[PR News] คุณภาพรถยนต์ใหม่ลดลง จากปัญหาเสียงรบกวนของรถยนต์ที่มากขึ้น ผลการศึกษาวิจัยจาก เจ.ดี. พาวเวอร์ Share this

[PR News] คุณภาพรถยนต์ใหม่ลดลง จากปัญหาเสียงรบกวนของรถยนต์ที่มากขึ้น ผลการศึกษาวิจัยจาก เจ.ดี. พาวเวอร์

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 29 October 2562

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2562 โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ (J.D. Power 2019 Thailand Initial Quality StudySM (IQS)) เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าของรถยนต์ในประเทศไทยประสบปัญหาจากการใช้รถยนต์คันใหม่ของพวกเขาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งปัญหาจำนวนมากเกี่ยวข้องกับการออกแบบและจากความผิดพลาดในการผลิต


คุณภาพรถยนต์ใหม่วัดจากจำนวนปัญหาที่พบต่อรถยนต์ใหม่ 100 คัน (PP100)  ในช่วง 2 ถึง 6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ โดยรถยนต์รุ่นใดที่ได้คะแนน PP100 ต่ำกว่า แสดงว่ารถรุ่นนั้นมีคุณภาพที่สูงกว่า ในการศึกษาปีนี้ คะแนนเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 81 PP100 จาก 70 PP100 ในปีที่ผ่านมา โดยปัญหาต่างๆ ที่พบใกล้เคียงกันระหว่างปัญหาด้านการออกแบบ (38 PP100) และปัญหาจากความผิดพลาดในการผลิต (37 PP100)

โดยรวมแล้ว ปัญหาเสียงรบกวนต่างๆ คิดเป็นสัดส่วน 24% (19.6 PP100 โดยรวม) ของปัญหาทั้งหมดที่พบในปีนี้และเป็นปัญหาที่ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่พบมากที่สุด ซึ่งปัญหาเสียงรบกวนนี้หมายรวมถึงปัญหาเสียงลมและเสียงบดถนนดังมากเกินไป (8.0 และ 1.5 PP100 ตามลำดับ) และปัญหาเสียงรบกวน, เสียงกอกแกก และเสียงผิดปกติอื่นๆ ภายในรถยนต์ (3.6 PP100 โดยรวม) สำหรับกลุ่มปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่ พบปัญหาสูงสุดจากเสียงผิดปกติจากช่วงล่างและเบรกมีเสียงดัง (1.5 และ 1.0 PP100 ตามลำดับ) ปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวกับเสียง ได้แก่ เครื่องยนต์และเกียร์มีเสียงผิดปกติ (1.5 PP100) และปัญหาเบาะที่นั่งมีเสียงรบกวน, เสียงกอกแกก หรือมีเสียงผิดปกติ (1.4 PP100)

“ฝ่ายออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และฝ่ายผลิตของบริษัทรถยนต์จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเสียงรบกวนจากส่วนต่างๆ ของรถยนต์” ศิรส สาตราภัย ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทยและประเทศเวียดนาม กล่าว “ลูกค้าในปัจจุบันมีความรู้สึกที่ไวต่อเสียงรบกวนที่มาจากส่วนต่างๆ ของตัวรถ แบรนด์รถยนต์ต้องสามารถที่จะวิเคราะห์และระบุถึงสาเหตุของปัญหาอย่างแม่นยำ เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ทางด้านคุณภาพโดยรวมของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น” 

ข้อมูลสำคัญเพิ่มเติมที่ได้จากการสำรวจประจำปี 2562:

•    ปัญหาภายในรถยนต์ได้รับการรายงานมากที่สุด: กลุ่มปัญหาภายในรถยนต์พบมากที่สุดถึง 20.2 PP100 (เพิ่มขึ้น 8.0 PP100 จากปี 2561) หนึ่งในปัญหาหลัก คือ ที่วางแก้วใช้งานยาก (4.2 PP100) และมีเสียงดัง (1.3 PP100) นอกจากนี้ ลูกค้ายังระบุถึงปัญหาเกี่ยวกับช่องเก็บของด้านหน้า (ใช้งานยาก, 2.6 PP100) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 0.1 PP100 ในปี 2561

•    ด้านเครื่องเสียง, ระบบความบันเทิง และระบบนำทางได้รับการปรับปรุงในหลายๆ ด้าน: ลูกค้ารายงานถึงปัญหาเกี่ยวกับระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถยนต์ลดน้อยลง (9.2 PP100 ซึ่งดีขึ้น 3.9 PP100 จากปีก่อนหน้า) ทว่าปัญหาการรับสัญญาณวิทยุยังคงเป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุดในกลุ่มนี้ แม้ว่าจะมีการปรับปรุงที่ดีขึ้น 4.6 PP100 จากปีที่แล้ว

•    จำเป็นต้องปรับปรุงปัญหากลิ่นภายในตัวรถ: กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสารยังคงเป็นปัญหาที่พบสำหรับลูกค้า และเป็นหนึ่งใน 5 ปัญหาแรกที่ยังพบจากการสำรวจในปีนี้

ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัย
•    โตโยต้า ยาริส ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก (62 PP100) 
•    ฮอนด้า แจ๊ส ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น (65 PP100)
•    มาสด้า3 ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง (76 PP100) 
•    เอ็มจี แซดเอส ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก (68 PP100)
•    โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่ (74 PP100)
•    โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สมาร์ท แค๊ป ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะตอนขยาย (79 PP100) 
•    ฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ ดี-แค๊ป ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะ 4 ประตู (73 PP100)

การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ 2 กลุ่มปัญหาหลักที่เจ้าของรถยนต์ใหม่ประสบ ได้แก่ กลุ่มปัญหาด้านการออกแบบ และกลุ่มปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดในการผลิต การศึกษานี้ได้เจาะถามถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด 8 หมวดหมู่ ได้แก่ ปัญหาภายนอกรถยนต์; ปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่; ปัญหาจากอุปกรณ์/ปุ่มควบคุม/จอแสดงผล; ปัญหาเครื่องเสียง/ระบบสื่อสาร/ระบบความบันเทิง/ระบบนำทาง; ปัญหาจากเบาะที่นั่ง; ปัญหาจากระบบทำความร้อน/ระบบระบายอากาศ/ระบบความเย็น; ปัญหาภายในห้องโดยสาร และปัญหาเครื่องยนต์/ระบบเกียร์

ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย (IQS) ประจำปี 2562 ได้จากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์คันใหม่ 6,632 รายที่ซื้อรถยนต์ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ถึงเดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะ และรถยนต์อเนกประสงค์ จำนวน 66 รุ่น จากทั้งหมด 10 ยี่ห้อ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนสิงหาคม 2562

เจ.ดี. พาวเวอร์ เป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับความพึงพอใจและพฤติกรรมของลูกค้า, ให้บริการที่ปรึกษา และการวิเคราะห์ข้อมูล ความสามารถเหล่านี้ทำให้เจ.ดี. พาวเวอร์สามารถช่วยเหลือลูกค้าของเราในการผลักดันให้เกิดการพัฒนาทางด้านความพึงพอใจลูกค้า, เพิ่มการเติบโตของธุรกิจ และความสามารถในการทำกำไร บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1968 เจ.ดี. พาวเวอร์มีสำนักงานอยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, เอเชีย แปซิฟิก และยุโรป

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ