กระทรวงอุตสากรรมร่วมมือ 12 ค่ายรถยนต์ พร้อมปรับรถยนต์ใหม่เป็นยูโร 5 ภายในปี 2564 Share this

กระทรวงอุตสากรรมร่วมมือ 12 ค่ายรถยนต์ พร้อมปรับรถยนต์ใหม่เป็นยูโร 5 ภายในปี 2564

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 12 March 2562

12 ค่ายรถยนต์ ตบเท้าพร้อมปรับรถยนต์ใหม่เป็นยูโร 5 ภายในปี 2564 ลดการปล่อยฝุ่นพิษ 80% ระยะยาวยกระดับเป็นยูโร 6 ปี 2565


สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการลงนามร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถยนต์ 12 แบรนด์ ว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของทุกภาคส่วนที่จะยกระดับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเทียบยูโร 5 ภายในปี 2564 และยูโร 6 ภายในปี 2565 เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 ซึ่งจะทำให้สามารถลดการปล่อยฝุ่นละอองที่เป็นพิษลงถึง 80%

ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถยนต์ 12 แบรนด์ได้แก่ Audi ,BMW ,Isuzu,Mazda,Mercedes-Benz,Mitsubishi,Mini,MG,Nissan,Suzuki,ToyataและVolvo ที่ได้ร่วมมือแสดงเจตจำนงที่จะยกระดับมาตรฐานการผลิตและนำเข้ารถยนต์เพื่อไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงสู่มาตรฐานยูโร 5 จะไม่มีผลกระทบต่อราคารถยนต์ที่ต้องปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี้มาตรฐานยูโร 5 นั้นเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปก่อนหน้าและเอกชนเองก็ผลิตมาตรฐานดังกล่าวเพื่อการส่งออกเป็นหลักอยู่แล้ว

“ ยูโร 5 ไม่มีผลต่อราคารถยนต์ที่ต้องปรับแต่อย่างใดแต่ยูโร 6 นั้นคาดว่าจะไม่เกินหมื่นบาทต่อคันแต่เมื่อถึงตอนนั้นก็อาจไม่กระทบเลยก็ได้คงต้องดูเทคโนโลยีและรถแต่ละรุ่นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเราเป็นผู้นำในอาเซียนในการดำเนินมาตรฐานดังกล่าวแต่ช่วงหลังมาเราล่าช้าไป โดยขณะนี้มีสิงคโปร์เป็นผุ้นำที่ผลิตรถยนต์เป็นยูโร 6 "

ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ทางโตโยต้า สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะปัจจุบันมีการผลิตรถยนต์ที่รองรับ ยูโร 5 เพื่อส่งออกอยู่แล้วแต่การเปลี่ยนจากยูโร 5 เป็นยูโร 6 นั้นต้องรอดูความพร้อมในการผลิตโดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ต้องรองรับการเผาไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่น รวมถึงการพัฒนาน้ำมันที่จะมารองรับ เพราะไทยมีน้ำมันหลายชนิด เชื่อว่าต้องใช้ระยะเวลาในการปรับตัวของค่ายรถยนต์

“ การผลิตรถยนต์รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 หากรัฐบาลมีมาตรการสนับนุนเช่น รถกระบะ ก็จะเป็นเรื่องที่ดีเพราะมีค่ายรถยนต์มีความพยามจะพัฒนารุ่นรถให้รองสามารถรองรับการใช้น้ำมันบี 20 ได้มากขึ้น”นายศุภรัตน์กล่าว

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับมาตรฐานยูโร 5 เป็นเรื่องที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่อยากให้รัฐบาลกำหนดมาตรฐานที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายในการผลิตและจำหน่าย และหากมีการสนับสนุนทางด้านสิทธิ์ประโยชน์เพิ่มเติมจะส่งผลให้การพัฒนาและยกระดับเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมองว่าทิศทางดำเนินการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยหลังจากนี้บริษัทต้องพิจารณาศึกษาในการบริหารจัดการต้นทุนอย่างเหมาะสม

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ