โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาลรามาธิบดี Share this

โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาลรามาธิบดี

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 18 May 2563

โตโยต้า ส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยแก่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อสนับสนุนการทำงานบุคลากรทางการแพทย์ใน 5 โรงพยาบาล พร้อมต่อยอดนวัตกรรมองค์กร เพื่อขับเคลื่อนวิถีชีวิตแห่งอนาคต


มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นตัวแทนองค์กรในการส่งมอบหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย จำนวน 8 ตัว ที่พัฒนาการขึ้นเพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจทางการแพทย์ ในการดูแลและติดตามอาการของผู้ป่วยติดเชื้อ แก่โรงพยาบาลรามาธิบดี และ โรงพยาบาล อีก 4 แห่งในภาคใต้  โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวแทนรับมอบ

ในเบื้องต้นนั้นหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยเกิดจากการพัฒนาของ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อใช้ในปฏิบัติการส่งอาหารและยาแก่ผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยหลังจากการทดลองใช้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมพัฒนาเพิ่มเติมโดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีในสายการผลิตรถยนต์ มาประยุกต์ใช้ให้หุ่นยนต์ต้นแบบมีความเหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานทางการแพทย์มากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย การติดตั้งใช้งานและบำรุงรักษา รวมถึงการติดตั้งระบบสื่อสารด้วยอินเตอร์เนทความเร็วสูง และเซนเซอร์ตรวจจับเส้นทาง เพื่อใช้ควบคุมการทำงานให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้ในระยะไกลแทนการปฏิสัมพันธ์โดยตรง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างการตรวจและติดตามอาการ ตลอดจนช่วยลดการใช้อุปกรณ์ทางการแพย์ อาทิ ชุด PPE หน้ากากอนามัย และถุงมือยาง เป็นต้น

นอกจากนี้โตโยต้า ยังได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างและขยายผลการใช้งานไปยังโรงพยาบาลอีก 4 แห่งในภาคใต้ ได้แก่ โรงพยาบาลป่าตอง โรงพยาบาลยะลา โรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลสตูล เพื่อนำไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยในโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ตลอดจนร่วมศึกษาและปรับปรุงต้นทุนในการผลิตและการติดตั้งเพื่อให้สามารถขยายผลการนำหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยเข้าช่วยเหลือการปฏิบัติการของแพทย์ในวงกว้างต่อไป

ศ. นพ. ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “การนำเทคโนโลยีมาใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วยแต่ยังคงให้การรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี อย่างหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย CISTEMS ซึ่งเป็นหุ่นยนต์เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วย ทั้งการส่งอาหารให้ผู้ป่วย การส่งยาเวชภัณฑ์ การส่งอุปกรณ์ตรวจวัดสัญญาณชีพ และการสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านตัวจอที่ติดตั้งให้หุ่นยนต์ รวมทั้งการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต (IoT) ในการควบคุมทำให้ควบคุมได้จากระยะไกลข้ามจังหวัดได้ ทำให้มีความปลอดภัยในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย และจากผลสำเร็จของหุ่นยนต์จะขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในจังหวัดทางภาคใต้ จำนวน 4 โรงพยาบาล ทั้งนี้ หุ่นยนต์ CISTEMS ยังเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในวงการแพทย์ที่จะช่วยต่อยอดระบบการให้ความช่วยเหลือสำหรับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์”

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจที่โตโยต้าได้มีส่วนร่วมในการนำนวัตกรรมทางความคิดไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขเพื่อข่วยเหลือผู้คน ซึ่งเป็นอีกรูปแบบการสนับสนุนและยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทยในโครงการ  “Toyota Stay With You”      โตโยต้าเชื่อว่าคุณค่าที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการต่อยอดนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิด “การขับเคลื่อนแห่งอนาคต” ที่จะตอบสนองวิถีชีวิตของผู้คนในอนาคต อันจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสุขให้แก่พี่น้องชาวไทยต่อไป” 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ