ลมยางไนโตรเจนคืออะไร ดีกว่าลมแบบธรรมดาอย่างไร Share this

ลมยางไนโตรเจนคืออะไร ดีกว่าลมแบบธรรมดาอย่างไร

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 02 April 2563

ลมไนโตรเจน ชื่อนี้หลายท่านคงเคยคุ้นหูกันดี แต่ทราบหรือไม่ว่า มันคืออะไร แตกต่างจากลมแบบธรรมดาที่เราเคยเติมอย่างไร และจำเป็นแค่ไหนกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรา


ลมไนโตรเจน คืออะไร ?

ลมไนโตรเจน คือลมที่ผ่านการคัดเอาออกซิเจนและความชื้นออกเหลือเพียงไนโตรเจนเพียงอย่างเดียว นิยมใช้กันมานานแล้วในต่างประเทศ โดยลมไนโตรเจนนี้ยังใช้ในล้อของเครื่องบินทุกลำ รวมถึงล้อรถแข่งที่ต้องใช้ความเร็วสูง

ข้อดีของลมไนโตรเจน

ลมไนโตรเจน มีความชื้นที่น้อยมากๆ จนแทบไม่มีความชื้นเลยก็ว่าได้ และยังมีแรงดันที่คงที่ ไม่ว่าอากาศจะหนาว หรือวิ่งจนยางร้อน แรงดันลมไนโตรเจนที่อยู่ภายในยางยังคงเสถียร ขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางแบบธรรมดา เช่น ถ้าเป็นลมยางแบบธรรมดา เมื่อเราเติมในปริมาณแรงดัน 30 psi เมื่อขับรถไปสักพักจนยางเกิดความร้อน ลมแบบธรรมดาจะเกิดการขยายตัว จนทำให้แรงดันเพิ่มขึ้นเป็น 33-35 psi แต่ถ้าเติมลมยางแบบไนโตรเจน จะเกิดการขยายตัวที่น้อยกว่า หรืออาจไม่มีเลย นอกจากนี้ ไนโตรเจน ยังเป็นก๊าซเฉื่อย โอกาสที่จะระเบิดจึงมีน้อยกว่า เหมาะกับการใช้งานในยางที่ต้องใช้ความเร็วสูง บรรทุกหนัก และยางที่ต้องเสียดสีจนเกิดความร้อนง่าย อย่างเช่น เครื่องบิน รถแข่ง รถบรรทุก

  • ช่วยให้ล้อกระทะที่ทำจากเหล็ก ไม่เกิดสนิม เพราะไม่มีความความชื้น
  • ไม่ต้องเติมลมยางบ่อยๆ เพราะไนโตรเจนมีโมเลกุลที่ควบแน่น และใหญ่กว่า
  • เมื่อวิ่งจนยางร้อน ไนโตรเจนจะขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางทั่วไป
  • การขับขี่นุ่มนวลกว่า เพราะแรงดันที่คงที่

ข้อเสียของลมไนโตรเจน

ถ้าพูดกันตามหลักวิทยาศาสตร์ ลมไนโตรเจนที่ใช้เติมยาง ดีกว่าลมแบบธรรมดาครับ แต่ถ้าเอาตามหลักการใช้งานจริงในชีวิตปัจจุบัน คือ ลมในโตรเจนหาเติมได้ยากกว่า เพราะการเติมลมฟรีในปั้มน้ำมัน ส่วนใหญ่จะเป็นลมแบบธรรมดา แต่ถ้าอยากได้แบบไนโตรเจนส่วนใหญ่จะต้องเสียเงินครับ ปัจจุบันเริ่มมีร้านยางหลายร้าน ที่ติดตั้งเครื่องเติมลมไนโตรเจน ซึ่งราคาค่าเติมลมไนโตรเจน ที่ผมเคยเจอก็ล้อละ 50 บาท เติมได้ 6 เดือน ไม่จำกัดครั้ง รวม 4 ล้อ ก็ 200 บาท

เติมลมยางไนโตรเจน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ขับไปที่ร้านยางที่มีเครื่องเติมลมแบบไนโตรเจน แล้วแจ้งพนักงานได้เลยครับ โดยวิธีการเติม จะต้องปล่อยลมของเก่าออกมาให้หมดก่อน ถึงจะเติมลมไนโตรเจนเข้าไปได้ และในการเติมลมครั้งต่อๆไป ก็ต้องเติมแบบไนโตรเจนเท่านั้นนะครับ ห้ามเติมลมแบบธรรมดาเข้าไป เพราะเมื่อผสมกันแล้ว จะกลายเป็นลมแบบธรรมดาทันที

จำเป็นแค่ไหนกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรา ?

ถ้าคุณเป็นคนที่หมั่นเช็กลมยางเป็นประจำอยู่แล้ว และใช้แรงดันลมตามที่คู่มือประจำรถกำหนด ก็ไม่จำเป็นต้องเติมลมยางแบบไนโตรเจนครับ แต่ถ้าคุณเป็นคนขับรถเร็ว แถมยังขี้เกียจเช็กลมยางบ่อยๆ ยอมเสีย 200 บาท แต่ได้สิ่งที่ดีกว่าก็คุ้มครับ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ