ไฟฉุกเฉินมีหน้าที่อะไร ??? Share this

ไฟฉุกเฉินมีหน้าที่อะไร ???

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 30 April 2563

 

       เคยสังเกตไหมคับว่า ปุ่มสามเหลี่ยมสีแดง ที่มีอยู่ในรถทุกคันนั้น มีไว้ทำอะไร และ ควรใช้เมื่อไหร่ วันนี้เราไปหาคำตอบมาให้หลายๆท่านที่ยังคงส่งใส 


 

      ปุ่มสีแดงรูปสามเหลี่ยมที่เรียกกันว่าปุ่มไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมาก ไฟฉุกเฉิน หรือ Emergency Light ตามชื่อเลยคับไฟฉุกเฉิน มีไว้สำหรับรถที่จอดเสียไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งตาม พรบ. จราจร มาตรา 9 และกฏหมาย ข้อ 11 กำหนดให้ใช้ ไฟฉุกเฉิน ได้ เพราะฉะนั้นไฟฉุกเฉิน สามารถใช้ได้ในกรณีรถเสียที่จอดอยู่กับที่หรือเวลารถที่วิ่งมาด้วยความเร็วแล้วเจอสิ่งกีดขวางหรือเจออุบัติเหตุข้างหน้าเราก็สามารถเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อนเตือนคนด้านหลังเพื่อให้ระวังและชะลอความเร็วเพื่อเตือนได้ แต่สิ่งที่หลาย ๆ คนยังคงใช้สัญญาณไฟฉุกเฉินแบบผิด ๆ กันอยู่ทั่วไปจึงอาจจะเป็นสาเหตุที่จะสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ร่วมท้องถนนได้ และอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว สถานการณ์ที่คนใช้ไฟฉุกเฉินแบบผิดๆ ยกตัวอย่างเช่น 

  1. .ใช้ไฟฉุกเฉินขณะข้ามแยก สังเกตเห็นบ่อยมากกับการขับรถข้ามแนกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นการกระทำที่ผิดมากๆ เพราะการที่เราเปิดไฟฉุกเฉินนั้นจะทำให้เราเห็นไฟจากรถที่มาทางด้านซ้ายกับด้านขวากะพริบเพียงข้างเดียวเท่านั้น และทำให้เราเข้าใจผิดว่ารถคันนั้นจะเลี้ยว จึงอาจจะทำให้เราขับรถออกไปโดยที่ไม่ได้ระวังและส่งผลกระทบทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ สิ่งที่ควรทำ เมื่อจะข้ามแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ก็คือ ก่อนถึงแนกควรชะลอความเร็วของรถ เมื่อถึงแยกให้ดูซ้ายขวาให้ดีดี เมื่อเห็นว่าปลอดภัยก็ขับข้ามไปได้
  2. .เปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถ การเปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถก็เป็นอีกอย่างนึงที่ไม่ควรทำเพราะการที่เราไปนั้นรถคันหลังที่ขับตามหลังเรามานั้นไม่สามารรู้ได้ ว่าเราจะเลี้ยว ซ้ายหรือเลี้ยวขวา สิ่งที่ควรทำคือ ก่อนที่เราจะเลี้ยวควรเปิดไฟล่วงหน้า ย้ำนะคับว่าควรเปิดล่วงหน้า เพราะจะพบเห็นบ่อยมากพอถึงทางเลี้ยวแล้วค่อยเปิดไฟ
  3. .จอดรถซื้อของริมถนนหรือทำธุระ พบเห็นบ่อยมากกับการที่จอดรถซื้อของริมถนน หรือ ทำธุระ ซึ่งมันอาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ ทำให้ เกิดการจราจรที่ติดขัด สิงที่ควรทำก็คือ ควรจอดรถในที่ที่ควรจอดไม่กีดขวางการจราจร
  4. .เปิดไฟฉุกเฉินตอนฝนตกหนัก คือสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะ การที่เราเปิดไฟฉุกเฉิน ขณะฝนตกหนักนั้น ทำให้รถที่ขับตามหลังเรามานั้นไม่สามารถรู้ได้ว่าเราต้องการจะเลี้ยวรึป่าว อีกทั้ง แสงที่กระทบกับสายฝนจะมีความสว่างมากกว่าปกติซึ่งมันอาจจะทำให้ไปรบกวนสายตาของรถที่ตามหลังเราได้ สิ่งที่ควรทำขณะขับรถตอนฝนตกหนักนั้นก็คือ เปิดแค่ไฟหน้ารถ เท่านั้น มีสติไม่ประมาท หรือ ไม่ก็จอดรถข้างทาง แต่ต้องเป็นที่ที่สามารถจอดได้และปลอดภัยด้วยนะคับ

 

เพราะฉะนั้นแล้วใครที่ยังใช้ไฟฉุกเฉินแบบผิดๆอยู่ควรเปลี่ยนนะคับเพื่อความปลอดภัยของคุณและผู้ใช้ถนน

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 

 

 


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ