ทำความรู้จัก 4 ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมคำอธิบายตัวย่อต่างๆ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ทำความรู้จัก 4 ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมคำอธิบายตัวย่อต่างๆ

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 April 2563

ตัวย่อที่ใช้เรียกรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ทั้ง HEV, PHEV, BEV และ FCEV ย่อมาจากอะไร และแต่ละประเภทมีระบบการทำงานอย่างไรบ้าง เรามาทำความรู้จักและความหมายของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละประเภทกัน


รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร?

รถยนต์ไฟฟ้า คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว หรือรถยนต์ที่อาศัยเครื่องยนต์มาใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งในส่วนของการขับเคลื่อนและผลิตพลังงานไฟฟ้าเก็บสะสมในแบตเตอรี่ หรือการอัดประจุไฟฟ้าจากภายนอกหรือการใช้เชื้อเพลิงไฮเดรเจนในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเซลส์เชื้อเพลิง

4 ประเภทรถยนต์ไฟฟ้า

ที่ผ่านมา ทั่วโลกได้มีการตะหนักถึงเรื่องการลดมลพิษในอากาศ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกได้มีการปรับการผลิตรถยนต์ให้รักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ทุกแบรนด์เริ่มหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เรามาทำความรู้จักกับประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 4 ประเภทกันก่อนเลย

1. HEV

HEV ย่อมาจาก Hybrid Electric Vehicle คือ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด HEV เป็นรถยนต์ที่มีการใช้เครื่องยนต์สันดาป คือเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซินหรือดีเซล และมอเตอร์ไฟฟ้ามาขับเคลื่อนร่วมกัน

Hybrid Electric Vehicle

อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนพลังงานจากการเบรกมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บในแบตเตอรี่ และสามารถนำพลังงานออกมาใช้ได้ ทำให้ประหยัดน้ำมัน ส่งผลให้ให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำกว่าการเครื่องยนต์สันดาปอย่างเดียว 

Plug-in Hybrid Electric Vehicle

2. PHEV

PHEV ย่อมาจาก Plug-in Hybrid Electric Vehicle คือ รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด PHEV เป็นรถยนต์ที่พัฒนาต่อมาจากรถยนต์ไฟฟ้าชนิด HEV ซึ่งจะมีทั้งเครื่องยนต์สันดาป มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ที่สามารถบรรจุไฟฟ้าจากภายนอกมาเก็บที่แบตเตอรี่ได้

Battery Electric Vehicle

เรียกง่ายๆ คือเป็นรถยนต์ไฮบริดที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ รถสามารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ ในการขับเคลื่อน ทำให้วิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น รวมทั้งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า HEV

3. BEV

BEV ย่อมาจาก Battery Electric Vehicle คือ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี หรือเราอาจจะเห็นตัวย่อว่า PEV (Pure Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว (ไม่มีเครื่องยนต์) และใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ซึ่งมาจากการอัดประจุไฟฟ้าจากภายนอกเท่านั้น โดยไม่มีการปลดปล่อยมลพิษและ CO2 จากรถยนต์โดยตรง

Fuel Cell Vehicle

รถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ เป็นเป้าหมายหลักของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเลย หรือเรียกว่าเป็น Zero Emission

4. FCEV

FCEV ย่อมาจาก Fuel Cell Vehicle คือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลเชื้อเพลิง FCEV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนและใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเซลเชื้อเพลิง (Fuel Cell) ที่ใช้เชื้อเพลิงจากภายนอก โดยไม่มีการปลดปล่อยมลพิษและ CO2 จากรถยนต์โดยตรง มีเพียงการปล่อยน้ำเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้รถยนต์ไฟฟ้า EV ทั้ง 4 ประเภท จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน แต่รถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทล้วนมีเป้าหมายในก่รมุ่งลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน

รวมรถยนต์ไฟฟ้า ปี 2022 พร้อมเช็กราคารถไฟฟ้าทุกรุ่น


Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ