32 เรื่องน่ารู้ !! ที่ไม่ธรรมดาเกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์ Share this

32 เรื่องน่ารู้ !! ที่ไม่ธรรมดาเกี่ยวกับโรลส์-รอยซ์

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 29 June 2563

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนมากมายหลงใหลในโรลส์-รอยซ์ก็คือเรื่องเล่าและตำนานเกี่ยวกับแบรนด์ กระแสความสนใจนี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่บริษัทเผยว่า มีการติดตั้งตู้เย็นพิเศษในยนตรกรรมของแบรนด์ ซึ่งสามารถทำความเย็นได้ 2 โหมด คือโหมด ‘ฤดูร้อน’ และ ‘ฤดูหนาว’ เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของยนตรกรรมจะได้ลิ้มรสเครื่องดื่มในอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับแต่ละฤดูกาล และด้วยเหตุนี้ คงถึงเวลาแล้วที่เราจะเผยให้ทุกคนได้ทราบถึงเรื่องราวและข้อเท็จจริงอื่นๆ ที่เป็นนิยามให้กับความสำเร็จของโรลส์-รอยซ์ในปัจจุบัน


1) ในขั้นตอนการผลิตต้นแบบของเครื่องยนต์ V12 สูบ 6.75 ลิตรของโรลส์-รอยซ์ เครื่องจะต้องสามารถทำรอบได้ถึง 750 ล้านครั้งอย่างไร้ที่ติ ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้ผลิต

2) กลไกที่ทำหน้าที่ดึง สปิริต ออฟ เอ็กสตาซีเหนือกระจังหน้ารถ เข้ามาเก็บไว้เพื่อป้องกันการโจรกรรมและความเสียหาย ประกอบด้วยตลับลูกปืนและข้อต่อที่ถูกซ่อนไว้ถึง 24 ชิ้น

3) สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี เป็นสิ่งที่แบรนด์ให้ความสำคัญมาก จนถึงกับมีตู้เซฟภายในพื้นที่การผลิตที่ไว้เก็บมาสค็อตโดยเฉพาะ โดยจะเก็บจำนวนเท่าที่จำเป็นสำหรับการผลิตในหนึ่งวัน และมีช่างศิลป์เพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้นที่รู้รหัสเปิดเซฟ

4) วิศวกรผู้เชี่ยวชาญของโรลส์-รอยซ์ 14 คน ทำหน้าที่ทดสอบประสิทธิภาพรถ วันละ 16 คัน 365 วันต่อปี โดยเป็นความรับผิดชอบเสริมจากปริมาณงานปกติ ซึ่งพวกเขารับหน้าที่นี้โดยไม่ปริปากบ่น

5) เซ็นเซอร์ในโรลส์-รอยซ์ มีความไวสูงมากจนสามารถตรวจจับได้แม้กระทั่งว่าผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารกำลังเปลี่ยนถ่ายน้ำหนักตัวจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง และปรับการทำงานให้เหมาะสมตามนั้น

6) ระบบเสียงแบบสั่งผลิตพิเศษ กำลัง 1300 วัตต์ 18 ช่อง 18 ลำโพง ในโรลส์-รอยซ์ ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดที่สุด นักออกแบบตกแต่งภายในจะต้องขออนุญาตจากวิศวกรที่ดูแลระบบเสียงเสียก่อนจึงจะทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับการออกแบบ

7) สายเคเบิลความยาวกว่า 25 เมตรถูกนำมาใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลเสียงในยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ และมีการนำเส้นใยแก้วนำแสงมาใช้เพื่อให้แน่ใจว่าเสียงจะไม่ถูกรบกวน

8) ไมโครโพรเซสเซอร์กว่า 100 ตัว ทำหน้าที่ประมวลผลโค้ด 130 ล้านบรรทัด เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ฟีเจอร์ที่ล้ำสมัยทั้งหมดของโรลส์-รอยซ์จะสามารถถูกเรียกใช้งานได้ทันทีและต่อเนื่องโดยผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร 

9) การทอเส้นใยคาร์บอนที่เป็นแกนกลางของฝาครอบแอโร แควลิงสำหรับตัวรถส่วนหลังในยนตรกรรมดอว์น ได้รับการเชื่อมแบบบุ๊กแมทช์ (Book match) ให้เหมือนกับวีเนียร์ภายในยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ ซึ่งทั้งหมดทำด้วยมือเพื่อให้ได้รูปตัววีที่สมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบ

10) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับช่างภาพมาร์ค ริชชิโอนี (Mark Riccioni) ในการถ่ายภาพแบล็ค แบดจ์ คัลลิแนน ในลอสแองเจลิส โรลส์-รอยซ์ได้สั่งผลิตกล่องโมดูลสันทนาการ (Recreation Module) ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับช่างภาพ แต่งขอบด้วยหนังคุณภาพเยี่ยมสีฟอร์จ เยลโลว (Forge Yellow) ในกล่องอุปกรณ์ประกอบด้วยโดรน DJI Mavic Mini, Apple iPad Pro, Apple MacBook Pro และเสื้อผ้าแนวสตรีทจาก Supreme

11) ในปี 2560 ที่แบรนด์ได้เปิดตัวแฟนธอม เจเนอเรชันที่ 8 บลูมเบิร์กได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแบรนด์ที่ถูกกล่าวถึงในเพลงป็อปมากที่สุด และโรลส์-รอยซ์ก็คว้าตำแหน่งแชมป์ไปครอง เอาชนะเฟอร์รารี เฮนเนสซี่ และโรเล็กซ์

12) ก่อนที่จะสร้าง “ห้องปลอดเชื้อ” สำหรับประกอบแกลเลอรีของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม พนักงานจาก Home of Rolls-Royce ได้เดินทางไปศึกษาห้องปลอดเชื้อทางเภสัชกรรมและการผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ เพื่อทำความเข้าใจห้องปฏิบัติการที่ซับซ้อนเหล่านี้อย่างลึกซึ้ง

13) เซ็นเซอร์ภายในห้องปลอดเชื้อสำหรับประกอบแกลเลอรีจะทำการวัดความเข้มข้นของอนุภาคระดับไมครอนอย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งเตือนหากตรวจพบอนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่า 0.001 ไมครอน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งหากเทียบกับเส้นผมของมนุษย์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 50-100 ไมครอน

14) ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ แบล็ค แบดจ์ เรธ พิชิตการแข่งขันไต่เขาอันโด่งดังในงาน Goodwood Festival of Speed ปี 2558 ด้วยเวลาเพียง 52.71 วินาที ถือเป็นความสำเร็จที่ยานยนต์มาเซราติ 2 คัน พอร์ช และเบนท์ลีย์ไม่สามารถทำได้

15) ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์แนะนำว่าอุณหภูมิของการจิบแชมเปญแบบนอนวินเทจ (non-vintage) ที่เหมาะสมที่สุดคือ 6 องศาเซลเซียส และแชมเปญวินเทจคือ 11 องศาเซลเซียส โรลส์-รอยซ์จึงติดตั้งตู้เย็นสั่งผลิตพิเศษไว้ในตัวรถ ซึ่งสามารถทำความเย็นได้ 2 โหมด คือที่ 6 และ 11 องศาเซลเซียส

16) เพดานห้องโดยสารสตาร์ไลท์ เฮดไลนเนอร์ (Starlight Headliner) ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของ Bespoke ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแบรนด์ ประกอบไปด้วยดวงไฟใยแก้วนำแสงทอมือ 1,340 ดวง ลูกค้าสามารถระบุกลุ่มดาวที่ตนต้องการได้ ซึ่งแบรนด์จะทำงานร่วมกับหอดูดาวในท้องถิ่นเพื่อยืนยันความถูกต้อง การผลิตเพดานห้องโดยสารนี้ต้องใช้การเดินสายเคเบิลด้วยมืออย่างประณีต ความยาวทั้งหมดกว่า 2 กม. 

17) เมื่อโรลส์-รอยซ์ประกาศเริ่มต้นโครงการพัฒนาคัลลิแนน (Project Cullinan) บริษัทได้แจ้งให้สมเด็จพระราชินีและนายกรัฐมนตรีทราบ ก่อนที่จะส่งข่าวให้สื่อมวลชน เมื่อได้ทราบข่าวดังนั้น เจ้าหน้าของรัฐบาล ณ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง (บ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ) จึงเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรเดินทางไปเยือน Home of Rolls-Royce เพื่อเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการ

18) สุภาพสตรีท่านหนึ่งเจาะจงว่าอยากให้สีของเบาะหนังในโรลส์-รอยซ์ เข้าคู่กับสีของสุนัขพันธุ์ เรด เซทเตอร์ ของเธอ แบรนด์จึงเนรมิตเฉดสีดังกล่าวขึ้นมา และในการนี้ สุนัขไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด  

19) โชว์รูมแห่งแรกของแบรนด์ตั้งอยู่บนถนนคอนดวิท (Conduit Street) ย่านเมย์แฟร์ ห่างจากแหล่งตัดเย็บเสื้อผ้า ซาวิลล์ โรว์ที่มีชื่อเสียงของกรุงลอนดอนเพียงไม่กี่ก้าว เซอร์เฮนรี่ รอยซ์ และหุ้นส่วนของเขา ชาร์ลส์ โรลส์ จึงได้สะท้อนจุดเด่นของย่านนี้ โดยการผลิตยนตรกรรมที่หรูหราเทียบเท่ากับเสื้อผ้าที่ดีที่สุดของกรุงลอนดอนให้กับลูกค้าที่มีรสนิยมที่สุด โครงรถและระบบขับเคลื่อนของโรลส์-รอยซ์ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

20) ‘ความไม่สมบูรณ์แบบ’ ไม่มีอยู่ในพจนานุกรมของโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เราใช้หนังที่มาจากวัวกระทิงที่ดีที่สุด ที่เลี้ยงในพื้นที่สูงเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้หนังมีการยืดหรือมีรอยแมลงกัด หนังที่มีรอยเล็กน้อย ที่คนทั่วไปอาจมองไม่เห็น จะถูกคัดทิ้ง แล้วส่งต่อให้อุตสาหกรรมแฟชั่น หนังที่เราใช้จะมาจากอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์

21) การตกแต่งภายในของโรลส์-รอยซ์ในส่วนที่เป็นหนังทำมือ ใช้เวลา 17 วัน

22) เพื่อให้ได้สีรถที่เงาวับราวกระจกตามมาตรฐานของแบรนด์ จะมีการเคลือบสีอย่างน้อย 5 ชั้นโดยหุ่นยนต์ที่ Home of Rolls-Royce ส่วนในบริเวณที่เข้าถึงยาก จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงสีที่มีทักษะสูงคอยดูแล โดยรวมแล้วกระบวนการเคลือบสีตัวถังที่ไร้ที่ติของแบรนด์นั้นใช้เวลา 7 วัน และใช้สีมากกว่า 100 ปอนด์

23) งานปักชิ้นที่มีรายละเอียดมากที่สุดในยนตรกรรมของโรลส์-รอยซ์คืองานปักเหยี่ยวเพเรกริน ซึ่งเป็นนกที่เร็วที่สุดในโลก การรังสรรค์ที่เหมือนจริงราวภาพถ่ายนี้ประกอบด้วยฝีเข็มเกือบ 250,000 ฝีเข็ม และใช้ทีมนักออกแบบ ช่างฝีมือ และวิศวกรมาช่วยกันพัฒนาเป็นเวลากว่า 1 เดือน

24) ชิ้นส่วนไม้ที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน 48 ชิ้น ถูกนำมาตกแต่งภายในยนตรกรรมแฟนธอม โดยใช้เวลาทั้งหมด 28 วันในการผลิต ลายไม้นั้นจะผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะเราใช้ต้นไม้ 1 ต้น สำหรับยนตรกรรมแต่ละคัน

25) มาร์ค คอร์ท (Mark Court) เป็นบุคคลเพียงคนเดียว ที่สามารถวาดเส้นโค้ชไลน์แบบตรงได้สมบูรณ์แบบ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงต่อด้าน เขาใช้แปรงพิเศษที่ทำจากขนวัวและขนกระรอกเพื่อให้แน่ใจว่าเส้นจะมีความสม่ำเสมอ และมีความกว้าง 3 มม. เขาได้ทักษะการวาดที่นิ่งเช่นนี้มาจากการวาดภาพป้ายให้กับผับต่างๆ

26) โรลส์-รอยซ์วิ่งได้เงียบมากจนเซอร์เฮนรี่ รอยซ์ ต้องสั่งติดตั้งป้ายเตือนที่โรงงานว่า “ระวัง รถเงียบ” (Caution, Silent Cars) ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัยในปัจจุบัน มีกำหนดไว้ว่าช่างที่ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายรถในบริเวณโรงงานผลิตจะต้องบีบแตรส่งเสียงเตือนเป็นครั้งคราว

27) ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ถูกขับเคลื่อนบนเบาะลมขนาด 16 ลิตรที่จับคู่มากับตัวกันกระแทกและสปริงที่จะปรับตัวเองแบบไดนามิกทุกๆ 5 มิลลิวินาที เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นอิสระและนุ่มนวลเหมือนอยู่บนพรมวิเศษ 

28) มีเรื่องเล่าว่าในงานฉลองวันเกิดที่สุดเหวี่ยงของคีธ มูน (Keith Moon) เขาขับโรลส์-รอยซ์ คอร์นิช ของตนลงสระว่ายน้ำของโรงแรม เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะเขาหลงรักโรลส์-รอยซ์มากเกินกว่าที่จะทำให้มันต้องได้รับความเสียหาย

29) ในการรังสรรค์สถาปัตยกรรมของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานให้การสร้างโรลส์-รอยซ์ในปัจจุบันทุกคัน วิศวกรได้ผนวกเอา Resonance Chamber ไว้ในส่วนฐานของตัวรถ ซึ่งเทียบเท่าการแปลงร่างรถยนต์ให้กลายเป็นลำโพงซับวูฟเฟอร์ (Subwoofer) ที่ปล่อยเสียงที่มีความถี่ต่ำเป็นพิเศษ

30) ในขณะที่นักข่าวชาวอเมริกันกำลังทดลองขับโรลส์-รอยซ์ ดอว์น ก็เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่วัดได้ 3.6 ริกเตอร์ ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกที่วัดได้ 2.6 ริกเตอร์ แต่เนื่องจากการขับขี่ที่นุ่มนวลราวกับพรมวิเศษของแบรนด์ กว่าที่เขาจะรู้เกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหว ก็เช้าวันรุ่งขึ้นเข้าไปแล้ว

31) วิศวกรของแบรนด์ที่ทำหน้าที่พัฒนากลไกหลังคาสำหรับ โรลส์-รอยซ์ ดอว์น ได้รับโจทย์ว่าให้สร้างระบบที่ทำงานได้เหมือน “บัลเลต์ที่เงียบสงัด” และพวกเขาก็ทำสำเร็จ แม้ว่าหลังคาเปิดประทุนของดอว์นจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็เป็นหลังคาที่เงียบที่สุดด้วย

32) ช่างศิลป์ของโรลส์-รอยซ์ นั้นมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น ช่างแต่งหน้า ช่างสัก ช่างทำเสื้อผ้าเพื่อการทหาร และแม้แต่อดีตผู้ผลิตกล่องเก็บเอกสารที่เรียกว่า Red Box ของรัฐสภาอังกฤษ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ