ฟอร์ด เรนเจอร์ ภารกิจ “Mission Possible” พิสูจน์สุดยอดความแกร่งกว่า 3,000 โค้ง เพื่อน้องๆ บ้านเลตองคุ Share this

ฟอร์ด เรนเจอร์ ภารกิจ “Mission Possible” พิสูจน์สุดยอดความแกร่งกว่า 3,000 โค้ง เพื่อน้องๆ บ้านเลตองคุ

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 21 June 2562

ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนร่วมทำภารกิจสุด ท้าทาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ อำเภอ อุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมพิสูจน์สมรรถนะ ความแข็งแกร่ง ทนทาน และการบรรทุก พร้อมรับมือทุกถานการณ์ของ “ฟอร์ด เรนเจอร์”  ผ่านทุกเส้นทางโหด เดินทางกว่า 3,000 โค้ง กับภารกิจเพื่อชุมชน อันห่างไกล “Mission Possible”

ในวันแรก คาราวานรถฟอร์ด เรนเจอร์ เริ่มภารกิจสุดท้าทาย หลังเดินทางด้วยเครื่องบินถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมลุยกับกิจกรรมเริ่มด้วยการจับจ่ายและเลือกซื้อสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นสำหรับกิจกรรมที่ทางสื่อมวลชนจะเข้าไปร่วมพัฒนาชุมชนในเขตพื้นที่ทุรกันดาร ไม่ว่าจะเป็นอาหาร แท้งก์น้ำ เครื่องปั่นไฟ โซลาร์เซลล์ และวัสดุก่อสร้างเพื่อใช้ในการบูรณะโรงเรียนและสถานที่สาธารณะในชุมชน ซึ่งล้วนมีน้ำหนักมาก โดยฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ด้วยการบรรทุกได้กว่า 961 กิโลกรัม และลากจูงได้สูงถึง 3,500 กิโลกรัม พร้อมพื้นที่ท้ายกระบะกว้างและฝาท้ายแบบผ่อนแรง Easy Lift Tailgate ช่วยลดการออกแรงและเพิ่มความสะดวกในการปิดเปิดฝาท้าย

จากนั้นคณะจึงออกเดินทางพร้อมสัมภาระหนักต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมรรถนะและความทนทานของ ฟอร์ด เรนเจอร์ กันต่อ ด้วยช่วงล่างที่แข็งแกร่งและโครงสร้างพิเศษที่เชื่อมต่อด้วย Ford Smart Mount  ช่วยกระจายน้ำหนักไปทั่วท้ายกระบะ รวมทั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้าและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จึงช่วยให้การควบคุมรถและการทรงตัวผ่าน 1,219 โค้ง ตลอดเส้นทางกว่า 170 กิโลเมตร จากอำเภอแม่สอดไปยังอำเภออุ้มผาง เป็นไปได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย และปลอดภัย

วันที่สอง คณะพร้อมออกเดินทางสู่บ้านเลตองคุ พื้นที่วัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงลัทธิฤาษีที่มีประวัติศาสตร์นานกว่า 200 ปี ที่ยังคงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในโลก วิถีชีวิตของกระเหรี่ยงเลตองคุ คือการปลูกพืชสวน พืชไร่ โดยยังคงรักษาวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อแบบดั้งเดิมไว้ เช่น การห้ามตัดผม โดยผู้ชายจะมวยผมไว้ตรงกลางหัว ส่วนผู้หญิงจะมวยผมไว้ที่ท้ายทอย ชาวเลตองคุจะไม่เลี้ยงและไม่กินเนื้อสัตว์เลี้ยงทุกชนิด เช่น หมู เป็ด ไก่ สัตว์ที่เลี้ยงเช่น ช้าง วัว และควาย จะเอาไว้ใช้งานเท่านั้น ห้ามกินเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ มีบุญคุณ และถ้าสัตว์เหล่านี้ตายไปจะต้องทำพิธีเผาให้ด้วย ส่วนสัตว์ที่ชาว เลตองคุกินคือปลาและสัตว์ที่ไม่ได้เลี้ยงไว้ นอกจากนี้ยังห้ามดื่มเหล้าด้วย หมู่บ้านเลตองคุเคร่งครัดเรื่องประเพณี ความเชื่อ และมีกฎระเบียบเป็นอย่างมาก

สำหรับการเดินทางเข้าถึงบ้านเลตองคุ ซึ่งตั้งอยู่กลางหุบเขาบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า ต้องเดินทางผ่านแนวเขาทางโค้งและขึ้นลงลาดชัน ต่อด้วยเส้นทางที่แคบและขรุขระ เป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร คาราวานรถฟอร์ด เรนเจอร์ ด้วยสภาพเส้นทางแบบออฟโรดแท้ๆ มีฝนตกเป็นระยะทำให้สภาพพื้นดินลื่นมากต้องใช้ความระมัดระวังและด้วยรถทุกคันที่ใช้เดินทาง เป็นรถเดิมจากโรงงาน ยางติดรถเป็นแบบ H/T ย่อมาจาก Hi-Way Terrain เหมาะกับสภาพถนนในเมืองมากกว่า ยิ่งทำให้เพิ่มความยากลำบากในการเดินทาง รถทุกคันมีระบบ 4x4  พร้อมทดสอบอัตราเร่งและสมรรถนะของเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พละกำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร สำหรับรุ่นไวล์ดแทรค และกำลังสูงถึง 180 แรงม้า และแรงบิด 420 นิวตันเมตร สำหรับรุ่นลิมิเต็ด ทำให้การเดินทางบนเส้นทางที่ยากลำบากและทุรกันดารง่ายขึ้น  และสิ่งที่สำคัญนอกจากเครื่องยนต์  คือระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HLA) และระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (HDC) ซึ่งจำเป็นมากสำหรับการเดินทางในสภาพเส้นทางขึ้นลงเขา การเดินทางใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง

เมื่อเดินทางถึงบ้านเลตองคุ ทัพสื่อมวลชนได้ร่วมแรงร่วมใจทำภารกิจ เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เริ่มจากการบูรณะสะพานไม้ที่ชำรุดที่ใช้เป็นทางเข้าออกหลักระหว่างหมู่บ้านกับชุมชนภายนอก รวมถึงร่วมแรงร่วมใจกันปรับปรุงและฟื้นฟูโรงเรียน ตชด. บ้านเลตองคุ โดยเปลี่ยนหลังคาโรงอาหารที่ชำรุดทรุดโทรม ปรับปรุงพื้นกระเบื้องยางในห้องเรียนเพื่อให้เด็กๆเรียนหนังสือได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทาสีอาคารเรียนใหม่ ติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์เพื่อเพิ่มแสงสว่าง ติดตั้งเครื่องกรองน้ำและแท้งก์น้ำเพื่อให้ชุมชนมีน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภค และปรับปรุงระบบแสงสว่างให้สุขศาลาประจำหมู่บ้าน โดยอุปกรณ์ต่างๆ ได้บรรทุกเข้ามาโดยฟอร์ด เรนเจอร์ทั้ง 10 คัน หลังเสร็จภารกิจ สื่อมวลชนได้ตั้งแคมป์พักแรม และรับประทานอาหารพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยงฤาษี พร้อมชมการแสดงพื้นบ้าน รำตง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน

วันที่สาม คิดว่าเข้ามายากแล้วขากลับยากยิ่งยากกว่าเนื่องจากฝนที่ตกตลอดคืน พร้อมทั้งสภาพเส้นทางขากลับส่วนใหญ่จะเป็นทางขึ้นเขามากกว่าทำให้การเดินทางได้ยากยิ่งขึ้น ออกเดินทางสู่บ้านเปิ่งเคลิ่ง สุดเขตชายแดนประเทศไทย ติดบ้านห้วยแดนทางฝั่งพม่า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่สำคัญและมีประวัติความเป็นมามากว่า 100 ปี ระหว่างการเดินทาง การขับขี่ส่วนใหญ่ใช้ระบบขับเคลื่อน  4x4 Low พร้อมระบบล็อกเฟืองท้าย อีกตัวช่วยในการขับขี่แบบออฟโรดเมื่อเผชิญกับเส้นทางโหด  ในการเดินทางผ่านเส้นทางที่มีพื้นดินที่ลื่น ทางชัน จำเป็นมากกับระบบเคลื่อนที่มีมาให้กับ เรนเจอร์ พร้อมพละกำลังของเครื่อง เดินคันเร่งอย่างต่อเนื่องเพื่อผ่านอุปสัก ไปให้ได้

สรุปสำหรับการเดินทาง ทดสอบสมรรถนะ เทคโนโลยีการขับขี่ ความปลอดภัย ของฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ติดตั้งมาให้ในรถนั้นสำคัญมากเมื่อคุณได้สัมผัสเส้นทางทุรกันดาร ทุกอย่างจะผ่านไปได้นั้น ต้องมีองค์ประกอบต่างๆเข้าด้วยกันทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบเกียร์ ทำงานผสานกันได้ดีทำให้ผ่านมาได้ แสดงให้เห็นถึงการใช้งานจริงแม้จะเป็นรถเดิมโรงงานก็ตาม ตอกย้ำนิยาม ‘เกิดมาแกร่ง’ อย่างแท้จริง 

ขอขอบคุณ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระธูเล่จากประเทศสวีเดน ที่เอื้อเฟื้อชุดอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระในการเดินทางทำกิจกรรมในครั้งนี้


เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ