[Test ride] รีวิว Harley-Davidson FXDR 2019 แดร๊กไบค์สไตล์วัยรุ่นอเมริกัน ขุมพลัง V-Twin 1,868 ซีซี ในดีไซน์แห่ง H-D ยุคใหม่ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

[Test ride] รีวิว Harley-Davidson FXDR 2019 แดร๊กไบค์สไตล์วัยรุ่นอเมริกัน ขุมพลัง V-Twin 1,868 ซีซี ในดีไซน์แห่ง H-D ยุคใหม่

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 29 January 2562

หลังจากการเปิดตัว Harley-Davidson โมเดลประกอบบ้านเรารุ่นปี 2019 พร้อมกันทั้งหมด 14 โมเดล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ FXDR 114 อเมริกันแดร๊กสเตอร์ไบค์คันนี้ที่เราจะนำมาแนะนำให้รู้จักด้วย จะเป็นอย่างไรนั้น มาชมกันครับ


 

Harley-Davidson FXDR เป็นรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายรถจักรยานยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา โดยไอเดียการออกแบบของเจ้า FXDR คันนี้มาจากทิศทางการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ของ Harley-Davidson ที่ต้องการตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่ ขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ผู้ที่มีอายุน้อยกว่าเดิม และต้องการเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นผู้ชื่นชอบรถจักรยานยนต์มากยิ่งขึ้น

 

 

Harley-Davidson FXDR คันนี้ เป็นรถที่ฉีกทุกแนวเดิมๆ ของ H-D ที่ต้องเป็นรถที่ดูขรึม ดูมาดเป็นผู้ใหญ่ ด้วยการฉีกดีไซน์เดิมๆ ของรถ H-D ออกไปเสียเกือบหมดจรดเลยทีเดียว เห็นทีคงไว้แต่เครื่องยนต์ V-Twin Milwaukee เท่านั้นที่ยังคงความเป็น H-D ไว้อยู่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของ Harley-Davidson ในการขยับอายุผู้ขับขี่ลงมาเข้าสู่ช่วงกลุ่มวัยรุ่นนั้น ได้มีการเติมแต่งอะไรเข้าไปบ้าง เดี๋ยวเรามารู้จักตัวรถกันครับ

 

การออกแบบ

Harley-Davidson FXDR 114 ออกแบบบนพื้นฐานของรถในตระกูล Softail ที่เสริมด้วยไอเดียการออกแบบว่า "ใช้ชีวิตให้สุดทุกขีดจำกัด" ด้วยการออกแบบรถขึ้นมาใหม่ทั้งคัน และเสริมสมรรถนะความเร้าใจด้านพละกำลัง รวมถึงความคล่องตัวของตัวรถ

การออกแบบโดยรวมของ FXDR ออกไปในทิศทางของรถแดร๊กสเตอร์ ด้วยยางหลังขนาดมหึมาถึง 240/40 R18 ซึ่งแน่นอนว่า หากต้องการขับขี่ทางตรงด้วยความเร็วสูงนั้น เจ้า FXDR ตอบโจทย์ทุกประการ !

ทางด้านรายละเอียด ไฟหน้าใช้เป็นแบบ LED วางเรียงกันเป็นแนวตั้ง โดยมีทั้งไฟสูงและไฟต่ำในโคมเดียวกัน มาพร้อมไฟเลี้ยวดีไซน์ใหม่ ที่เมื่อเปิดไฟเลี้ยวไปทางใดแล้วหันเลี้ยวไป ตัวรถจะสั่งดับไฟเลี้ยวอัตโนมัติ ไม่ต้องกดปิดเอง

 

 

โช๊คหน้า เป็นโช๊คอัพแบบหัวกลับสไตล์รถสปอร์ตยุคนี้ มาพร้อมกับดิสเบรคคู่, ปั้มเบรค 4 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

 

 

ในส่วนของแผงคอนั้น มาพร้อมกับแฮนด์แบบจับโช๊ค พร้อมโลโก้ FXDR สุดเฟี้ยว ส่วนทางด้านบนเป็นส่วนของเรือนไมล์แบบดิจิตอลอันทันสมัย บอกข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ความเร็ว, เกียร์, รอบเครื่องยนต์, ทริป A, B, เลขไมล์รวม เป็นต้น และสามารถกดเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยปุ่มควบคุมบนประกับแฮนด์ด้านซ้าย

 

 

ระบบกุญแจของ Harley-Davidson FXDR เป็นแบบ Keyless ไม่ต้องเสียบกุญแจ ส่วนหากต้องการแผงคอ สามารถเสียบกุญแจเพื่อล็อกได้ที่บริเวณใต้แฮนด์

 

 

ถังน้ำมันทรงสปอร์ต มีการออกแบบให้มีความกว้างและ ใช้โทนสีดำเป็นหลัก ตัดกับสีส้ม เสริมความโดดเด่นให้กับตัวรถ และทำให้รถมีความยาวมากขึ้น มาพร้อมกับความจุน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 16.7 ลิตร สามารถขับขี่ได้ระยะทางมากกว่า 200 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ
และทางด้านขวาของถังน้ำมัน เป็นกรองอากาศแบบเปลือยรุ่นใหม่ ที่ทาง Harley-Davidson เคลมว่า สามารถขับขี่ได้ทุกสภาวะอากาศ

 

 

ท่อไอเสียใน FXDR เดิมๆ นั้นเป็นแบบ 2 ออก 1 ที่ได้ปรับจูนให้มีเสียงแบบแหบๆ พร้อมออกแบบให้ท่อนั้นไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าโค้งด้วย ทำให้สามารถนำเอา FXDR ไปโลดแล่นในโค้งได้สบายๆ ไม่ต้องกลัวท่อขูดพื้น

 

 

เครื่องยนต์

สิ่งที่ขึ้นชื่อที่สุดของ Harley-Davidson นอกจากการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังเป็นเจ้าพ่อแห่งเครื่องยนต์แบบ V-Twin ขนาดใหญ่ด้วย โดยใน FXDR คันนี้ ใช้เครื่องยนต์รุ่น Milwaukee-eight 114 cubic inch ที่มีขนาดใหญ่มากถึง 1,868 ซีซี พร้อมพละกำลังแรงบิดสูงสุดถึง 158 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์แบบ 6 สปีด และขับเคลื่อนด้วยสายพาน 

ในส่วนของน้ำหนักรถเปล่านั้น อยู่ที่ 289 กิโลกรัม ซึ่งทาง Harley-Davidson ได้ออกแบบตัวรถรุ่นนี้ให้มีน้ำหนักเบาด้วยการเลือกใช้เฟรม Softail ท่ีออกแบบขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ใช้วัสดุเป็นโลหะอัลลอยเป็นหลัก เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้น และสามารถรีดพละกำลังจากเครื่องยนต์ Milwaukee-eight 114 ได้มากขึ้น เพราะน้ำหนักของตัวรถนั้นเบากว่าเดิม

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิ้กเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ของ Harley-Davidson Thailand ได้เลยครับ

https://www.harley-davidson.com/th/th/motorcycles/2019/softail/fxdr-114/detailed-specs-and-pricing.html

 

 

การขับขี่

สำหรับการขับขี่ Harley-Davidson FXDR คันนี้ ผมมีโอกาสได้อยู่กับเจ้าอเมริกันบอยคันนี้เป็นเวลาทั้งสิ้น 4 วันด้วยกัน โดยเน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก ส่วนก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสทดลองขับขี่ออกทริปไปวังน้ำเขียวในระยะทางสั้นๆ ประมาณ 60 กิโลเมตรมาแล้ว
จากการขับขี่ในเมืองพบว่า Harley-Davidson FXDR คันนี้ เป็นรถที่มีพละกำลังแรงบิดที่สูงมากๆ (ย้ำว่าสูงมากๆ) ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1,868 ซีซีนี่แหละ ทำให้การเปิดคันเร่งของเรานั้นต้องมีความละเอียด ซึ่ง Harley-Davidson ก็ได้ใส่คันเร่งแบบไฟฟ้ามาให้แล้วเรียบร้อย ทำให้การเปิดคันเร่งไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือเลี้ยงคันเร่งในทางโค้ง ก็มิใช่อุปสรรคใดๆ ทั้งสิ้น

ช่วงเกียร์ของรถนั้นค่อนข้างกว้างขวางและเหลือเฟือมากๆ บอกตรงๆ ว่าตอนผมขับในเมืองใช้แค่เกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ก็เหลือกินเหลือใช้แล้ว ตัวรถมีแรงบิดให้ใช้งานเหลือๆ ในทุกย่านความเร็ว ทำให้การขับขี่ของเรานั้นลดความกังวลเกี่ยวกับเกียร์ได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

 

 

ท่าทางการขับขี่ของตัวรถบอกเลยว่ามันไม่เหมือนใครจริงๆ ด้วยเบาะนั่งที่วางตำมากเพียง 720 มม. ตำแหน่งของแฮนด์ที่โน้มไปด้านหน้าแบบจับโช๊ค ทว่าพักเท้าก็ยื่นไปด้านหน้าเช่นกันแบบรถครุยเซอร์ทั่วไป บอกเลยว่าท่าการขี่แบบนี้มันโครตแหวกแนวไม่เหมือนใคร แต่บอกก่อนเลยว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถขับขี่ท่าทางแบบนี้ได้นานๆ แนะนำว่าควรลองก่อนว่าเราชอบแนวนี้ไหม เพราะรถ Harley-Davidson นั้น แม้ว่าจะมีหลากหลายรุ่น แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกรุ่นจะเหมาะสำหรับเรา ต้องไปลองขี่ก่อนครับ แล้วตอบคำถามกับตัวเองว่า เรารับกับท่าการขับขี่นี้ได้ไหม

แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ หากเรารักรุ่นไหนจริงๆ ชุดแต่งแท้ๆ จาก Harley-Davidson พร้อมสานฝันให้ทุกท่านครับ ฮิฮิ

 

 

ทางด้านการขับขี่ในเมืองของ FXDR นั้น ตัวรถมีความกว้างที่ไม่ได้มากมายนัก ทำให้การขับขี่ผ่านช่องระหว่างรถยนต์นั้นทำได้ง่ายดายไม่แตกต่างจากรถ BigBike ทั่วไปในบ้านเรา ทว่าเนื่องด้วยพื้นฐานของตัวรถเป็นรถที่มีฐานล้อค่อนข้างยาวมาก ทำให้การลัดเลาะในวงเลี้ยวแคบๆ อาจทำได้ค่อนข้างลำบากนัก ซึ่งก็ไม่ควรทำด้วย เพราะว่ารถนั้นมีน้ำหนักค่อนข้างมากพอสมควรถึงเกือบ 300 กิโลกรัม หากเราประคองรถไม่ดีก็อาจมีเหตุอันตรายได้ เพราะงั้นขับแบบตรงๆ ขี่เท่ๆ จะปลอดภัยกว่ามาก

 

 

ส่วนการขับขี่ออกทริปนั้น ตัวรถมีความนิ่งในทางตรงสูงมากๆๆๆๆ ด้วยขนาดยางที่ใหญ่โตมโหฬาร ทำให้การขี่ในทางตรงๆ ยาวๆ นั้น แทบจะไม่ต้องกังวลกับสิ่งใดๆ เลย (ยกเว้นมีอะไรตัดหน้า อันนั้นต้องสติดีนะ)

การเข้าโค้งของตัวรถนั้น หากเราขับขี่มันครั้งแรกๆ อาจรู้สึกว่าเป็นรถที่เข้าโค้งได้ค่อนข้างลำบากสักหน่อย แต่เมื่อทำการปรับตัวเข้ากับตัวรถได้แล้วจะรู้เลยว่า เป็นรถที่เข้าโค้งง่ายมากกกกกกกกกกกก ด้วยศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำมากๆ บอกเลยว่าพอเข้ามือแล้ว มันขับสนุกมากๆ ครับ

 

 

สรุป

Harley-Davidson FXDR เป็นรถแดร๊กสเตอร์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มองหาความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใครในท้องถนน ด้วยขุมพลัง V-Twin 1,868 ซีซี ที่พร้อมจะพาผู้ขับขี่ทะยานไปในเส้นทางแบบเร้าใจ สำหรับผู้ที่เหมาะกับรถรุ่นนี้ควรจะมีประสบการณ์ขับขี่รถจักรยานยนต์มาพอสมควร และคุ้นชินกับรถที่มีน้ำหนักมากจะดีกว่า เพราะรถรุ่นนี้จะมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ไม่มากมายเหมือนกับรถสปอร์ตทั่วไป เป็นเพราะว่าทาง Harley-Davidson ยังต้องการคงความคลาสสิคของตัวรถไว้บนดีไซน์การออกแบบอันทันสมัยนั่นเองครับ

สำหรับท่านใดที่สนใจ Harley-Davidson FXDR คันนี้ สามารถไปชมตัวจริงได้ที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่าย Harley-Davidson ทั่วประเทศ
และที่พิเศษไปกว่านั้นคือ ในช่วงนี้ถึงวันที่ 17 มีนาคม 2562 ทาง Harley-Davidson ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Freedom on tour ที่เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้ทดลองขับขี่รถจักรยานยนต์ Harley-Davidson ทุกรุ่น ย้ำเลยว่าทุกรุ่นครับ ที่ประกอบในประเทศไทยทั้ง 14 รุ่น รวมถึงยังมีรุ่นทัวร์ริ่งให้ได้ทอลองขับขี่กันด้วย โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นทั่วประเทศไทยครับ

สำหรับกำหนดการกิจกรรม Freedom on tour จะเป็นอย่างไร คลิ้กไปชมได้ที่นี่ครับ

 

Harley-Davidson จัดกิจกรรมทดลองขี่รถฮาร์ลีย์ได้ฟรี ! กับ Freedom on Tour เริ่มวันแรกเสาร์นี้

 

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ Harley-Davidson Thailand ที่ได้เอื้อเฟื้อรถจักรยานยนต์สำหรับการทดสอบครั้งนี้ครับ สำหรับคราวหน้าจะมีรถรุ่นใดมาให้รับชมกันอีก โปรดติดตามครับ

บททดสอบโดย กฤตนู วิเศษไชยศรี ( Paknam536 )
Photo by Kritanu V., Nattapong T.

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ