สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด รถสตาร์ทไม่ติด ทำอย่างไรดี Share this

สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด รถสตาร์ทไม่ติด ทำอย่างไรดี

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 June 2563

ปัญหารถสตาร์ทไม่ติดถือเป็นเรื่องใหญ่ ยิ่งเวลารีบด่วน หรือบางครั้งติดไฟแดง-ไฟเขียวกลางสี่แยก หากสตาร์ทอยู่นานแล้วยังไม่ติดคงได้รับคำสรรเสริญจากรถคันอื่นไม่น้อย เรามาดูว่า สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด


สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

สาเหตุหลักๆ เบื้องต้นที่ผู้ขับรถควรทราบว่า อะไรที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด จะได้รีบตรวจเช็ค แก้ไขหรือนำรถเข้าศูนย์ซ่อม เข้าอู่ซ่อม อีกทั้งเมื่อทราบสาเหตุ ก็จะช่วยป้องกันการโดนหลอกให้จ่ายค่าซ่อมบำรุงเกินจริงได้อีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

1. น้ำมันหมด

น้ำมันหมดเป็นสาเหตุหลักที่เราคาดไม่ถึง อาจเพราะลืม หรือคิดว่าเติมน้ำมันไปแล้ว ให้ดูจากไฟสัญลักษณ์ที่ขึ้นเตือน ซึ่งเราควรตรวจเช็คน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากในครอบครัวใช้รถคันเดียวกัน ต่างคนต่างใช้ อาจไม่มีใครสังเกตว่าน้ำมันมีเพียงพอที่จะออกไปทำธุระข้างนอกหรือไม่

สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

2. แบตเตอรี่เสื่อม

แบตเตอรี่รถหากใช้งานมามากกว่า 2-3 ปี เป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่เสื่อม แบตเตอรี่อ่อนหรือหมด อาการของแบตอ่อนคือ สตาร์ทแล้วมีเสียงแกร๊กๆ เนื่องจากตัวแบตเตอรี่เก็บประจุไฟฟ้าได้ในระยะเวลาสั้นๆ และแบตหมดไวขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะพบได้ในกรณีที่รถสตาร์ทติดยากหรือสตาร์ทไม่ติดในตอนเช้า

หากพบว่าเกิดอาการ ให้ลองพ่วงแบตเตอรี่จากรถยนต์คันอื่น หากพ่วงแล้วรถของคุณสตาร์ทติดง่ายขึ้น หรือสตาร์ทติดในทันที แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

สาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

3. ไดชาร์ทเสื่อม

หากเปลี่ยนแบตเตอรี่รถใหม่แล้ว แต่รถยังมีอาการสตาร์ทติดยาก หรือยังมีอาการสตาร์ทไม่ติด แสดงว่าไดชาร์จอาจจะมีปัญหา หรือหมดอายุการใช้งาน

สาเหตุที่ทำให้ไดสตาร์ทไม่ทำงานก็มีหลายสาเหตุ เช่น แปลงถ่านในไดสตาร์ทหมด หรือขดลวดภายในไหม้ อาการของไดสตาร์ทไม่ทำงานก็คือ สตาร์ทแล้วไม่มีเสียงอะไรขึ้น ทั้งๆที่แบตเตอรี่ก็ยังไม่หมด วิธีเช็คไดชาร์จเสื่อม

แนะนำให้ลองสตาร์ทรถทิ้งไว้ซักพัก จากนั้นให้ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกหนึ่งข้าง หากรถของคุณมีอาการไฟตก รถกระตุกหรือรถดับ แสดงว่าไดชาร์จรถยนต์ของคุณเสื่อมแน่นอน

ปัญหารถสตาร์ทไม่ติด

4. ระบบไฟฟ้าในรถมีปัญหา

ระบบไฟฟ้ามีปัญหาอาจจะเกิดได้ในกรณีที่มีการ จอดรถทิ้งไว้นานๆ จนหนูเข้ามากัดสายไฟขาดจากแรงสั่นสะเทือน ไฟช๊อต ไฟรั่ว หรือ มีสาเหตุมาจากการที่เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟหน้า ไฟในรถ หรือไฟในส่วนอื่นๆก็ส่งผลให้ระบบไฟฟ้ารถยนต์มีปัญหาได้

ระบบไฟฟ้าในรถมีปัญหา

ที่นี้ เราก็ได้ทราบแล้วนะว่า สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด บางอย่างที่พอแก้ไขได้ก็ต้องรีบทำก่อน ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ แต่หากอะไรที่เกินความสามารถก็รีบนำรถไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด และเราจะได้ใช้รถไปอีกนานๆ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ