วิธีรับมือเมื่อขับรถลุยน้ำท่วม และการดูแลหลังขับรถลุยน้ำ Share this

วิธีรับมือเมื่อขับรถลุยน้ำท่วม และการดูแลหลังขับรถลุยน้ำ

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 08 June 2563

ประกาศเตือนจากกรมอุตุฯ แจ้งว่าช่วงนี้ฝนตกชุก และยิ่งมีการก่อสร้างในหลายๆพื้นที่ ก็อาจทำให้เกิดน้ำท่วมได้ง่าย หลายท่านอาจเผชิญปัญหาต้องขับรถลุยน้ำท่วม เราจึงอยากแนะนำวิธีการขับรถลุยน้ำท่วม และการดูแลหลังจากขับรถลุยน้ำท่วมให้กับทุกท่าน 


วิธีรับมือเมื่อขับรถลุยน้ำท่วม และการดูแลหลังขับรถลุยน้ำ

  1. ก่อนถึงจุดน้ำท่วมต้องลดความเร็วลง เพราะหากขับรถมีความเร็วผ่านบริเวณน้ำขัง รถจะเบาและอาจเสียการทรงตัวได้อันตราย จะคุมรถไม่อยู่ โดยอย่าให้ความเร็วมากกว่า 60-80 กม. ต่อ ชม.
  2. แล้วจะรู้ได้ไงว่าระดับน้ำขนาดไหนที่จะขับผ่านได้? ถ้าเป็นรถเก๋งก็ดูประมาณไม่เกิน 30 ซม. (ฟุตนึงพอดี) ก็ประมาณครึ่งล้อ หากยังขืนลุยต่อโอกาสเครื่องดับก็มี
  3. ถ้าจำเป็นต้องลุยกันจริง ๆ สำหรับรถเก๋ง อันดับแรกให้ปิดระบบเครื่องปรับอากาศในรถ พร้อมเปิดกระจกระบายอากาศ ถ้าไม่ปิดใบพัดระบบแอร์อาจพัดน้ำเข้าเครื่องหรือเข้าระบบไฟฟ้าได้
  4. ขณะขับลุยน้ำให้ใช้เกียร์ต่ำ คือเกียร์ 1-2 และรักษาอัตราเร่งไว้ให้ได้ประมาณ 1,500-2,000 รอบ ต่ำกว่านี้เครื่องอาจดับ สูงกว่านี้อาจจะดูดอากาศและน้ำเข้าเครื่องได้อีก
  5. ขณะขับลุยน้ำให้รักษาระยะห่างคันหน้าให้มาก เพราะระบบเบรกของท่านแช่น้ำอยู่ประสิทธิภาพต่ำลงเยอะ และถ้าพ้นน้ำแล้วก็ให้ขับช้า ๆ และเบรกเป็นช่วง ๆ เพื่อให้ผ้าเบรกแห้ง ถ้าดิสเบรกจะแห้งเร็ว แต่ถ้าดรัมเบรกจะแห้งช้ากว่า ระวังข้อนี้ให้ดีนะครับ
  6. หากเครื่องดับกลางน้ำให้หาคนช่วยย้ายรถไปตำแหน่งที่น้ำไม่ท่วม และอย่าสตาร์ทรถ เพราะยิ่งสตาร์ท น้ำจะยิ่งเข้าระบบเครื่องยนต์

และฝากสำหรับรถที่อาจเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม หากรู้ตัวให้รีบถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ออกขั้วใดขั้วหนึ่ง หรือทั้งสองขั้ว ให้ระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน จะผ่อนหนักให้เป็นเบา และหากถูกน้ำท่วมทั้งคัน ก็ให้เปลี่ยนของเหลวในรถยนต์ใหม่ทั้งหมด เช่น น้ำมันเครื่อง,น้ำบันเบรค,น้ำมันเกียร์ เป็นต้น

แต่ทางที่ดีรถไม่ควรขับลุยน้ำเพราะเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไม่ถูกกับน้ำนะครับ ถ้าใครที่รถถูกน้ำท่วม แล้วมีประกันรถยนต์ก็สามารถเคลมได้นะ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในแต่ละกรมธรรม์)

ขอบคุณข้อมูลจาก แอกซ่า

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ