ฟอร์ดร่วมฉลองวันวิศวกรหญิงสากล ผ่านเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจจากทั่วโลก Share this

ฟอร์ดร่วมฉลองวันวิศวกรหญิงสากล ผ่านเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจจากทั่วโลก

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 24 June 2563

ฟอร์ดร่วมฉลองวันวิศวกรหญิงสากล (International Women in Engineering Day - #INWED) ด้วยการแบ่งปันเรื่องราวที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของวิศวกรหญิงแกร่งผู้อยู่เบื้องหลังรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ จากฟอร์ดทั่วโลก


‘แรงขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนโลก’ คือธีมของวันวิศวกรหญิงสากลในปีนี้ สะท้อนเรื่องราวในชีวิตจริงของวิศวกรหญิงหลายคนของฟอร์ด รวมถึงวิศวรหญิงไทยที่ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ คน เช่นเดียวกับ ดามยันที กุปทา วิศวกรหญิงคนแรกของฟอร์ด

ดามยันที กุปทา จบปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ และเข้าร่วมงานกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ในเมืองเดียร์บอร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2510 ในตำแหน่งวิศวกรหญิงคนแรกของฟอร์ด แม้คนส่วนใหญ่มักมีภาพจำว่าวิศวกรเป็นอาชีพสำหรับผู้ชาย แต่เธอก็ยืนหยัดในการเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางนี้และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนมากมายตลอดเวลากว่า 35 ปี จนเกษียณอายุในปี พ.ศ. 2545 นับเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้หญิงก็สามารถประสบความสำเร็จในสายวิศวกรรมยานยนต์ได้เช่นกัน 

 

จากสิ่งที่ชอบสู่อาชีพที่ใช่

สวานด์ แคท วิศวกรหญิงแกร่งที่คร่ำหวอดในวงการวิศวกรรมยานยนต์มานานกว่า 15 ปี มีชีวิตที่ไม่ต่างจาก กุปทา เธอเข้ารับตำแหน่งวิศวกรหญิงกลุ่มแรกๆ ของฟอร์ดในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยรับผิดชอบงานวิศวกรรมระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประจำทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

วิศวกรหญิงเก่งชาวจอร์แดนคนนี้เล่าว่าเธอเริ่มหลงใหลเครื่องยนต์กลไกตั้งแต่อายุยังน้อย และไม่เคยรู้สึกว่าการเป็นผู้หญิงเป็นอุปสรรคในการทำสิ่งที่เธอชอบ

“แม้ว่าเส้นทางจะไม่ง่าย แต่ด้วยความพยายาม ความมานะอุตสาหะ และการมีตัวช่วยในระดับองค์กร อย่างเช่นฟอร์ด เราทุกคนจึงมีความเท่าเทียมกัน ฉันภูมิใจที่ได้เดินทางมาถึงจุดนี้ และแน่นอนว่าความฝันของฉันจะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้” สวานด์ กล่าว 

“ดิฉันอยากส่งต่อแรงบันดาลใจไปยังวิศวกรหญิงรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง ให้รู้ว่ายังมีโอกาสมากมายสำหรับผู้หญิงที่อยากเติบโตในสาขาอาชีพนี้ ดิฉันรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ทำงานเป็นวิศวกรในบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่างฟอร์ด” 

งานที่มาพร้อมความภาคภูมิใจ

จุติมาศ สุวรรณเวช วิศวกรฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งโรงงานฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด (เอฟทีเอ็ม) รับผิดชอบคุณภาพชิ้นส่วนของห้องโดยสารในรถฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ โดยทำงานร่วมกับทีมวิศวกร และทีมผลิตภัณฑ์จากนานาประเทศ เพื่อส่งมอบรถยนต์พร้อมอุปกรณ์ภายในที่เปี่ยมคุณภาพ

จุติมาศเผยว่าเธอรักงานที่ทำและภาคภูมิใจในตัวเองเป็นอย่างมาก ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้คนทั่วโลก

“รู้สึกภูมิใจมากๆ เวลาที่มองรถบนท้องถนน แล้วคิดว่าตัวเองมีส่วนในการสร้างสรรค์รถยนต์เหล่านั้น” วิศวกรหญิงชาวไทยกล่าว

พฤษภรณ์ อู่เงิน วิศวกรหญิงคนเก่งอีกคนที่ภาคภูมิใจในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เธอต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรกและทุ่มเททำงานเพื่อนำเอาข้อเสนอแนะจากลูกค้ามาพัฒนาคุณภาพของฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะเรือธงของฟอร์ด 

“ฉันรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่สามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จ สร้างความแตกต่างให้แก่ลูกค้า ทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน ไปจนถึงผู้ที่ทำงานในสายการผลิต” พฤษภรณ์บอกเล่าถึงบทบาทหน้าที่ในปัจจุบัน

พลังของผู้หญิงในสายงานวิศวกรรม 

วรรณวิสา ทรัพย์สินธ์ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลัง ณ โรงงาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) หัวหน้าทีมคนสำคัญที่คอยควบคุมคุณภาพของระบบส่งกำลังในฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ต้องรับผิดชอบการตัดสินใจสำคัญๆ ซึ่งต้องการคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง และนั่นคือตัวตนของวิศวกรหญิงแกร่งคนนี้

“ในการทำงานที่ฟอร์ด ฉันรู้สึกได้ว่าทุกคนรับฟังความคิดเห็นกันจริงๆ ทำให้ฉันมั่นใจเมื่อต้องพูด หรือแสดงจุดยืนในสิ่งคิดว่าถูกต้อง” เธอกล่าว 

ดอราห์ เอ็มเมกวา วิศวกรระบบคุณภาพการพ่นสี ประจำโรงงานประกอบรถยนต์มาตรฐานระดับโลกของฟอร์ด ณ เมืองพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ความแตกต่างไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ถึงแม้ว่าสายอาชีพที่เธอเลือกจะมีเพื่อนร่วมงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ก็ไม่มีผลต่อความก้าวหน้าในสายงาน 

“ที่ฟอร์ด เราวัดกันที่ความสามารถและทักษะในการทำงาน” ดอราห์ยืนยัน “ฉันตื่นเต้นทุกครั้งที่เจอความท้าทายระหว่างการทำงาน และความท้าทายนั้นเองที่เป็นพลังขับเคลื่อนให้ฉันเดินทางมาถึงจุดนี้ได้”

ด้านอุมารานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อระบบเชื้อเพลิง ตลาดนานาชาติ ซึ่งประจำอยู่ในอินเดีย เสริมว่า “ฟอร์ดให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรมและเทคโนโลยีอย่างมาก เน้นการมอบหมายงานให้ตรงกับความถนัด ทั้งยังยอมรับในความสามารถของตัวบุคคล โดยไม่ได้ยึดเรื่องเพศเป็นหลัก ทำให้เราเติบโตในสายงานนี้ได้”

สินธุชา วิสวานาธาน วิศวกรอาวุโส ฝ่ายช่วยเหลือทางเทคนิคของผู้ผลิตชิ้นส่วน ฟอร์ด อินเดีย ช่วยผลักดันให้พนักงานหญิงโดดเด่นและประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่มักจะรายล้อมไปด้วยผู้ชาย ด้วยการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแต่ละคน

“ฉันคิดว่าผู้หญิงควรแสดงศักยภาพและพลังด้านบวก เพื่อผลักดันสู่การแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จ” สินธุชากล่าว

คารา ทง ผู้จัดการกลยุทธ์ทางวิศวกรรม ฟอร์ด ออสเตรเลีย เสริมว่า “ดิฉันหลงใหลในงานด้านวิศวกรรม เพราะโลกของเรามีนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ถ้าเราสร้างสรรค์นวัตกรมใหม่ ๆ ในทุกๆ วัน โลกของเราก็จะก้าวไปข้างหน้าไปในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่สิ่งที่เราเห็นไปจนถึงการสื่อสารระหว่างกัน คำว่า ‘นวัตกรรม’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่พูดที่คนชอบใช้ แต่ถือเป็นวิถีการดำเนินชีวิตของเราทุกคน” 

อานา โซซา ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์ใหม่ ณ โรงงานประกอบรถยนต์ปาเชโก ในกรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ผู้ทำงานกับฟอร์ดมาร่วม 16 ปี โดยเริ่มจากงานในสายช่าง ก่อนย้ายมาลงตัวที่สายการผลิต ยกข้อดีของการทำงานเป็นวิศวกรที่ฟอร์ดว่า “ฟอร์ดเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยมสำหรับสายงานวิศวกรรมเพราะเปิดโอกาสให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะในสายอาชีพของเราในทุกๆ วัน”

โซซายังให้กำลังใจกับวิศวกรผู้หญิงและผู้ที่กำลังจะก้าวเข้ามาในสายงานนี้ ว่า “การยอมรับความแตกต่าง และการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม เป็นสิ่งสำคัญที่ควรส่งเสริมในวัฒนธรรมองค์กร และเป็นหลักสำคัญที่เราทำให้เราประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร” 

รับชมวิดีโอเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของ ‘วิศวกรหญิงแกร่ง’ ของฟอร์ดจากทั่วโลกได้ ที่นี่

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ