ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์ใหม่ ลดปัญหาถูกหลอก Share this

ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์ใหม่ ลดปัญหาถูกหลอก

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 31 March 2562

ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ติดตัวรถยนต์ใหม่ ซึ่งผู้ซื้อสามารถใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบรถได้ไม่ยาก ลดปัญหาการถูกหลอกจากผู้แทนจำหน่ายรถยนต์


 

ในการเลือกซื้อรถยนต์แต่ละครั้ง นอกจากผู้ซื้อเลือกดูแบรนด์ ลักษณะการใช้งาน รุ่นรถ และราคาที่ตอบสนองความต้องการแล้ว สิ่งที่ผู้ซื้อควรคำนึงถึงอีกอย่างคือ ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์ใหม่ ซึ่งณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)  กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ข้อมูลว่า ECO Sticker ป้ายข้อมูลรถยนต์ใหม่เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้เป็นสากลทั่วไปในต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาดีลเลอร์หลอกลวงประชาชนคนซื้อรถยนต์

ในต่างประเทศมีพัฒนาการเรื่องการทดสอบเปรียบเทียบการประหยัดพลังงาน ความปลอดภัย ความสะอาดหรืออัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(Co2) บนป้ายสติกเกอร์จะเป็นตัวบอกขัอมูลให้ทราบเพื่อรับการลดอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งในไทยทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศเรื่อง การแสดงข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากลโดยให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ารถยนต์ ติดป้ายข้อมูลรถยนต์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 เพื่อให้การดำเนินการโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ในขณะนั้น ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2559 เป็นไปตามกำหนดเวลา

ECO Sticker หลักๆบอกอะไรบ้าง บอกข้อมูลสมรรถนะสะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย ซึ่งเกี่ยวข้องกับอัตราการใช้น้ำมันมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งบอกเรื่องอุปกรณ์ที่ติดตั้งจากโรงงานมีอะไร เช่น กระจังและคิ้วฝากระโปรงท้าย สปอยเลอร์หลังคา เข็มขัดนิรภัยฯลฯ มีข้อมูลพื้นฐานรถยนต์คันดังกล่าวว่าผลิตที่ใด สเป็กรถประกอบด้วยอะไรบ้าง และข้อมูลผู้ผลิตหรือนำเข้า

หากจะเช็คว่าป้ายสติกเกอร์จริงหรือไม่นำโทรศัพท์สแกน OR Code และเช็คสติกเกอร์ของรถยนต์ใหม่คันนั้นๆว่า ถูกต้องตรงกันหรือไม่ เช่น หมายเลขตัวถัง (VIN) หมายเลขตัวถังตรงกันก็ป้ายจริง หากไม่ตรงอาจเป็นป้ายสติกเกอร์ปลอมหรือ ติดป้ายสติกเกอร์ผิดคัน กรณีนี้สามารถร้องเรียนที่ สศอ. ถอนป้ายสติกเกอร์คืนหรือยึดภาษีคืน เพราะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อรัฐ ในขณะเดียวกันทางสศอ.จะเช็คข้อเท็จจริงว่าบริษัทผู้ผลิตกระทำความผิดหรือ ดีลเลอร์กระทำความผิด หากผิดจริงจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย

ECO Sticker จะติดอยู่บริเวณกระจกรถก่อนส่งไปจำหน่าย ผู้ที่แกะป้ายสติกเกอร์จะต้องเป็นผู้ซื้อหรือเจ้าของรถเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในต่างประเทศ หากมีการซื้อขายรถยนต์ต่อ ป้ายสติกเกอร์ตัวนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผู้ซื้อสามารถใช้เช็คสเป็กรถยนต์ว่าชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆมาครบไหม สเป็กที่มากับตัวรถยนต์มีอะไรบ้าง และยังใช้เป็นสติกเกอร์สะสมด้วย โดยรายละเอียดต่างๆ หากผู้ซื้อต้องการทราบรายละเอียดสามารถเปิดเว็บไซต์ www.car.go.th เพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ