์

ประเภท 1 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 155 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 19 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 14.7 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 40 กม. / ลิตร

ตัวรถ

เฟรม เดลต้าบ็อกซ์
โช๊คหน้า โช๊คอัพหัวกลับ
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคเดี่ยว 
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว 
ยางหน้า 110/70 - 17
ยางหลัง 140/70 - 17

มิติรถ

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,965 x 800 x 1,065
ความสูงเบาะ 810 มม.
ระยะฐานล้อ 1,335 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 155 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 133 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 10 ลิตร

 

การขับขี่

การขับขี่เจ้า Yamaha MT 15 ในครั้งนี้ ผมมีโอกาสได้ขับขี่จากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเน้นการใช้งานในเส้นทางสายรองเป็นหลัก ผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ทะลุเข้านครนายก ผ่านเขื่อนขุนด่านปราการชล เลี้ยวเข้าไปสัมผัสอากาศเย็นๆ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากฝั่งปราจีนบุรี เพื่อเสพบรรยากาศความสบายของขุนเขา และได้ทดสอบสมรรถนะของรถไปในตัว

 

จุดเด่นที่สุดของ Yamaha MT-15 คันนี้คือเครื่องยนต์ครับ ด้วยขุมพลัง 155 ซีซี 1 สูบ พร้อมระบบ VVA ที่มาพร้อมแรงม้าถึง 19 แรงม้า ทำให้รถคันนี้มีอัตราเร่งที่ดีมาก โดยกำลังของเครื่องยนต์นั้นถูกส่งผ่านมายังล้อหลังได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบต้นถึงปลาย โดยจุดเด่นทั่วไปของรถจักรยานยนต์ 1 สูบนั้นจะมีแรงบิดในช่วงต้นที่สูงมาก แต่ในช่วงกลางถึงปลายก็จะแผ่วหายไปเยอะ

ทว่าเจ้า Yamaha MT-15 คันนี้ ได้ติดตั้งระบบ VVA เข้ามาในเครื่องยนต์ด้วย ทำให้มันมีพละกำลังในช่วงรอบกลาง - ปลายมากกว่ารุ่นเดิมมากพอที่จะใช้เร่งแซงบนท้องถนนได้เลยทีเดียว

ช่วงเกียร์ของรถคันนี้ค่อนข้างสั้นมาก ระยะการต่อเกียร์สามารถทำได้ง่าย การหาเกียร์ว่างหาได้ง่ายมากๆ นับว่าเป็นรถที่มีการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไหลลื่นดี ส่วนความเร็วสูงสุดของ Yamaha MT-15 คันนี้ที่เราทดสอบได้อยู่ที่ 138 กม./ชม. ส่วนความเร็วใช้งานจริงที่สามารถเร่งขึ้นมาได้อย่างสบายๆ จะอยู่ประมาณ 120 กม./ชม.

 

อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยของรถคันนี้ ผมได้วัดจากหน้าปัดเรือนไมล์ดิจิตอลติดรถเป็นหลัก โดยน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้งานเป็นแก๊สโซฮอลล์ 95 ใช้งานการขับขี่ไปทั้งหมด 509 กิโลเมตร ด้วยความเร็วตั้งแต่ 70 ถึงมากกว่า 130 กม./ชม. ในบางจังหวะ พบว่ามี อัตราสิ้นเปลือง เฉลี่ยอยู่ที่ 40 กม./ลิตรเท่านั้น 

 

ช่วงล่างของตัวรถ Yamaha MT-15 คันนี้ทำการบ้านมาได้เยี่ยมยอดมากๆ โดยเจ้าช่วงล่างเดิมๆ ของตัวรถนั้นมีประสิทธิภาพในการซับแรงกระแทกได้อย่างนุ่มนวล ซึ่งยอมรับว่าตอนแรกแอบคิดว่าโช๊คของรถค่อนข้างย้วยไปสักนิด ทว่าเมื่อขับขี่จริง เข้าโค้งจริงแล้วพบว่ารถคันนี้เข้าโค้งได้ดีมาก เจ้าช่วงล่างของตัวรถเดิมๆ นั้นทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แทบจะไม่ต้องพึ่งของแต่งกันเลยทีเดียว

ส่วนยางติดรถนั้นหากใช้งานทั่วไปเช่นการขับขี่ในเมือง หรือการใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถใช้งานได้ดี ทว่าหากต้องการประสิทธิภาพการยึดเกาะขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงที่ดีขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนยางสักหน่อยจะขี่สนุกยิ่งกว่าเดิม

 

ในส่วนของความสูงของเบาะนั้นที่สูงถึง 810 มม. โดยตัวผมมีความสูงเพียง 168 ซม. ก็สามารถควบคุมเจ้า Yamaha MT-15 คันนี้ได้อย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามากเพียง 133 กิโลกรัมเท่านั้น ประกอบกับศูนย์ถ่วงของตัวรถที่อยู่ค่อนข้างต่ำ ทำให้เรารู้สึกว่ารถมีน้ำหนักค่อนข้างเบามาก และควบคุมได้อย่างง่ายดาย ปรับตัวกับรถเพียงไม่กี่นาที ก็สามารถสัมผัสความมันส์ที่ Yamaha MT 15 พร้อมจะมอบให้ได้ทุกวินาทีเลยทีเดียว

 

 

สรุป

Yamaha MT 15 เป็นรถเน็กเก็ตอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจมิใช่น้อย ด้วยพละกำลังของตัวรถที่มีให้ใช้งานอย่างเพียงพอ ประกอบกับการควบคุมรถที่ทำได้ง่ายมากๆ ทำให้ Yamaha MT 15 คันนี้เป็นรถที่เหมาะสำหรับทั้งผู้ขับขี่หน้าใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์กับรถมอเตอร์ไซค์ และผู้ขับขี่รุ่นเก๋าที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างชำนาญ เรียกได้ว่าใช้งานได้ทุกเพศทุกวัยจริงๆ

 

ราคา Yamaha MT 15

ผู้ที่สนใจ Yamaha MT 15 สามารถไปสัมผัสตัวจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ โดยมีราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 98,500 บาทเท่านั้น

 

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่เอื้อเฟื้อรถจักรยานยนต์ให้ทดสอบครับ

บททดสอบ และขับขี่โดย กฤตนู วิเศษไชยศรี

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ