รีวิว Toyota Yaris Cross อีโคคาร์ยกสูง โดดเด่นด้วยสไตล์ที่สตรองขึ้น [AD] Share this

รีวิว Toyota Yaris Cross อีโคคาร์ยกสูง โดดเด่นด้วยสไตล์ที่สตรองขึ้น [AD]

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 17 December 2562

ในบทความนี้ ผมได้นำ Toyota Yaris ซึ่งเป็นรถอีโคคาร์แฮทช์แบคยอดนิยม ที่มาพร้อมกับชุดแต่ง Cross มาให้ทุกท่านได้รับชมกันครับ ความน่าสนใจ ของเจ้า Toyota Yaris Cross จะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันครับ


Toyota Yaris Cross รีวิวจัดเต็ม

Toyota Yaris Cross เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พฤศจิกายน ที่ผ่านมานี้เองครับ เป็นการนำเอารถยาริสสไตล์เท่ ๆ ที่เราคุ้นเคย มาแต่งตัวใหม่ พร้อมยกสูงในสไตล์รถครอสโอเวอร์ และยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ที่ให้มามากกว่าเดิม โดดเด่นโดนใจทั้งผู้ชายสายลุย และผู้หญิงสายสตรอง

Toyota Yaris Cross รีวิว

เริ่มจากด้านหน้า แววตาอันเฉียบคมของไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ พร้อม LED Light Guiding หรูหราเหนือระดับด้วยระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow Me Home 

Toyota Yaris Cross

ถัดลงมาจากไฟหน้า คือไฟ Daytime Running Lights ที่มีแสงไฟจากหลอด LED สีขาว สวยงามยามเวลากลางวัน และไฟกลม ๆ ด้านล่างสุดคือไฟตัดหมอกครับ โดดเด่นด้วยกระจังระบายอากาศด้านล่างขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่ไปเกือบทั้งกันชนหน้า และที่ชายกันชนด้านล่างสุดเราจะพบกับชุดแต่งสปอร์ต Crossover ที่มีให้แบบรอบคัน

Daytime Running Lights

ด้านข้าง ถ้าเราไล่จากด้านบน จะพบกับความโดดเด่นของหลังคาเคลือบฟิล์มสีดำ Matt Black ที่ดำครอบคลุมไปทั่วทั้งหลังคา ลามไปถึงเสาเอด้านหน้าที่เป็นสีดำเช่นเดียวกัน กระจกมองข้างสีดำเงาสามารถพับและปรับได้ด้วยไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ดูตัดกับตัวรถที่เป็นสีขาว มือเปิดประตูสีเงิน ฝั่งคนขับมีปุ่มสีดำสำหรับล๊อก และปลดล๊อกประตู

ด้านข้าง yaris cross

ด้านล่างสุดของประตูทุกบาน จะมีชุดแต่งสีดำที่ดูกลมกลืนไปกับสเกิร์ตด้านข้าง และล้อขนาด 16 นิ้วสีดำปัดเงาสีเงิน พร้อมฝาปิดดุมล้อที่มีคำว่า Cross

ฝาปิดดุมล้อที่มีคำว่า Cross

และที่โดดเด่นที่สุดเมื่อมองจากด้านข้าง นั่นก็คือตัวรถที่มีการปรับเซ็ทโช้คและสปริงให้ยกสูงเพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ 30 มม. ซึ่งมีเฉพาะในชุดแต่ง Cross เท่านั้น

ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED

ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding

ด้านท้าย มาพร้อมไฟท้ายแบบ LED Light Guiding ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เสาอากาศแบบครีบฉลาม ถัดลงมาที่กึ่งกลางของฝาท้ายจะเป็นกล้องมองหลัง

เพลทสัญลักษณ์ท้ายรถ Cross

Diffuser สีเทา

เพลทสัญลักษณ์ท้ายรถ Cross ที่บ่งบอกถึงความแตกต่าง และที่ด้านล่างสุดของกันชนหลังจะพบกับชุดสเกิร์ต พร้อมไฟทับทิมสะท้อนแสง และ Diffuser สีเทา ที่ตัดกับชุดสเกิร์ตและสีของตัวรถ

พื้นที่เก็บสัมภาระ yaris cross

เมื่อเปิดฝากระโปรงท้าย จะพบกับพื้นที่เก็บสัมภาระ ที่ใส่ของได้เยอะพอสมควร นอกจากนี้เบาะหลังยังสามารถพับได้แบบ 60:40

ภายในห้องโดยสาร yaris cross

ในส่วนของภายในห้องโดยสาร มาในโทนสีดำ เบาะหนังแบบสปอร์ตเดินด้ายเย็บสีแดง นั่งแล้วรู้สึกโอบกระชับตัว และยังมีที่วางแขนตรงกลาง ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่เมื่อยเมื่อต้องขับรถทางไกล

ภายในดูพรีเมียมมากขึ้น ด้วยวัสดุสีดำเปียโนแบล็ค

ภายในดูพรีเมียมมากขึ้น ด้วยวัสดุสีดำเปียโนแบล็ค ทั้งคอนโซลแอร์ คอนโซลเกียร์ และที่วางแขนตรงแผงข้างประตู

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน

มหน้าจอเรือนไมล์แสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบจอสี

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน หุ้มหนังสีดำด้ายแดง มีปุ่มมัลติฟังก์ชั่นด้านซ้ายมือสำหรับควบคุมชุดเครื่องเล่นวิทยุ และฝั่งขวาสำหรับควบคุมหน้าจอเรือนไมล์แสดงข้อมูลการขับขี่ MID แบบจอสี TFT 4.2 นิ้ว

ปุ่ม Push Start

ทันสมัยด้วยปุ่ม Push Start ปุ่มปิดแทรคชั่นคอนโทรล และอีกหนึ่งฟีดเจอที่เพิ่มเข้ามาใหม่ นั่นก็คือระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติ โดยเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานชั่วขณะเมื่อรถหยุด แต่แอร์ยังคงปล่อยลมเย็นออกมา และเมื่อเราขยับพวงมาลัยหรือยกเบรก เครื่องยนต์ก็จะทำงานเหมือนเดิม ถือเป็นระบบที่ช่วยให้ New Yaris 2020 ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นเมื่อต้องจอดรถติดไฟแดงครับ

จอเครื่องเล่นแบบทัชสกรีน ขนาด 6.7 นิ้ว

จอเครื่องเล่นแบบทัชสกรีน ยาริส ครอส

จอเครื่องเล่นแบบทัชสกรีน ขนาด 6.7 นิ้ว รองรับระบบ Smart Device Link สามารถเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนผ่านช่อง USB และ AUX และเมื่อเราเข้าเกียร์ถอย หน้าจอก็จะตัดไปที่การแสดงภาพด้านหลังรถ ช่วยให้การถอยจอดทำได้ปลอดภัยขึ้น

ฟังก์ชั่นเพื่ออำนวยความสะดวก ครอส

ภายในรถยังมีฟังก์ชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เช่น แอร์ที่เป็นระบบออโต้ ช่องเสียบ USB ช่องจ่ายไฟ 12V. ช่องวางแก้วน้ำ

ภายในห้องโดยสารด้านหลัง toyota yaris cross

ภายในห้องโดยสารด้านหลังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับคนตัวสูงอย่างผม ที่สูง 175 ซม. สามารถนั่งได้แบบไม่อึดอัด เหลือช่องว่างระหว่างศีรษะ และช่องว่างช่วงหัวเข่าพอสมควร ตัวเบาะนิ่มไม่แข็งกระด้าง องศาการเอนของเบาะอยู่ในระดับที่เหมาะสม นั่งทางไกลได้สบาย ๆ ครับ

กล้องบันทึกภาพด้านหน้า

กล้องบันทึกภาพด้านหลัง

นอกจากนี้ New Yaris Cross ยังใส่ใจผู้ขับขี่ด้วยการเพิ่มกล้องบันทึกภาพทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาให้เลย ไม่ต้องไปติดเพิ่มให้เสียเวลา ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเวลาขับขี่บนท้องถนน ซึ่งกล้องก็จะบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ไว้เป็นหลักฐานในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ใช้ยืนยันความบริสุทธิ์ และยังสามารถนำไปลดค่าเบี้ยประกันภัยได้อีกด้วยครับ

New Yaris เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่

เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i

New Yaris Cross 2020 ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้มีสมรรถนะ และความประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์รหัส 3NR-FKE ขนาด 1,200 ซีซี DUAL VVT-iE 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที ซึ่งมากกว่าเครื่องตัวเก่าถึง 6 แรงม้า และมีแรงบิด 109 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที

ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ด้วยระบบการจ่ายน้ำมันหัวฉีดอิเล็กทรอนิกซ์แบบ EFI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ โตโยต้า คัมรี่ ประหยัดน้ำมันได้ถึง 23.3 กม./ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift lock และมีฟังก์ชั่น S Mode

ขับทดสอบ โตโยต้า ยาริส ครอส

ขับทดสอบ Yaris Cross 2020

การเหยียบคันเร่งในช่วงออกตัว มีความรู้สึกว่าคันเร่งเบาดีครับ เหยียบได้แบบไม่ต้องเค้นกำลัง ในช่วงที่ไต่ความเร็ว จาก 0-100 กม./ชม. ตัวรถเคลื่อนที่ได้ลื่นไหลกว่าในรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าได้แรงม้าที่เพิ่มขึ้นมา 6 ตัว และได้แรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย ขับแล้วไม่ได้รู้สึกอืด แต่ก็ไม่ได้แรงแบบหวือหวา ส่วนในโหมด S เท่าที่ได้ทดสอบ คือขับสนุกขึ้นครับ แต่แนะนำว่าไม่ควรเหยียบแบบมิดคันเร่งในทีเดียวครับ เพราะตัวรถจะหน่วงเล็กน้อย แต่ถ้าเหยียบไปตามรอบเครื่อง จะขับได้สนุกกว่า

การทรงตัวและการเข้าโค้ง yaris cross
 
การทรงตัวและการเข้าโค้ง

เป็นสิ่งที่ผมและหลาย ๆ ท่านค่อนข้างกังวล กับเจ้า ยาริส ครอส ด้วยความที่ตัวรถยกสูงขึ้นมาจากเดิม 30 มม. อาจทำให้ตัวรถโคลงเคลงได้ แต่จากการทดสอบที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วยืนพื้นทั่วไป บนถนนที่เป็นทางโค้งแบบปกติ ตัวรถเก็บอาการได้ดีครับ ไม่มีอาการโคลงเคลงหรือหลุดโค้งครับ

คาดว่าช่วงล่างเค้าได้ปรับเซ็ทโช้คให้มีความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เพื่อรองรับการเข้าโค้งในขณะที่ทำความเร็ว แต่ถ้าเข้าโค้งโดยใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม. ก็มีออกอาการบ้างครับ

ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง

ส่วนในเรื่องของระบบความปลอดภัย ก็มีมาให้ครบครันครับ มาตรฐาน ASEAN NCAP 5 ดาว ทั้งระบบเบรก ABS/EBD ,ระบบเสริมแรงเบรก BA ,ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ,ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ,ระบบออกตัวบนทางลาดชัน HAC ,ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในกลุ่ม ECO CAR

อีโคคาร์ เฟส 2

และที่สำคัญ New Yaris ในโฉมนี้ คือรถที่อยู่ในโครงการ อีโคคาร์ เฟส 2 ครับ หากดูจากข้อกำหนดต่าง ๆ ตามตารางด้านบน จะเห็นได้ว่าในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน รถจะต้องประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่า 23.25 km/l ซึ่งยาริส ในโฉมนี้ เค้าได้ทดสอบแล้วว่า สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้สูงถึง 23.3 km/l และปล่อยคาร์บอนไดออกไซค์ (CO2) ไม่เกิน 100 g/km มาตรฐานไอเสียรถยนต์ EURO 5

New Yaris Cross 2020

สรุปโดยรวม

Toyota Yaris Cross ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ทั้งในเมือง และนอกเมืองครับ โดดเด่นด้วยชุดแต่ง Cross รวมไปถึงตัวรถที่ยกสูงเพิ่มขึ้น 30 มม. ช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นด้านหน้า มองได้ไกลขึ้น ให้อารมณ์เหมือนขับรถครอสโอเวอร์ อีกทั้งเครื่องยนต์ก็ประหยัดน้ำมัน และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยครับ

ชมวีดีโอรีวิว Toyota Yaris Cross ได้ที่นี่

หากท่านใดสนใจอยากทดลองสัมผัสการขับขี่ Yaris Cross ด้วยตัวเอง ก็ไปได้ที่ศูนย์ขับทดสอบรถยนต์ Toyota Driving Experience Park (บางนา กม.3) หรือติดต่อขอทดลองขับได้ที่โชว์รูมผู้แทนจำหน่าย Toyota ทั่วประเทศครับ

ราคา Toyota Yaris Cross 2020

สำหรับราคาค่าตัวของ Toyota Yaris Cross 2020 แบ่งตามรุ่นย่อยดังนี้

  • New Yaris Cross 1.2 Entry ราคา 5.39 แสนบาท
  • New Yaris Cross 1.2 Mid ราคา 5.89 แสนบาท
  • New Yaris Cross 1.2 High ราคา 6.49 แสนบาท

ชุดแต่ง Cross เพิ่มจากราคาด้านบน 3.5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นราคาพิเศษนะครับ จากราคาปกติอยู่ที่ 6.5 หมื่นบาท

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ