รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง คำถามยอดฮิตของมือใหม่ ที่นี่มีคำตอบ Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง คำถามยอดฮิตของมือใหม่ ที่นี่มีคำตอบ

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 December 2562

รถป้ายแดง คืออะไร รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง ขึ้นทางด่วนได้ไหม ขับรถป้ายแดงไปต่างจังหวัดได้หรือเปล่า สารพัดคำถามที่คนออกรถใหม่สงสัย เราไปหาคำตอบกันครับ


รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง และอีกสารพัดคำถามเกี่ยวกับรถป้ายแดง

รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง คำถามยอดฮิตสำหรับผู้ใช้รถมือใหม่ที่ต่างวิตกกังวลว่า รถป้ายแดงสุดที่รักของเราที่เพิ่งออกมาจากโชว์รูมนั้น มีข้อจำกัดแตกต่างจากรถป้ายขาวอย่างไร และทราบหรือไม่ว่าตามกฎหมายแล้ว มีการระบุเงื่อนไขการใช้งานที่ชัดเจนในการใช้รถป้ายแดงไว้ด้วย

รถป้ายแดง คืออะไร?

รถป้ายแดง คือป้ายทะเบียนพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ สำหรับรถที่ซื้อมาใหม่ที่อยู่ระหว่างการจดทะเบียนรถเท่านั้น หรือใช้สำหรับติดรถเพื่อส่งไปให้ลูกค้า หรือรถที่นำไปซ่อมแซม โดยแต่ละโชว์รูมผู้จำหน่ายรถจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงใช้หมุนเวียนกัน ไม่ใช่ป้ายทะเบียนที่จะสามารถไปจำหน่ายต่อได้

โดยระยะเวลาอนุญาตให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวจะไม่เกิน 30 วันนับตั้งแต่วันรับรถ หากพบผู้ฝ่าฝืนใช้รถป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ผู้ขับขี่รถป้ายแดงจะมีสมุดคู่มือประจำรถป้ายแดงที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก ที่ผู้ใช้งานรถป้ายแดงต้องบันทึกข้อมูลการใช้งานลงไปในสมุดคุ่มือนี้ด้วย เพื่อยืนยันในการใช้งานรถตามเส้นทางที่ขับขี่ สำหรับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเมื่อมีการร้องขอ

 

รถป้ายแดง

รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง?

คำถามยอดฮิตของมือใหม่ "รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง" คำตอบคือ สามารถขับขี่ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 18.00 น. หรือจนตะวันตกดิน ทว่าในปัจจุบันสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างนัก จึงมีการอลุ่มอล่วยให้สามารถใช้งานได้ถึง 20.00 น. ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว

ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายคนก็มีความจำเป็นในการใช้งานรถป้ายแดงนอกเวลาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นภาระงานที่ติดพันอยู่ หรือการมีรถเพียงคันเดียวในบ้าน และจำเป็นต้องใช้งาน ทางเจ้าหน้าที่ก็จะใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาอีกครั้งว่ามีเหตุอันสมควรไหม โดยหากใช้เลยเวลาที่กฎหมายกำหนด ให้บันทึกข้อมูลการใช้งานในหนังสือคู่มือประจำรถป้ายแดงครับ

รถป้ายแดงขับได้ถึงกี่โมง

รถป้ายแดงขึ้นทางด่วนได้ไหม?

รถยนต์ป้ายแดง สามารถขึ้นทางด่วนได้ แต่ห้ามขับขี่นอกเวลาที่กำหนดไว้คือ 06.00 น. - 18.00 น. (ไม่เกิน 20.00 น.)

 

รถป้ายแดงไปต่างจังหวัดได้ไหม?

รถป้ายแดงสามารถไปต่างจังหวัดได้ ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงบันทึกรายละเอียด ชื่อรถ, หมายเลขตัวรถ, หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ, ความประสงค์ในการขับรถ, วัน เดือน ปี และเวลาที่นํารถออกไปขับและกลับ, ชื่อสกุลของผู้ขับในสมุดคู่มือป้ายแดงด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปติดต่อขออนุญาตใช้รถนอกพื้นที่จากสำนักงานขนส่งอีก

ซึ่งเจ้าหนังสือคู่มือประจำรถป้ายแดงถือว่าเป็นเอกสารที่มีการขออนุญาตจากนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบกแล้ว หากโดนเรียกตรวจก็จะมีหลักฐานในการแสดงให้เจ้าหน้าที่พิจารณาครับ ซึ่งโดยปกตินายทะเบียนจะอนุญาตให้ใช้รถป้ายแดงออกนอกเขตพื้นที่ครั้งละไม่เกิน 3 วัน หรือหากมีความจำเป็นไม่เกิน 5 วันและตามพระราชบัญญัติจราจรกำหนดให้รถใหม่สามารถใส่ป้ายแดงได้แค่ตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ที่ 30 วัน

 

รถป้ายแดงขึ้นทางด่วนได้ไหม

เหตุใดรถป้ายแดงถึงถูกห้ามใช้งานในเวลากลางคืน?

กรมการขนส่งทางบกชี้แจงว่า เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสและเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพนำรถไปใช้ก่อปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและยากต่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนน เนื่องจากป้ายทะเบียนสีแดงนั้น เป็นป้ายทะเบียนที่มีการเวียนใช้งานกัน หากนำรถไปก่อเหตุอาชญากรรม จะยากต่อการติดตาม

 

รถป้ายแดงไปต่างจังหวัดได้ไหม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเคล็ดไม่ลับดีๆ ในการใช้งานรถยนต์ป้ายแดง หวังว่าจะเป็นเคล็ดไม่ลับดีๆ สำหรับผู้ใช้งานรถกันทุกคนได้เป็นอย่างดีนะครับ สำหรับครั้งหน้าจะมีอะไรดีๆ มานำเสนออีกนั้น โปรดติดตามครับ

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ