ว่ากันด้วยเรื่องของรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นสะพาน Share this

ว่ากันด้วยเรื่องของรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นสะพาน

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 April 2562

เรื่องของกฎจราจร ที่ห้ามรถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นสะพาน ยังคงเป็นประเด็น ด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ ทั้งทางฝั่งผู้ออกกฎหมาย ฝั่งผู้ใช้รถยนต์ และฝั่งผู้ใช้รถจักยานยนต์ ต่างก็หาเหตุผลมาโต้เถียงกันไปมาไม่จบไม่สิ้น


สำหรับในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่องของความปลอดภัยครับ เพราะผมเข้าใจเหตุผลของผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ครับ เช่นต้องติดไฟแดงด้านล่างทำให้เสียเวลาในการเดินทาง ภาษีก็เสียเหมือนกัน แต่ทำไมสิทธิไม่เท่าเทียม แต่ถ้าพูดถึงเรื่องกฎหมายจราจรยังไงก็เถียงไม่ขึ้นอยู่ดี (อันนี้ก็พูดยากนะ เอาเป็นว่าผมเข้าใจ) ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มา ว่าทำไมผมต้องมาเขียนบทความนี้

ผมก็เป็นคนนึงที่ใช้ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ครับ เห็นถึงปัญหาต่างๆ และยอมรับว่าบางครั้งผมก็แอบทำผิดเหมือนกัน ผมจึงอยากบอกทุกๆท่านดังนี้ครับ

สะพานไหนที่เขาไม่ให้ จยย.ขึ้น ก็อย่าไปขึ้นเลยครับ

เพราะว่าบางสะพาน เขาออกแบบมาให้มีช่องเดินรถเฉพาะรถยนต์ หากเราขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นไป อาจเป็นการกีดขวางรถยนต์ที่กำลังทำความเร็ว จนเกิดอุบัติเหตุได้ ลองคิดดูสิ ถ้าเราโดนชนขึ้นมามันไม่คุ้มเลยนะ และเสี่ยงต่อการถูกพี่ๆตำรวจจับอีก (ตำรวจชอบดักทางลงนะจ๊ะ 555)

แต่ถ้าเราขี่ขึ้นไปบนสะพานที่เขาห้ามขึ้นล่ะ ต้องทำตัวยังไง ?

ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนที่ใช้รถจักรยานยนต์ คงเคยฝ่าฝืนกฎ แล้วขี่ขึ้นสะพานบ้างในบางครั้ง อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามแต่ ถ้าเราขี่ขึ้นไปบนสะพานที่ห้ามขึ้นแล้ว สิ่งที่เราควรปฏิบัติควรทำดังนี้ครับ

  • หากเป็นทางโล่งรถไม่ติด เราควรทิ้งระยะห่างที่เหมาะสมกับรถยนต์คันหน้า เผื่อระยะเบรกให้เหมาะสม แล้วทำความเร็วให้เท่ากับรถยนต์ โดยการวิ่งในเลนซ้ายครับ เปรียบเสมือนเราเป็นรถยนต์คันหนึ่ง เพื่อไม่ให้เป็นการกีดขวางรถยนต์ที่กำลังตามหลังเรามา ทำไมเราไม่ขี่ช้าๆ แล้ววิ่งชิดซ้ายสุดๆล่ะ ? อย่างที่ผมบอกในตอนต้นครับ ว่าบางสะพาน เขาไม่ได้ออกแบบมาให้มีไหล่ทางด้านซ้าย หากเราชิดซ้ายแล้วขี่ช้าๆ ยังไงก็กีดขวางทางรถยนต์อยู่ดี เสี่ยงต่อการโดนเบียด โดนเฉี่ยวชน
  • หากรถติด ควรขี่ลัดเลาะด้วยความระมัดระวัง ให้นึกในใจอยู่เสมอว่า ที่นี่ไม่ใช่ที่ของเรา เราฝ่าฝืนกฎมา
  • ถ้าเจอพี่ๆตำรวจตรงทางลง ให้เรายอมมอบแต่โดยดีครับ อย่าหนี อย่าย้อนศร เพราะอันตรายมากๆ เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ไม่คุ้มครับ

สุดท้ายนี้ ก็อยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรครับ ผมคงไปบังคับใครไม่ได้ และวัตถุประสงค์ในการเขียนบทความนี้ ผมไม่ได้มาส่งเสริมหรือชี้แนวทางให้ทุกคนทำผิดนะครับ แค่อยากให้ทุกท่านปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ จึงทำได้เพียงแค่เตือนและแนะนำครับ ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวคุณแล้วล่ะครับ ว่าจะเลือกแบบไหน

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ