Downsizing Engine เทคโนโลยีเครื่องยนต์ “เล็กแต่แรง” Share this

Downsizing Engine เทคโนโลยีเครื่องยนต์ “เล็กแต่แรง”

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 March 2562

หลายท่านอาจยึดติดกับความเชื่อแบบเดิมๆ ว่ารถที่มีสมรรถนะกำลังที่ดี จะต้องมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ซีซีเยอะ ซึ่งความเชื่อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะหากความจุในกระบอกสูบ หรือ ซีซี เยอะ เครื่องยนต์ก็ย่อมมีกำลังมาก แต่ก็จะแลกมาด้วยการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ยิ่งใช้รถในพื้นที่จราจรติดขัด ยิ่งซดน้ำมันราวกับถังน้ำมันรั่ว อีกทั้งยังปล่อยมลพิษออกสู่อากาศมากกว่ารถที่มี ซีซี ต่ำอีกด้วย


และด้วยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ความต้องการใช้รถยนต์ประหยัดน้ำมันจึงเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามความประหยัดมักจะมาพร้อมกับความแรงที่น้อยลง ซึ่งหากจะเลือกความแรงเป็นสำคัญ ก็จะต้องแลกกับการมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างสูง เรียกได้ว่า “ได้อย่างเสียอย่าง” ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิด เทคโนโลยี Downsizing Engine เครื่องยนต์เล็ก แต่แรง และประหยัดน้ำมัน

ทำไมลดขนาดเครื่องยนต์ แต่ยังแรงและยังคงประหยัดน้ำมันอยู่ ?

Downsizing Engine เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ทั้งในเรื่องของอัตราเร่งและกำลังของเครื่องยนต์ รวมถึงความประหยัดน้ำมัน โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การลดความจุของเครื่องยนต์ ทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง และการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือที่เรียกว่า ระบบอัดอากาศ เพื่อเพิ่มอากาศเข้าไปในห้องจุดระเบิดให้มากขึ้น ช่วยให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงม้าได้มากขึ้นตามไปด้วย และด้วยความจุกระบอกสูบที่ลดลงยังทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ลดลง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

และด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เทคโนโลยี Downsizing Engine กลายเป็นกระแสที่ค่ายรถยนต์ทั่วโลกเลือกใช้ โดยในตลาดประเทศไทย ค่ายยักษ์ใหญ่อย่างฮอนด้า ก็ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ใน Civic 1.5 VTEC TURBO และ CR-V 1.6 i-DTEC DIESEL TURBO ซึ่งใครที่เคยทดลองขับ 2 รุ่นนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เครื่องเล็กแต่แรง และประหยัดน้ำมันกว่า

และเร็วๆ นี้ ที่แฟนคลับชาวไทยกำลังจะได้สัมผัสกัน นั่นก็คือ All-new Honda Accord Gen 10 ซึ่งครั้งนี้ทางฮอนด้าได้เพิ่มอีกหนึ่งทางเลือกขุมพลังในรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Di VTEC TURBO ที่เคลมว่ามีกำลังเหนือกว่าเครื่องยนต์  2.4 ลิตร และประหยัดกว่า 2.0 ลิตร ในโฉมปัจจุบันรอดูกันว่า All-new Accord Gen 10 ที่กำลังจะมานี้ จะแรงและประหยัดกว่าเดิมมากแค่ไหน

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ