วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มรูปแบบครั้งแรก Share this
รถเปิดตัวใหม่
โหมดการอ่าน

วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มรูปแบบครั้งแรก

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 05 August 2562

วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ Volvo Truck FL อย่างเป็นทางการครั้งแรก รองรับธุรกิจโลจิสติกส์ ภาคขนส่งสินค้าในเมือง และงานขนส่งขยะ โดยจะเริ่มผลิตและจัดจำหน่ายภายในปีหน้าในตลาดยุโรป โดย วอลโว่ ทรัคส์ เชื่อมั่นว่าการเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นหัวหอกสำคัญในการบุกเบิกงานขนส่งสินค้าในเมืองด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อเป็นทางออกให้กับชุมชน

“เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเปิดตัวครั้งแรกของรถบรรทุกวอลโว่พลังงานไฟฟ้าที่พร้อมวิ่งในการจราจรปกติ การเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าครั้งนี้จะทำให้การพัฒนาชุมชนเมืองอย่างยั่งยืนเป็นความจริงขึ้นมาได้” มร. แคลร์ส นีลสัน ประธานวอลโว่ ทรัคส์ กล่าวในพิธีเปิดตัวรถบรรทุกวอลโว่พลังงานไฟฟ้า เมื่อเร็ว ๆ นี้

 

การเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ จะทำให้ชุมชนเมืองมีคุณภาพอากาศดีขึ้น และเสียงรบกวนลดลง ส่งผลให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยและระบบสาธารณูปโภคโดยรวมมีความปลอดโปร่งกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งรถบรรทุกไฟฟ้าที่ไร้การปล่อยไอเสียสามารถเข้าทำงานในตัวอาคารสถานีขนส่งสินค้าและพื้นที่ควบคุมมลพิษได้อีกด้วย นอกจากนี้ ด้วยความเงียบจากรถบรรทุกไฟฟ้านี้ เป็นโอกาสให้การทำงานขนส่งในเวลากลางคืนเกิดขึ้นได้โดยไร้ข้อจำกัด ซึ่งนอกจากเป็นโอกาสการสร้างงานเพิ่มขึ้นแล้ว ยังถือเป็นส่วนสำคัญในการลดความหนาแน่นทางจราจรในช่วงกลางวันอีกด้วย

มีหลายประเทศที่สนใจในรถบรรทุกไฟฟ้า และยังมีลูกค้ารายใหญ่จำนวนมากมีคำถามเกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่นี้ และจะมีผลกระทบต่อวงการขนส่งอย่างไรบ้าง

“เพื่อที่จะให้การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีเป็นไปอย่างปลอดภัย และราบรื่น เราจะนำเสนอทางออกที่สมบูรณ์แบบบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเที่ยววิ่งงาน น้ำหนักบรรทุก การวิ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หรือรุ่นรถและตัวแปรอื่นๆ วอลโว่ ทรัคส์ เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับทุกซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การชาร์จไฟ วัตถุประสงค์เพื่อให้รถบรรทุกของลูกค้ามีประสิทธิภาพสูงสุดในการพร้อมใช้งาน และการขนส่งสินค้า” มร.โจนาส โอเดอรมาลม์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Volvo FL และ Volvo FE ของวอลโว่ ทรัคส์

ย้อนกลับไปถึงแนวทางก่อนจะนำเสนอรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้านั้น วอลโว่ กรุ๊ป ได้สั่งสมประสบการณ์ในงานขนส่งด้วยระบบไฟฟ้านานหลายปี ตั้งแต่มีการเปิดตัวรถโดยสารระบบไฟฟ้าในปี 2010 จนสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 4,000 คัน เทคโนโลยีนี้ถูกนำมันใช้ในระบบขับเคลื่อน และการกักเก็บพลังงานในรถบรรทุกไฟฟ้า Volvo FL ซึ่งถูกทดลองและทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนตั้งแต่เริ่มแรก และได้รับการรองรับเป็นอย่างดีจากงานบริการ อะไหล่ และเครือข่ายศูนย์บริการวอลโว่ ทรัคส์

“จากประสบการณ์ เรารู้ว่ามันสำคัญมากเพียงใดที่ต้องมีการร่วมมือกันของพลเมือง บริษัทจัดหาอุปกรณ์ชาร์จพลังงาน และบริษัทผู้ผลิตยานพาหนะ เพื่อให้โครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟรถบรรทุกขนาดใหญ่เกิดขึ้นได้จริง ด้วยผลประโยชน์ที่ดึงดูดใจ ทำให้การเห็นพ้องต้องกันของมาตรฐาน และกลยุทธ์ระยะยาวในการวางแผนชุมชนเมืองและการขยายโครงสร้างระบบไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟ ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วอย่างมาก” มร. โอเดอร์มาลม์ กล่าว

 

วอลโว่ ทรัคส์ เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับองค์รวมของภาคการขนส่งระบบไฟฟ้า คือการจัดการกับเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า และแบตเตอรี่

“อาทิเช่น เพื่อให้มั่นใจว่าส่วนประกอบในแบตเตอรี่นั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วอลโว่ กรุ๊ป จึงได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายการขับขี่อย่างยั่งยืน (Drive Sustainably Network) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษในการตรวจตราปัญหาที่เกี่ยวข้องนี้ และวอลโว่ กรุ๊ป ยังได้เข้าร่วมกับหลายโครงการเพื่อให้เหล่าแบตตารีจากรถบรรทุกไฟฟ้าได้รับการฟื้นอายุงานขึ้นมาอีกครั้ง หรือสามารถนำกลับมาใช้กักเก็บพลังงานได้อีกครั้ง แม้ว่าคำถามที่มีมามากมายเกี่ยวกับการจัดการกับแบตเตอรีจะยังไม่มีคำตอบ แต่เรายังคงทำงานอย่างแข็งขันทั้งภายในบริษัท และองค์กรอื่น ๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและสรรค์สร้างทางออกที่ตอบโจทย์มากที่สุด” มร. โอเดอร์มาลม์ กล่าว

 

รถบรรทุกไฟฟ้า Volvo FL คันแรกนี้ ได้ถูกนำมาใช้งานจริงแล้ว ในเส้นทางงานขนส่งปกติโดยลูกค้าในกรุงโกเธนเบิร์ก ซึ่งเป็นบ้านเกิดของวอลโว่ ทรัคส์นั่นเอง

 

ข้อมูลอ้างอิง

· รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบนี้ถูกนำมาใช้เพื่องานขนส่งกระจายสินค้า เก็บขยะสิ่งปฏิกูล และการใช้งานอื่นในชุมชนเมือง โดยมีน้ำหนักบรรทุกรวม 16 ตัน

· ระบบส่งกำลัง: มอเตอร์ไฟฟ้า 185 กิโลวัตต์ กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 425 นิวตันเมตร

· การกักเก็บพลังงาน: 2-6 แบตเตอรีลิเธียมไอออน พลังงานไฟฟ้ารวม 100 – 300 กิโลวัตต์

· ระยะทางสูงสุด 300 กิโลเมตร

· การชาร์จไฟ: AC Charging หรือ DC fast Charging

· ระยะเวลาในการชาร์จไฟ: ที่ความจุแบตเตอรี 300 กิโลวัตต์ การชาร์จด่วนใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง (DC Charging) หรือ 10 ชั่วโมงสำหรับการชาร์จค้างคืน (AC Charging)

· รถบรรทุกไฟฟ้า Volvo FL สองคันแรก จะนำไปใช้กับบริษัท Renova ในการจัดการงานเก็บขยะและวัสดุรีไซเคิล และบริษัท TGM สำหรับขนส่งสินค้า

· โครงการ ‘The Off Peak City Distribution’ ได้ศึกษาถึงผลกระทบของการขนส่งสินค้าตอนกลางคืนในเมืองหลวงกรุงสต๊อคโฮม เมื่อสามารถหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งรีบได้ รถบรรทุกสามารถทำงานได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานในเวลากลางวัน

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ