Mazda CX30 รีวิวขับทดสอบ ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด จาก Mazda Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Mazda CX30 รีวิวขับทดสอบ ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด จาก Mazda

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 20 March 2563

รีวิว Mazda CX30 ปี 2020 - 2021 พร้อมเปิดสเปคและราคา ครอสส์โอเวอร์เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mazda ที่มาพร้อมขุมกำลัง Skayactiv-G 2.0 ลิตร


Mazda CX30 2020 - 2021 ความลงตัวสำหรับ SUV ในเมือง

All-New Mazda CX30 ปี 2020 - 2021 มาพร้อมขุมกำลัง Skayactiv-G 2.0 ลิตร ด้วยการเติมเต็มจากมาสด้าในกลุ่มรถ SUV ถึงแม้จะเป็นการเปิดตัวแบบผ่านทางออนไลน์ก็ตามเพียงไม่กี่วันก็สามารถทำยอดขายได้กว่า 1,500 คันทีเดียว แสดงให้เห็นถึงความต้องการของรถในกลุ่มนี้ที่เติบโตสวนทางกับตลาดรถในกลุ่มอื่น

 mazda cx30

ดังนั้น มาสด้าประเทศไทย จึงได้มีการจัดทดสอบ ประสิทธิภาพเพื่อให้เห็นถึงข้อดี All-New Mazda CX30 ว่าจะมาเติมเต็มในรถกลุ่มไหน Mazda CX30 จัดเป็นรถประเภท Crossover suv แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพราะในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่มองหารถที่สามารถลุยในเมืองมากกว่าที่จะนำเข้าป่า ดังนั้นความหมายหรือความต้องการรถ suv ก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

Mazda CX30 ก็เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่อยู่ตรงกลางระหว่าง cx-3 และ cx-5 ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปในเมือง และก็ไม่ได้เล็กจนพาครอบครัวไปไม่ได้ จึงทำให้ CX30 เกิดขึ้น

มาสด้า cx 30

cx 30 รีวิว
  

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ มาสด้า ได้จัดให้มีการทดสอบบนเส้นทาง จากจังหวัด พิษณุโลก – ขอนแก่นระยะทางรวม 340 กิโลเมตร ที่มีเส้นทางทั้งในเมือง นอกเมือง วิ่งขึ้น-ลงเขา ทางตรงยาว เพื่อให้ได้ครบทุกรส ก่อนการทดสอบเรามาทำความรู้จัก Mazda CX30 กันก่อนเริ่มจาก 

cx30 รีวิวmazda cx 30 รีวิวmazda cx 30


การออกแบบภายนอกของ Mazda CX30

CX30 มีพื้นฐานมาจากมาสด้า 3 การออกแบบภายใต้แนวคิด KODO - Soul of Motion ของมาสด้าเป็นแรงผลักดันในการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างการออกแบบใหม่ทั้งหมดสำหรับยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวี บนฐานของแนวคิดการออกแบบ “โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง” สัดส่วนของรถผสมผสานความแข็งแกร่งของเอสยูวีเข้ากับความงามอันพริ้วไหว โดดเด่นท่ามกลางรถคันอื่นในกลุ่ม

การออกแบบด้านหน้าบ่งบอกถึงบุคลิกที่โดดเด่นและสง่างาม รูปทรงที่ดูมั่นคงของกันชนหน้า เพื่อให้ได้หน้ารถที่มีลักษณะพุ่งไปข้างหน้า ขนาดและรูปแบบของลวดลายสามเหลี่ยมของกระจังหน้าถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน

การออกแบบด้านท้ายรถ ซุ้มล้อด้านหลังยื่นเด่นออกมาจากห้องโดยสาร รวมกับรูปทรงโค้งของประตูท้ายเพื่อสร้างภาพด้านหลังที่มีเสน่ห์และน่าดึงดูดใจ จุดเด่นคือ สัญญาณไฟเลี้ยว LED ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของมาสด้าจะค่อยๆ หรี่ความสว่างลง จังหวะการกระพริบและความนวลที่ถ่ายทอดออกมาเป็นจังหวะนี้จะช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์ความมีชีวิตชีวาในแบบฉบับของมาสด้า

เส้นคิ้วสีดำรอบคัน ทำให้รถดูแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนตัวผมมองว่ามันใหญ่เกินไปทำให้ดูขัดตา ลดทอนเส้นสายบนตัวรถลง ซึ่งเป็นจุดเด่นของมาสด้า 

รีวิว cx30มาสด้า cx 30 รีวิวมาสด้าcx 30mazda cx30 review

cx30cx 30

การออกแบบภายในของ Mazda CX30

ภายในของ Mazda CX30 เรียกได้ว่า ยก มาสด้า 3 มาเกือบจะทั้งหมดก็ว่าได้แต่ก็มีความแตกต่างกันในบางจุด หลักๆ โทนสีน้ำตาลเข้มดูหรูหรามากกว่า พร้อมเบาะหนังสีดำที่มีรูเล็กๆ ส่วนสีน้ำตาลด้านในเพื่อเสริมบรรยากาศภายห้องโดยสารให้ดูดียิ่งขึ้น

การออกแบบเน้นผู้ขับขี่เป็นจุดศนย์กลาง ทำให้การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับลักษณะและสรีระของผู้ขับทั้งการจัดวางและการใช้งาน วัสดุต่างๆ มี คุณภาพสูงที่เหนือคู่แข่ง แผงคอนโซลหน้าออกแบบเน้นไปแนวสปอร์ตสีทูโทน

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านเหมือน All New Mazda3 เสริมความสปอร์ต เบาะคู่หน้านั่งสบายกระชับตัว เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ได้ 2 ตำแหน่ง

แผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว  หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้าช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน ส่วนการเชื่อมต่อการสื่อสารมีระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน พร้อมระบบเสียงจาก Bose ลำโพง 12 ตำแหน่ง

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะหลังแบบพับได้ 60:40 แยกอิสระจากกัน และประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

mazda cx 30 สี


เครื่องยนต์ Mazda CX30

All New Mazda CX30 เครื่องยนต์ยกมาจากมาสด้า 3 เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. DOHC แบบ 4 สูบ Dual S-VT Electronic Direct Injection กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV พร้อมมีโหมด Sport ให้ใช้งาน รองรับน้ำมันสูงสุด E85  

อัตราการประหยัดน้ำมัน ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร (ตัวเลขเครมจากโรงงาน) พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วพร้อมยาง 215/55 R18 ในรุ่น S และ SP และขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 215/65 R16 ในรุ่น C  

cx 30 mazdamazda cx30 รีวิวcx 30 สีมาสด้า cx30

รีวิวขับทดสอบ Mazda CX30

สำหรับการทดสอบ เริ่มต้นเดินทางจากจังหวัด พิษณุโลก รถที่ใช้ในการทดสอบทางทีมงานได้รุ่น S คือรุ่นกลางในการทดสอบรถหนึ่งคัน มีผู้ทดสอบ 3 คน แบ่งการขับเป็นสามช่วง ทางทีมงานได้เป็นคนแรกในการทดสอบ ในการวิ่งทดสอบเส้นทางช่วงแรกออกจากเมืองลัดเลอะไปตามเส้นทางขึ้นลงเขา

สัมผัสแรกในห้องโดยสารอารมณ์เดียวกับมาสด้า 3 แต่ให้ความรู้สึกโปร่งสบายกว่า ภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์ต่างๆหันเข้าหาผู้ขับขี่เล็กน้อยทำให้ได้ความรู้สึกสปอร์ต วัสดุผิวสัมผัสต่างๆ เป็นแบบนุ่มทำให้ความรู้สึกที่ดี ด้วยตัวรถที่มีขนาดที่สูงจึงทำให้ตำแหน่งในการนั่ง มีมุมมองที่ดี ทำให้ง่ายต่อการเดินทางไกลหรือขับขี่ในเมื่อง  

เสาซีมีรูปทรงเพื่อให้มองเห็นภายนอกได้ชัดเจนที่สุดผ่านหน้าต่างด้านหลังที่เสาซี หน้าต่างที่ประตูด้านหลังและหน้าต่างที่เสาซี ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นยานพาหนะที่อยู่ในแนวทแยงมุมด้านหลังรถได้ง่ายเมื่อต้องเปลี่ยนเลนส์ 

mazda cx30 0 100
     

การควบคุมรถที่มาพร้อมกับระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ทำให้การควบคุมรถ ทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ห้องโดยสารยังมีความเงียบสงบผ่านการพัฒนาเรื่องการลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง (Noise, Vibration and Harshness, NVH) ด้วยการศึกษาลักษณะประสาทสัมผัสของมนุษย์อย่างละเอียดถี่ถ้วน CX-30 ให้อิสระแก่ผู้ขับขี่ในการควบคุมรถตามความต้องการและในขณะเดียวกันก็ส่งผู้ให้ผู้ร่วมทางนั่งได้อย่างสบายในทุกที่นั่ง 

mazda cx 30 test driveรีวิว mazda cx 30มาสดาcx 30

อัตราเร่งกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของ Mazda CX30 ที่ให้การตอบสนองที่ดีในทุกช่วงความเร็ว ทำให้ง่ายต่อการเดินทางไม่ว่าจะเร่งแซงหรือจะวิ่งขึ้นเขาก็ตามทำได้อย่างง่าย รู้สึกได้ถึงพละกำลัง ทางทีมงานทดลองจับเวลาเล่นๆในความเร็ว 0 -100 km ได้เวลาที่ 10 วินาทีต้น ด้วยการนั่งสามคน ถือว่าน่าประทับใจทีเดียวด้วยตัวรถที่ดูใหญ่ กับความเร็วปลายที่เรียกว่าไหลไปได้เลื่อยๆตามเท้า

น้ำหนักพวงมาลัยทำได้ดีในความเร็วสูงไม่ต้องกังวล และเมื่อลองปรับไปที่โหมด Sport รถก็ตอบสนองดีขึ้นอีกขั้น การเก็บเสียงในช่วงความเร็วสูงก็ถือว่าทำได้ดี ช่วงล่างที่แตกต่างจากมาสด้า 3 ในบางจุดด้วยตัวรถที่สูงขึ้นอาจจะโคลงกว่าแต่ให้ความนุ่มนวลกว่า น่าจะเกิดจากช่วงโช๊คที่มีความสูงกว่าดังนั้นในการ โยนตัวของรถนั้นอาจจะมากกว่าแต่ไม่ถึงกับโคลงมาก ยังคงรักษามาตราฐานของช่วงล่างมาสด้าได้ดี เรียกว่ามั่นใจได้

ด้านอัตราการประหยัดน้ำมันของ cx30 เฉลี่ยอยู่ที่ 10-11 กิโลเมตรต่อสิตร ด้วยความเร็วค่อนข้างสูงถือว่าทำได้ดี

มาสด้า30

ระบบความปลอดภัยใน Mazda CX30

  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 ̊ View Monitor)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ MRCC (Mazda Radar Cruise Control)
  • ระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS (Cruising & Traffic Support)
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติแบบ Advance หรือ Advanced SBS (Advanced Smart Brake Support)

review mazda cx 30cx 30 test drive

  • ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBS-R (Smart Brake Support-Reverse)
  • ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง SBS-RC (Smart Brake Support-Rear Crossing)
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH (Adaptive LED Headlamps)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS (Lane-keep Assist System)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS (Lane Departure Warning System)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA (Driver Attention Alert)

อีกทั้งยังปกป้องทันทีจากอุบัติเหตุด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมบริเวณหัวเข่าด้านคนขับ รวม 7 ตำแหน่ง

มาสด้า cx 30 สี

สรุป

สำหรับ All New Mazda CX-30 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มาเติมช่องว่างในกลุ่ม suv ของมาสด้าได้เป็นอย่างดี ถ้านับในกลุ่มรถญี่ปุ่น มาสด้าถือว่ามีตัวเลือกมากที่สุดในขณะนี้ ถึง 4 รุ่น ตามความชอบของลูกค้า

หลายคนถามว่ามาแทน cx-3 หรือไม่คำตอบคือไม่ cx-30 ยังคงสร้างจะจับกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ให้ทางมาสด้า CX-30 กับคู่แข่งโดยตรง คือ C-HR ,HR-V ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่แข่งแกร่งมาก เป็นรถที่เหมาะกับใคร ถ้าต้องการขับขี่สนุก มาสด้า 3 แต่ถ้าคุณมีครอบครัวมีลูก CX-30  ตอบคุณได้

รีวิว มาสด้า cx30
 

จุดเด่นของ Mazda CX30

  1. ออฟชั่นแน่น เครื่องเสียงดี ความบันเทิง พร้อมทั้งระบบความปลอดภัย 
  2. เครื่องยนต์ สมรรถนะ ดี ด้วยการทดสอบแสดงให้เห็นว่าแม้จะบรรทุกน้ำหนัก 3 คน รวมของน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัมได้ แต่รถก็ยังให้การตอบสนองที่ดีในการขึ้นเขา หรือเร่งแซง 
  3. ภายในหรูหราด้วยวัสดุที่มีคุณภาพดีสุดในกลุ่ม  เบาะนั่งสบายด้วยการออกแบบ G-Vectoring Control Plus ส่งผลให้การนั่งในระยะไกลรู้สึกสบาย เก็บเสียงดี
  4. เบาะหลังกว้างกว่าง CX-3 แต่ไม่กว้างที่สุดในรถกลุ่มนี้

ข้อเสีย

  1. เครื่องยนต์มีให้เลือกแค่รุ่นเดียว
  2. ระบบเบรคต้องทำความคุ้นเคยกับการขับขี่ในครั้งแรกๆ อาจจะเป็นเพราะด้วยน้ำหนักรถที่ต่างกัน (มาสด้า3 เบรคได้ดีกว่า )
  3. ขอบซุ้มล้อสีดำใหญ่เกินไปทำให้บังความสวยของตัวรถ

review cx30


ALL-NEW MAZDA CX30 มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ประกอบด้วย

  • สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)
  • สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)
  • สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)  
  • สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)
  • สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ (Sonic Silver)
  • สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black)
  • สีน้ำเงิน ดีพ คริสตัล บลู (Deep Crystal Blue)


ราคาจำหน่าย ALL-NEW MAZDA CX30

  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 C ราคา 989,000 บาท
  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท
  • ALL-NEW MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาท

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn 

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ