โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW ในประเทศไทย Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW ในประเทศไทย

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 September 2563

โรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ พื้นที่ชั้นความลับสูงของผู้ผลิตไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน ทว่า BMW Motorrad ประเทศไทย ใจดี เปิดให้เราได้เข้าเยี่ยมชมไลน์การผลิตอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน


โรงงานมอเตอร์ไซค์ BMW

โรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ BMW ประเทศไทย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดระยอง มีพื้นที่กว้างใหญ่นับร้อยไร่ ซึ่งขณะนี้ใช้เป็นพื้นที่ประกอบทั้งรถยนต์ BMW และรถมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad ซึ่งโรงงานแห่งนี้ เริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกในปี พ.ศ. 2543 โดยเริ่มต้นสายการประกอบรถยนต์ BMW Series 3 เป็นรุ่นแรก

 

โดยในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ที่โรงงานแห่งนี้ เริ่มประกอบครั้งแรกใน พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 7 ปีพอดี โดยในขณะนี้ รองรับการประกอบรถมอเตอร์ไซค์ถึง 9 รุ่นด้วยกัน ได้แก่

- BMW F 750 GS
- BMW F 850 GS
- BMW F 850 GS Adventure
- BMW F 900 R
- BMW F 900 XR
- BMW S 1000 R
- BMW S 1000 RR
- BMW R 1250 GS
- BMW R 1250 GS Adventure

 

 

สำหรับการเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ เราได้รับชมตั้งแต่ต้นทางการเริ่มต้นประกอบเลยทีเดียว ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ ที่ส่งมาจากผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศ จะต้องส่งมาที่โรงงานแห่งนี้ ก่อนจะเริ่มทำการประกอบรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นมา โดยไลน์การผลิตของที่นี่จะแยกออกเป็น 2 ไลน์ด้วยกัน ผลิตรถไลน์ละ 1 รุ่น และใช้แรงงานคนในการประกอบเป็นหลัก

 

 

รถแบนๆ คันสีเหลืองที่มุมซ้ายของภาพ นั่นคือหุ่นยนต์บรรทุกของ มีชื่อว่า AGV (Automatic Gliding Vehicle) คอยทำหน้าที่ยกของชิ้นหนักๆ แทนแรงงานมนุษย์ โดยเจ้าหุ่นตัวนี้จะวิ่งไปตามทางวิ่งที่กำหนดไว้แล้ว และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับว่ามีสิ่งกีดขวางข้างหน้าหรือไม่อีกต่างหาก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะทำงานนั่นเอง

 

 

เริ่มต้นไลน์ประกอบด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้บนแท่นก่อน หลังจากนั้นจึงนำเฟรมเข้ามาสวมกับเครื่องยนต์ และนำชิ้นส่วนต่างๆ เข้ามาประกอบเข้ากับตัวรถทีละชิ้นด้วยแรงงานคนจนครบออกมาทั้งคัน และนำรถเข้าสู่ห้องทดสอบการใช้งาน แต่สิ่งหนึ่งที่มิได้ติดตั้งเข้าไปในระหว่างการผลิตนั่นคือ "เบาะนั่ง" นั่นเอง เพราะว่าเบาะนั่งนั้น จะถูกสงวนไว้ให้เจ้าของรถตัวจริง ใช้งานเป็นคนแรกนั่นเอง โดยเบาะนั่ง จะถูกติดตั้งหลังจากรถถูกเลื่อนออกมาจากห้องทดสอบแล้ว

 

 

ในส่วนของห้องทดสอบรถก่อนส่งมอบนั้น ในห้องทดสอบนี้จะทดสอบการทำงานของรถทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, เกียร์, ระบบไฟ, ระบบเบรค, ช่วงล่าง รวมถึงปุ่มควบคุมทุกปุ่มบนรถ จะถูกทดสอบในห้องแห่งนี้ ซึ่งในการทดสอบนี้ ทางโรงงานจะเสียบปลั๊กเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรถให้อยู่ในสภาพ 100% ทุกฟังก์ชั่น เรียกได้ว่าทดสอบกันละเอียดมากๆ จนตอนเราไปรับรถแทบไม่ต้องเช็คอะไรเยอะเลย เพราะโรงงานตรวจให้แล้ว !

 

 

หลังจากเลื่อนรถออกจากห้องทดสอบ ก็จะเข้าสู่ช่วงตรวจสอบคุณภาพรถ โดยจะมีคนตรวจสอบคุณภาพการประกอบรถทุกจุดอย่างละเอียด น็อตทุกตัวต้องถูกขันตรงเป๊ะตามที่ออกแบบไว้ และเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจสอบแล้ว รถจะถูกส่งเข้าสู่ขั้นตอนการแพ็กกิ้ง และพร้อมเดินทางสู่เจ้าของรถ โดยในหนึ่งวัน ณ โรงงานแห่งนี้สามารถประกอบรถได้มากถึง 45 คัน โดยมีกำลังการผลิตต่อปีอยู่ที่ 15,000 คัน/ปี

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ BMW ที่จังหวัดระยอง ประเทศไทยของเรานี่เอง นับว่าเป็นโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งสำหรับค่ายใบพัดสีฟ้านี้เลยทีเดียว โดยรถมอเตอร์ไซค์ BMW ที่ประกอบในบ้านเรานั้น นอกจากจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ยังถูกส่งออกไปขายถึง 5 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ จีน, อินเดีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

 

อ่าน รีวิว BMW R 1250 GS Adventure
อ่าน รีวิว BMW S 1000 RR
อ่าน รีวิว BMW C 400 GT และ BMW C 400 X

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ