New Honda Civic Hatchback กับระบบ Honda SENSING ดีอย่างไร [รีวิว] Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

New Honda Civic Hatchback กับระบบ Honda SENSING ดีอย่างไร [รีวิว]

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 09 May 2563

        รถยนต์ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา และเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆของรถยนต์ก็ได้ถูกพัฒนาเพื่อสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น ระบบต่างๆนั้นมีอยู่อย่างหลากหลายแล้วแต่ว่าค่ายรถ จะตั้งชื่อว่าอะไร และอีกค่ายที่คนไทยรู้จักดีกับ ฮอนด้า ที่เพิ่มอุปกรณ์ ให้กับ New Honda Civic Hatchback ด้วยระบบ Honda SENSING


New Honda Civic Hatchback RS 2020

         Honda Civic Hatchback ใหม่  โดดเด่นด้วยสีใหม่ สีเทาโซนิค มาพร้อมชุดแต่งสไตล์สปอร์ตแบบ RS รอบคัน ด้านไฟท้ายรูปทรงตัว C แบบ LED เอกลักษณ์เฉพาะของ Civic ที่ผสานให้ ซีวิค แฮทช์แบ็กเป็นยนตรกรรม 5 ประตูที่โฉบเฉี่ยว ท่อไอเสียแบบคู่ตรงกลาง ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ขนาด 17 นิ้ว  ขุมพลัง 1.5 ลิตร VTEC TURBO เพิ่มความมั่นใจในทุกการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ

ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) ประกอบด้วย

  • ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)
  • ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW)
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

อีกทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับพรีเมียม อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch) กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera ) ครบครันด้วยมาตรฐานความปลอดภัยอันล้ำสมัย อาทิ ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ระบบ Auto Brake Hold และระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock) เป็นต้น

 

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam -AHB) 

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติเป็นระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติด้วยกล้อง โดยจะปรับเป็นไฟสูงเมื่อขับขี่ในที่มืด และจะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อตรวจจับได้ว่ามีรถสวนทาง หรือรถยนต์ด้านหน้า

เครื่องยนต์ Honda Civic Hatchback RS 2020

ขุมพลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ดังกล่าวให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที จากเทคโนโลยีไดเรคอินเจคชัน (Direct Injection) ให้สมรรถนะการขับขี่เทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร แต่มีอัตราการประหยัดน้ำมันเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร

ทดสอบ Honda Civic Hatchback

        หลายคนที่เคยได้ยินระบบ “ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง” (Honda Sensing) ถูกติดตั้งมาใน ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ หลักการทำงานของแต่ละระบบเป็นอย่างไรกันบ้างเราจึงต้องทำความรู้จักให้มากขึ้น

- ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System - CMBS)

         เป็นระบบที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วของรถเมื่อมีรถคันข้างหน้า รถสวนทาง หรือคนเดินถนนอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีรถสวนทาง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนองหรือในกรณีที่อยู่ในระยะที่เสี่ยงต่อการชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้อัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ

         สิ่งที่สำคัญของระบบนี้เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ที่มักจะเหม่อลอยในการขับขี่บนท้องถนน หรือการเล่นมือถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด 

 

 

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow - ACC with LSF)

 

       

      เป็นระบบช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยมีกล้องและเรดาร์ตรวจจับรถคันหน้า เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม และในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยปรับความเร็วให้รถเคลื่อนที่ตามรถคันหน้า รวมถึงเบรกและหยุดตามอัตโนมัติ ระบบจะเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มพวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่ง

      ระบบ ACC นี้มีประโยชน์ในการเดินทางไกลเป็นเวลานานๆหรือการใช้งานกับรถที่ติดบนทางด่วนได้เป็นอย่างดี

- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ(Lane Keeping Assist System - LKAS)

          โดยกล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ ซึ่งระบบจะช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ควบคุมรถอยู่ภายในช่องทางปกติและลดอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ในการเดินทาง 

           ระบบ LKAS จะใช้งานได้ต่อเมื่อเส้นถนนมีความชัดเจน ตัวกล้องด้านหน้าถึงจะทำงานได้ ประโยชน์ของระบบนี้คือ ถ้าเราเกิดวิ่งออกนอกเส้นทำให้เกิดอันตรายต่อรถคันอื่นได้ ระบบช่วยในการเตือนได้ทำให้เกิดความปลอดภัย

 

- ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning - RDM with LDW)

      เป็นระบบที่ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมการสั่นเตือนของพวงมาลัย และในกรณีที่รถเริ่มเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบจะช่วยหน่วงพวงมาลัย เพื่อให้รถกลับเข้าสู่ช่องทาง หากรถยังคงเบี่ยงออกนอกช่องทางจนอาจเกิดอุบัติเหตุ ระบบเบรกจะทำงานเพื่อชะลอความเร็ว (ในกรณีเส้นแบ่งถนนเป็นเส้นทึบ) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะออกนอกช่องทางจราจร

      ระบบ RDM จะทำงานร่วมกับ LKAS ตั้งแต่การจับเส้นถนน แต่ที่เพิ่มขึ้นคือ พวงมาลัยจะดึงกลับเข้าช่องทางเดินรถพร้อมทั้งชลอรถที่ออกจากช่องมากเกินไป ประโยชน์สูงสุดของระบบนี้คือถ้าคุณเกิดหลับในเวลาขับขี่ทางไกลระบบจะช่วยให้ลดอุบัติเหตุได้จริง

          

          สำหรับ ระบบ Honda SENSING ที่ใส่เพิ่มเติ่มให้กับ  Civic Hatchback  กับการใช้งานจริงบนท้องถนนระบบแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้งาน เช่นระบบ ACC ถ้าคุณใช้ชีวิตในเมืองท่ีรถค่อนข้างติดขัดระบบนี้จะใช้ให้ชีวิตในเมืองดีขึ้นแน่นอน คุณสามารถตั้งระยะห่างจากรถคันหน้า รถจะเคลื่อนตัวตามรถคันข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เพียงแค่เราประคองพวงมาลัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 

       แต่อย่างไรก็ตามถ้าเราขับรถด้วยความไม่ประมาท การขับขี่ก็จะเกิดความปลอดภัยได้เช่นกัน และต่อให้มีระบบที่ดีขนาดไหน ปลอดภัยขนาดไหน ถ้าผู้ขับขี่ไม่ระวัง ระบบต่างๆก็มิอาจช่วยเหลือได้ เพราะด้วยตัวระบบนั้นออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ มิใช้หยุดอุบัติเหตุ 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ