[PR News] ยูดี ทรัคส์ เดินหน้าโครงการรถบรรทุกไร้คนขับ Share this

[PR News] ยูดี ทรัคส์ เดินหน้าโครงการรถบรรทุกไร้คนขับ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 September 2562

ยูดี ทรัคส์ จับมือนิปปอน เอ็กซ์เพรส (Nippon Express) และสหกรณ์การเกษตรโฮคุเรน (Hokuren Agricultural Cooperative) ร่วมแนะนำรถบรรทุกไร้คนขับยูดี ทรัคส์ ที่ทดลองใช้งานจริงบนท้องถนน ตามแผนงานเข้าสู่รถบรรทุกไฟฟ้าไร้คนขับในปี 2030


 

การสาธิตระบบใช้งานจริงในระดับ 4 (Level4) ครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงงานน้ำตาลโฮคุเรน (Hokuren Sugar Mill) ในย่านนาคาชาริ เมืองฮอกไกโด   เป็นการจำลองงานขนส่งชูการ์บีท ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมน้ำตาลในญี่ปุ่น โดยขนส่งภายในโรงงาน และบนถนนหลวงใก้ลเคียง มีบุคคลสำคัญ ๆ ถึง 150 คนจากธุรกิจต่าง ๆ ผู้แทนจากภาครัฐบาลแลสื่อมวลชน ที่ร่วมเป็นสักขีพยานของความสำเร็จในการทดสอบงานขนส่งด้วยรถบรรทุกไร้คนขับของยูดี ทรัคส์ และนับเป็นความสำเร็จครั้งแรกของอุตสาหกรรมรถบรรทุกขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น

“การขาดแคลนแรงงานในประเทศญี่ปุ่นกำลังเป็นปัญหาสำคัญ ดังนั้นการรวมเอาความชำนาญของผู้ผลิตรถบรรทุก บริษัทโลจิสติกส์และภาคการเกษตร ทำให้ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับนี้ จะมีบทบาทสำคัญที่นำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาที่เรากำลังประสบอยู่ในขณะนี้” ทากามิทสุ ซากามากิ ประธานกรรมการ ยูดี ทรัคส์ กล่าว

ปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก ไม่ได้เป็นปัญหาต่ออุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาลในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เป็นปัญหาในสินค้าการเกษตรอื่นๆ ของฮอกไกโดด้วยเช่นกัน ซึ่งเมืองนี้ถือเป็นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรป้อนให้แก่เมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นปีละกว่า 3.5 ล้านตัน

ภายใต้โครงการการทดสอบขนส่งผลิตภัณฑ์การเกษตรด้วยรถบรรทุกไร้คนขับครั้งนี้ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมและสิ้นสุดในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยจำลองงานขนส่งวัตถุดิบไปยังกระบวนการผลิตขั้นตอนต่างๆ โดยใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่รุ่น ยูดี ควอน ที่ได้รับการพัฒนาระบบอัตโนมัติในระดับ 4 (L4) โดยใช้ยูดี ทรัคส์ จัดส่งวัตถุดิบตั้งแต่เริ่มกระบวนการไปจนถึงพื้นที่จัดเก็บชั่วคราวและพื้นที่ขนถ่ายขั้นสุดท้าย โดยใช้ความเร็วเฉลี่ย 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เส้นทางขนส่งรวมถึงระยะทาง 200 เมตรที่เป็นถนนหลวงหมายเลข 334

ยูดี ทรัคส์ ถือเป็นผู้นำระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 (L4) ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่จะเข้าสู่ระดับ 5 หรือ L5 ที่จะเป็นยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ยูดี ควอน ได้ผนวกเทคโนโลยีไร้คนขับเข้ากับระบบ Real Time Kinematic Global Positioning System ซึ่งถือเป็นระบบ GPS เวอร์ชันล่าสุด จึงทำให้การขนส่งแบบไร้คนขับสามารถใช้งานได้จริงในทุกลักษณะการทำงาน ในทุกสภาวะอากาศ และทุกสภาพท้องถนน

ในปี 2018 ยูดี ทรัคส์ได้ประกาศวิสัยทัศน์ “Fujin & Raijin, Version 2030” ที่มีเป้าหมายในการเข้าสู่ยุค Smart Logistics ซึ่งประกอบด้วยรถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ และการขับขี่ไร้คนขับในปี 2030

“เรามั่นใจว่าเทคโนโลยี L4 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่จะทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์สามารถทำงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น โดยเฉพาะระบบงานที่มีกระบวนการซ้ำๆ ในพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีขอบเขตจำกัด ไม่ว่าจะในโรงงาน หรือท่าเรือ ซึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลจากระยะการทดลองนี้ เราสามารถสร้างรถบรรทุกให้มีความสมบูรณ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกระบวนการผลิตที่แตกต่าง ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนภาคการผลิตอาหารในญี่ปุ่นได้อย่างยั่งยืน แน่นอนว่าเราจะต้องนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากที่นี่ในวันนี้ไปพัฒนาสู่สเกลที่ใหญ่ขึ้น”  ดักกลาส นาคาโน รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยี ยูดี ทรัคส์ กล่าว

การนำเทคโนโลยีไปใช้อย่างกว้างขวาง ถือเป็นสิ่งหลักที่นิปปอน เอ็กซ์เพรส ให้ความสำคัญ ซึ่งบริษัทนี้ได้ลงทุนสร้างหน่วยงานวิศวกรรมด้านกลยุทธ์งานขนส่ง ในปี 2017 และนิปปอน เอ็กซ์เพรส ยังได้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกพ่วงที่ใช้ระบบเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และศูนย์ปฏิบัติการด้านโลจิสติกส์ที่ไม่ใช้คน การศึกษาทางเลือกของโลจิสติคที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)  โดรนหรืออากาศยานไร้คนขับ และระบบติดตามที่ทันสมัย

“เราทำงานกันอย่างหนัก ร่วมกับลูกค้าของเราเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบโลจิสติกส์ แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเป็นปัญหาที่รุนแรงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้น ถ้าเราสามารถเอาเทคโนโลยีมาใช้ในงานที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในเส้นทางเดิม ๆ เช่นการขนส่งสินค้าในรูปแบบคาร์โก เป็นต้น เราก็จะสามารถลดการใช้คนได้ และเราจะได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เรายังมองด้วยว่าเทคโลยีเหล่านี้ ยังจะสามารถนำมาใช้กับงานในพื้นที่จำกัดขนาดใหญ่ เช่นพื้นที่ในโรงงาน ท่าเรือและสนามบิน เราอยากจะมองลึกลงไปที่การใช้งานของเทคโนโลยีไร้คนขับที่ได้จากการทดลองครั้งนี้ไปใช้ในธุรกิจอื่น ๆ ให้มากขึ้นด้วย” ฮิซาโอะ ทาเคสึ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและกรรมการ บริษัท นิปปอน เอ็กซ์เพรส กล่าว

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ