Bazooka Vespa มอเตอร์ไซค์ติดปืนต่อต้านรถถัง Vespa 150 Tap Share this

Bazooka Vespa มอเตอร์ไซค์ติดปืนต่อต้านรถถัง Vespa 150 Tap

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 07 August 2563

ช่วงสงคราม เป็นช่วงเวลาที่แต่ละประเทศผู้เข้าร่วม ต่างสรรหาวิธีการเอาชนะข้าศึกหลากหลายวิธีด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือวิธีการนำปืนต่อต้านรถถังติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย และโจมตี !


1950 Vespa 150 Tap ติดปืนต่อต้านรถถัง

รถมอเตอร์ไซค์ พาหนะสำหรับใช้ในการเดินทางอันแสนสะดวกสบายของมนุษย์ถูกคิดค้นขึ้นมานานนับร้อยปีแล้ว ทว่าในช่วงสงครามใหญ่ๆ ของโลกนั้น นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เอาชนะสงครามมักจะถูกคิดค้นขึ้นมาในยุคนี้ไม่น้อย หนึ่งในนั้นก็คือ รถมอเตอร์ไซค์ติดปืนต่อต้านรถถังชนิดไร้แรงสะท้อน Vespa 150 Tap with Recoilless rifle หรือที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า "Bazooka Vespa"

เจ้ารถ Vespa 150 TAP ที่ถูกติดตั้งปืนต่อต้านรถถังนั้น ถูกผลิตขึ้นในช่วง ค.ศ.1950 โดยนำรถรถสกู๊ตเตอร์ของ Vespa เวอร์ชั่นพลเรือน มาปรับแต่งให้สามารถติดตั้งปืนต่อต้านรถถังชนิดไร้แรงสะท้อนขนาด 3 นิ้ว ติดตั้งไว้บนเฟรมของตัวรถได้ โดยเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี 2 จังหวะ ทำความเร็วสูงสุดที่ 60 กม./ชม.

 

 

สาเหตุที่ต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์ติดปืนต่อต้านรถถังแบบนี้ เหตุเกิดจากการเคลื่อนย้ายอาวุธขนาดใหญ่นั้น หากใช้รถยนต์ลำเลียง อาจตกเป็นเป้าสายตาได้ง่าย และมีความคล่องตัวที่ต่ำกว่า ทำให้เกิดการพัฒนา ดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์ ให้สามารถขนย้ายอาวุธได้ และสามารถใช้ยิงได้ด้วย

บนรถ Vespa 150 TAP ได้ติดตั้งปืนต่อต้านรถถังชนิดไร้แรงสะท้อนรุ่น M20 ขนาด 75 มม. ซึ่งเป็นปืนไร้แรงสะท้อนที่ผลิตโดยสหรัฐอเมริกา โดยมีจุดเด่นที่ตัวปืนมีน้ำหนักเบา เมื่อเปรียบเทียบกับปืนไร้แรงสะท้อนที่มีขนาดกระสุนเท่ากันในยุคนั้น และมีความสามารถเจาะเกราะของรถถังที่มีความหนาถึง 100 มม. ได้ด้วยหัวกระสุนแบบ HEAT มีระยะหวังผลไกลถึง 6.4 กิโลเมตร

 

 

นอกจากสามารถติดตั้งปืนไร้แรงสะท้อนได้แล้ว โดยลำพังแล้วการขี่รถมอเตอร์ไซค์บนสมรภูมิรบ เห็นทีจะไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยนัก ทว่าเจ้า Vespa 150 Tap คันนี้ ใช้วิธีการขนส่งด้วยการ "ปล่อยลงมาจากเครื่องบิน" ซึ่งบนรถคันนี้ นอกจากติดตั้งปืนต่อต้านรถถังได้แล้ว ยังสามารถเปลี่ยนไปติดปืนกลหนัก M1917 ได้อีกต่างหาก เรียกได้ว่ารถคันเดียว สามารถปรับใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

และนอกจากเอาปืนติดรถ เพื่อใช้เป็นแท่นยิงได้แล้ว ยังเอาไปใช้เป็นรถขนส่งอาวุธได้อีก โดยมันสามารถขนได้ทั้งปืน และกระสุน เพื่อนำไปตั้งฐานยิงที่จุดอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

หวังว่าคงไม่มีใครเอาไปดัดแปลงใช้งานบนถนนบ้านเรานะ...

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ