[Advertorial] รีวิวทดสอบ Suzuki Ciaz RS 2018 กับการใช้งานในชีวิตประจำวัน Share this

[Advertorial] รีวิวทดสอบ Suzuki Ciaz RS 2018 กับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 08 January 2562

กลับมาพบกันอีกครั้งกับการรีวิวทดสอบรถยนต์ครับ สำหรับในบทความนี้ ผมได้นำรถ Suzuki Ciaz รุ่น RS  ซึ่งเป็นรถยนต์ Eco Car Sedan มารีวิวทดสอบให้เพื่อนๆชาวออโต้สปินน์ ได้อ่านและรับชมกันครับ


รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

Suzuki Ciaz (ซูซูกิ เซียส) มาพร้อมสโลแกน “ที่สุดของความคุ้มค่า…มากกว่ากับความสบาย” จัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ซีดาน และถือว่าเป็นรถยนต์อีโคคาร์ซีดาน ที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ถ้าเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกัน

ภายนอก กระจังหน้าแบบโครเมี่ยม พร้อมโลโก้ซูซูกิ บริเวณกึ่งกลางกระจัง โคมไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็คเตอร์ หลอดไฟเป็นแบบฮาโลเจน ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นไฟตัดหมอก และชุดเสกิร์ตรอบคัน ซึ่งจะมีให้เฉพาะในรุ่น RS เท่านั้น โดยรวมของทางด้านหน้า ถือว่าออกแบบมาได้อย่างลงตัว สปอร์ต หรูหรา ดุดัน ทันสมัย

ด้านข้าง ลายเส้นดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า สีเดียวกับตัวรถ มีไฟเลี้ยวให้ในตัว ซึ่งจะมีให้เฉพาะในรุ่นของ GLX และ RS เท่านั้น  ถัดลงมาด้านล่างในรุ่น RS จะเป็นล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 195/55/16

ด้านท้าย ออกแบบได้อย่างลงตัวเช่นกัน ไฟท้ายที่ดูสวยงาม ดีไซน์รับเข้ากับตัวถัง สปอยเลอร์หลัง โลโก้ RS และชุดสเกิร์ตรอบคันที่มีเฉพาะในรุ่น RS เท่านั้น

ฝากระโปรงหลังสามารถเปิดได้ 3 ช่องทาง คือ เปิดจากในตัวรถ เปิดที่ตัวฝากระโปรงหลัง และเปิดจากรีโมท เมื่อเปิดฝาท้ายขึ้นมาแล้ว ต้องบอกเลยว่ากว้างมากๆ ใส่สัมภาระต่างๆได้อย่างจุใจแน่นอน

ภายใน ในรุ่น RS วัสดุที่ใช้หุ้มเบาะเป็นแบบหนังแท้และสังเคราะห์ องศาการเอนของพนักพิง อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ช่องว่างระหว่างศีรษะ ยังเหลือพื้นที่อีกเยอะ ผมสูง175 ยังเหลือๆ พื้นที่สำหรับวางเท้า ขนาดผมปรับเบาะหน้าถอยหลังมาค่อนข้างเยอะ แต่ยังมีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังได้ขยับแข้งขยับขา ยืดเส้นยืดสายกันพอสมควร ที่วางแขนมีช่องวางขวดน้ำให้ 2 ตำแหน่ง สามารถพับเก็บได้ แผงข้างประตู มีช่องวางขวดน้ำมาให้ฝั่งละ1 ตำแหน่ง และที่ผมชอบมากๆเลยก็คือ มีแอร์หลังให้ด้วย ถือเป็นอีโคคาร์ซีดานรุ่นแรก ที่มีแอร์ตอนหลังมาให้ ถัดลงมาด้านล่างมีช่องจ่ายไฟ 12 โวลท์ โดยรวมถือว่าอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสารตอนหลังครบครันเลยทีเดียว

ที่นั่งผู้ขับขี่ อยู่ในตำแหน่งท่านั่งที่เหมาะสม พวงมาลัย แบบ 3 ก้านหุ้มหนัง มีปุ่มมัลติฟังก์ชั่นสำหรับควบคุมเครื่องเล่น ปุ่มรับสาย วางสาย และสั่งการด้วยเสียง ก้านปัดน้ำฝนทางด้านซ้ายแบบหน่วงเวลา ก้านไฟเลี้ยวและไฟหน้าอยู่ทางด้านขวา เรือนไมล์เป็นแสงไฟสีขาว สวยมากในเวลากลางคืน มีจอแสดงวัดรอบ ความเร็ว ระดับน้ำมัน ระดับความร้อน ตรงช่องกลาง สามารถเลือกดูทริป A B และค่าเฉลี่ยอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน หรือค่า AVG ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นสวิตช์ที่สำหรับเปิด-ปิดไฟตัดหมอก ปุ่ม Push Start ที่ทำงานควบคู่กับกุญแจ Keyless Immobilizer

เครื่องเล่นจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว Suzuki Smart Connect ซึ่งมีเฉพาะในรุ่น RS เท่านั้น รองรับความบันเทิงได้หลายรูปแบบ Apple CarPlay เมื่อเชื่อมต่อกับสามร์ทโฟน โดยจะเชื่อมต่อไปยังหน้าจอ เช่นแผนที่นำทาง ยูทูบ โทรออก และรับสายผ่านเครื่องเล่นได้ และสามารถสั่งการได้ด้วยเสียงเมื่อกดปุ่มสั่งการด้วยเสียงที่พวงมาลัย

ทดสอบขับขี่

Suzuki Ciaz ใช้เครื่องยนต์ รหัส K12B 1,242 cc. เกียร์ระบบ CVT เดินหน้า 5 สปีด ถอยหลัง 1 สปีด 91 แรงม้าที่ 6000 รอบ แรงบิด 118 นิวตันเมตร ที่ 4800 รอบ

สำหรับฟิลลิ่งในการขับขี่ ในช่วงเส้นทางที่เป็นทางตรง ผมได้ทดสอบด้วยการขับขี่ด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100 กม./ชม. การทรงตัวทำได้ดี ไม่มีอาการร่อน การเก็บเสียงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่หากความเร็วเกิน100 กม./ชม. จะเริ่มได้ยินเสียงลมจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร พื้นตัวถังเก็บเสียงได้ดี แทบไม่ได้ยินเสียงรอยต่อถนนให้รำคาญใจ ในช่วงจังหวะการทำความเร็วและการเร่งแซง เครื่องยนต์มีกำลังเหลือเฟือ แซงได้ค่อนข้างมั่นใจ ไม่ได้อืดอย่างที่คิด

ต่อด้วยการทดสอบการเข้าโค้ง ที่ความเร็วประมาณ 80-100 กม./ชม. ถือว่าเอาอยู่ ไม่มีอาการหลุดหรือปัดให้เห็น ช่วงล่างเซ็ตมาค่อนข้างดี ไม่นิ่มยวบยาบจนเกินไป และไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

สรุปโดยรวม

Suzuki Ciaz เป็นรถยนต์ที่เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะชาย-หญิงในกลุ่มวัยทำงาน ช่วงอายุประมาณ 25-34 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น รูปทรงที่ดูโฉบเฉี่ยวสวยงามลงตัว ความกว้างขวางของภายใน และพื้นที่เก็บสัมภาระทางด้านท้าย มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นแอร์หลัง ช่องจ่ายไฟ 12โวล์ต ช่อง AUX ช่อง USB จอเครื่องเล่น Suzuki Smart Connect ที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนของคุณเข้ากับเครื่องเล่น รองรับความบันเทิงได้หลากหลาย

ในส่วนของการใช้งาน ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ 1.25 ลิตร แต่ก็สามารถขับขี่ได้ทั้งในเมือง และต่างจังหวัด อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน จากการทดสอบวิ่งในเมือง เส้นทางที่ผมใช้ทดสอบอยู่ช่วงถนนสุขุมวิทช่วงถนนบางนา และทางด่วนกาญจนาภิเษก ที่ตอนเช้าและตอนเย็นรถค่อนข้างติด ผมได้ทดสอบเส้นทางนี้อยู่ 2-3วัน ค่า AVG อยู่ที่ประมาณ 14 กม./ลิตร และวิ่งต่างจังหวัด จากกรุงเทพ-ชลบุรี ผู้โดยสารและคนขับ รวม 4 คน พร้อมสัมภาระในการถ่ายทำ เปิดแอร์เบอร์ 2 อุณหภูมิ 25 องศา ค่า AVG อยู่ที่ประมาณ 18 กม./ลิตร ถ้าเทียบกับตัวถังที่มีขนาดใหญ่แล้วล่ะก็ ถือว่า ซูซูกิ เซียส เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันเลยทีเดียว

ราคาจำหน่าย

รุ่น GA MT 4.84 แสนบาท

รุ่น GL MT 5.23 แสนบาท

รุ่น GL CVT 5.59 แสนบาท

รุ่น GLX CVT 6.25 แสนบาท

รุ่น RS CVT 6.75 แสนบาท

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ