ส.อ.ท. ประเมินโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือนกันยายน กระทบการจ้างงานอุตสาหกรรมยานยนต์แน่ Share this

ส.อ.ท. ประเมินโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือนกันยายน กระทบการจ้างงานอุตสาหกรรมยานยนต์แน่

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 23 April 2563

ส.อ.ท.เล็งปรับลดเป้ายอดผลิต-ยอดขาย-ยอดส่งออกเหลือ 30-50% หรือลดลงหลือ 1-1.4 ล้านคันปีนี้ คาดการณ์หากโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือนกันยายน กระทบการจ้างงานอุตสาหกรรมยานยนต์แน่


ยอดผลิต-ยอดขาย-ส่งออก ดิ่งทั้งระบบ


สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคมที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทำให้ยอดผลิต-ยอดขายและยอดส่งออก ลดลงทั้งระบบ จึงประเมินว่า หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อถึงเดือนกันยายน 2563 คาดว่าจะกระทบการจ้างงานคนในอุตสาหกรรมยานยนต์แน่นอน

“เราได้ประเมินว่าจะต้องปรับลดเป้าลงอีกจากเดิมที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะมียอดผลิตประมาณ 2 ล้านคัน เพื่อการส่งออก 1 ล้านคัน และขายในประเทศ 1 ล้านคัน แต่มาถึงตอนนี้คาดว่าหากโควิด-19 ยืดเยื้อถึงเดือนมิถุนายน จะปรับลดเป้าผลิตลดลง 30% หรือเหลือ 1.4 ล้านคัน และหากปัญหายังต่อเนื่องถึงเดือนกันยายนจะปรับลดเป้าผลิตลง 50% หรือเหลือ 1 ล้านคัน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นอาจกระทบต่อการเลิกจ้างคนในอุตาหกรรมยานยนต์ที่มีจำนวนมากกว่า 7.5 แสนคน พูดได้ว่า สถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้หนักกว่าสถานการณ์ต้มยำกุ้งปี 2540 เพราะครั้งนี้กระทบทั่วโลก”

มาตรการกระตุ้นยอดขาย

ศุภรัตน์  ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า “ขณะนี้ลูกค้ายังไม่มีอารมณ์ซื้อรถ ในส่วนของการจ้างงานก็พยายามเลี้ยงคนไว้ แต่อาจมีการปรับลดเงินเดือนบ้าง คาดว่าเดือนมิถุนายน อุตสาหกรรมยานยนต์จะเริ่มกลับมา แต่จะต้องมีการกระตุ้นตลาดเพื่อให้กำลังซื้อฟื้นคืนมา และระบบเศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ อยู่ระหว่างหารือว่าจะทำอย่างไรต่อไป”

สุรพงษ์ กล่าวว่า ภาครัฐอาจจะต้องเข้ามามีส่วนในการกระตุ้นผู้ซื้อเพื่อให้ซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ อาจมีการลดภาษี เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ซื้อ เป็นต้น ส่วนยอดการผลิตเดือนมีนาคม อยู่ที่ 146,812 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 26.16% ขณะที่ยอดผลิตของรถจักรยานยนต์ อยู่ที่ 194,563 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 18.47% 


สำหรับยอดขายรถยนต์เดือนมีนาคม อยู่ที่ 60,105 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 41.74% ส่วนการส่งออกสามารถส่งออกได้ 89,795 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 23.71% โดยส่งออกลดลงในตลาดเอเชีย โอเชียเนีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรป เนื่องจากเศรษฐกิจอขงประเทศคู่ค้าชะลอตัวลง และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“หากดูยอดขายของรถกระบะ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของเศรษฐกิจบ้านเรา จะเห็นว่า เดือนมีนาคมยอดขายรถกระบะอยู่ที่ 27,215 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 39.49% หรือ เดือนมีนาคมปี 2562 มียอดขายรถกระบะถึง 44,977 คัน”
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ