5 คำจำกัดความ ที่ใช้เรียกประเภทรถยนต์ Share this

5 คำจำกัดความ ที่ใช้เรียกประเภทรถยนต์

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 28 April 2563

รถแต่ละประเภทออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมครับ ว่ารถที่เราเห็นวิ่งอยู่บนท้องถนนนั้น มีชื่อเรียกประเภทว่าอะไรบ้าง


วันนี้ทีมงานออโต้สปินน์จะขอหยิบยกเอาประเภทของรถยนต์ที่ใกล้ตัวมาแนะนำกันครับ

Eco Car

Eco Car (อีโคคาร์) เป็นชื่อเรียกที่มาจากคำว่า Ecology Car หรือรถยนต์รักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่รถยนต์ประหยัดพลังงานหรือ Economy Car อย่างที่เข้าใจกัน ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่ามีความคล้ายคลึงกัน แต่ในแง่ของความหมาย ซึ่งแนวคิดของรถ Eco Car ในบ้านเรานั้น ต้องปฏิบัติตามกฏที่สำคัญหลายข้อ จึงจะผ่านการรับรองว่ารถคันดังกล่าวเป็น Eco Car เช่น ปริมาณการปล่อยมลพิษ เป็นต้น ซึ่ง Eco Car ก็ยังถูกแยกย่อยออกมาอีกเป็น Eco Car Phase 1 และ phase 2 ยกตัวอย่างเช่น Honda Brio,Honda City 2020,Nissan March,Nissan Almera,Suzuki Swift เป็นต้น

Sedan

รถยนต์ประเภท SEDAN (ซีดาน) หรือที่บางคนก็เรียกว่ารถยนต์ประเภท SALOON (ซาลูน) คือ กลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือรถเก๋งที่มี 4 ประตู ถือว่าเป็นรูปแบบพื้นฐานแรกๆ ของการผลิตรถยนต์ มีที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่งหรือมากกว่า หลังคารถ ไม่สามารถถอดออกหรือเปิดประทุนได้ ซึ่งเข้าใจแบบง่ายๆ ก็คือ รถยนต์ทั่วไปที่มี 4 ประตู หรือที่มักเรียกกันว่า รถเก๋ง นั่นเอง

SUV

SUV ย่อมาจากคำว่า Sport Utility Vehicle เป็นรถอเนกประสงค์ ที่มีอรรถประโยชน์มากกว่ารถยนต์ทั่วไป โดยอรรถประโยชน์ที่กล่าวมานั้น อาจจะเป็นที่สามารถลุยได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป หรือสามารถบรรทุกของได้เป็นจำนวนมาก จัดว่าเป็นรถยนต์ที่เน้นใช้งานค่อนข้างสมบุกสมบัน

MPV

MPV นั้นย่อมาจาก Multi-Purpose Vehicle แปลตรงตัวได้ว่า รถยนต์ที่ใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งจะมีความอเนกประสงค์ที่หลากหลายกว่า รวมไปถึงจุดเด่นของรถประเภทนี้ คือ สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่ารถ SUV แต่ในความเป็นจริงนั้น มักจะใช้งานในลักษณะการขนย้ายคนโดยเฉพาะ
ถึงจะบอกว่าเน้นไว้ขนย้ายคนก็ตาม แต่รถยนต์ประเภทนี้นั้นก็ไม่ได้มีที่นั่งผู้โดยสารมากเท่ารถตู้ เนื่องจากเน้นไปที่ ความหรูหรา ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร เช่น Alphard , Hyundai H1 เป็นต้น

Supercar

Supercar ซึ่งรถยนต์ประเภทนี้คงเป็นรถในฝันของใครหลายๆคน โดย Supercar นั้นก็หมายถึงรถยนต์ระดับพิเศษ ที่มีครบเครื่อง รถ Super Car เป็นรถที่มีอัตราเร่ง 0-100 ภายใน 4 วินาทีเท่านั้น และความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. เลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง และความหรูหรา เช่น Lamborghini Aventador , Audi R8 , Ferrari เป็นต้น

เป็นยังไงบ้างครับกับความรู้เล็กๆน้อยๆที่ทีมงานออโต้สปินน์เอามาฝาก ซึ่งจริงๆแล้ว ประเภทรถยังมีอีกเยอะครับ แต่หยิบยกมาแค่บางส่วนที่เราคุ้นเคยกันครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ