ส.อ.ท.ชี้ยอดขายรถกระบะเดือนม.ค. เติบโตสูงขึ้นกว่าปีก่อน มากกว่า 20% Share this

ส.อ.ท.ชี้ยอดขายรถกระบะเดือนม.ค. เติบโตสูงขึ้นกว่าปีก่อน มากกว่า 20%

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 21 February 2562

ส.อ.ท.เผยเดือนม.ค.รถกระบะกวาดยอดขายสูงกว่าปีก่อนกว่า 3.4 หมื่นคัน สอดคล้องยอดขายรถยนต์รวมเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าปี 61


 

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือนม.ค.2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 78,061 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 17.3% โดยยอดขายรถกระบะเพิ่มขึ้นถึง 22.9% หรืออยู่ที่ 34,786 คัน ทั้งๆที่เป็นรถกระบะที่ไม่ใช่รถขนาดเล็ก มีขนาดเครื่องยนต์เดิม และราคาเดิม แต่ก็มีผู้สนใจซื้อจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรมีผลดี ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภคดีขึ้น

นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการแนะนำรถยนต์ใหม่ การครอบครองรถยนต์คันแรกครบ 5-6 ปี จึงเป็นเวลาที่ผู้บริโภคเริ่มหาซื้อรถยนต์ใหม่ทดแทนรถยนต์คันเก่า ส่วนยอดขายรถจักรยานยนต์มียอดขาย 148,917 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 4% แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.2561 ที่ 8.5%

ขณะที่ยอดการผลิตเดือนม.ค.2562 มีทั้งสิ้น 179,595 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 8.06% จากการผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 9.61% และผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 8.06% และเพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.2561 ที่ 6.05% ส่วนยอดส่งออกอยู่ที่ 81,583 คัน ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 0.59% ลดลงทุกตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง ยกเว้นตลาดเอเชีย ตลาดตะวันออกกลาง และตลาดอเมริกาเหนือ โดยมีมูลค่าส่งออก 40,816.86 ล้านบาท ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 2.85%

อย่างไรก็ตาม การส่งออกรถกระบะไปตลาดตะวันออกกลางได้มากขึ้น แต่การที่อียูตัดสิทธิจึเอสพี ส่งผลให้ไทยต้องเร่งปรับตัวหาตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ส่วนกรณีที่สหรัฐกีดกันทางการค้าจะส่งผลต่อการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนนั้น สุรพงษ์เห็นว่า ผลกระทบตรงนี้น้อยมาก เพราะไทยส่งออกฯไปสหรัฐเพียงปีละประมาณ 2% เท่านั้น

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ