โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW ในประเทศไทย Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

โรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ BMW ในประเทศไทย

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 September 2563

โรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ พื้นที่ชั้นความลับสูงของผู้ผลิตไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน ทว่า BMW Motorrad ประเทศไทย ใจดี เปิดให้เราได้เข้าเยี่ยมชมไลน์การผลิตอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน


โรงงานมอเตอร์ไซค์ BMW

โรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ BMW ประเทศไทย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดระยอง มีพื้นที่กว้างใหญ่นับร้อยไร่ ซึ่งขณะนี้ใช้เป็นพื้นที่ประกอบทั้งรถยนต์ BMW และรถมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad ซึ่งโรงงานแห่งนี้ เริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกในปี พ.ศ. 2543 โดยเริ่มต้นสายการประกอบรถยนต์ BMW Series 3 เป็นรุ่นแรก

 

โดยในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ที่โรงงานแห่งนี้ เริ่มประกอบครั้งแรกใน พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 7 ปีพอดี โดยในขณะนี้ รองรับการประกอบรถมอเตอร์ไซค์ถึง 9 รุ่นด้วยกัน ได้แก่

- BMW F 750 GS
- BMW F 850 GS
- BMW F 850 GS Adventure
- BMW F 900 R
- BMW F 900 XR
- BMW S 1000 R
- BMW S 1000 RR
- BMW R 1250 GS
- BMW R 1250 GS Adventure

 

 

สำหรับการเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ เราได้รับชมตั้งแต่ต้นทางการเริ่มต้นประกอบเลยทีเดียว ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถ ที่ส่งมาจากผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศ จะต้องส่งมาที่โรงงานแห่งนี้ ก่อนจะเริ่มทำการประกอบรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นมา โดยไลน์การผลิตของที่นี่จะแยกออกเป็น 2 ไลน์ด้วยกัน ผลิตรถไลน์ละ 1 รุ่น และใช้แรงงานคนในการประกอบเป็นหลัก

 

 

รถแบนๆ คันสีเหลืองที่มุมซ้ายของภาพ นั่นคือหุ่นยนต์บรรทุกของ มีชื่อว่า AGV (Automatic Gliding Vehicle) คอยทำหน้าที่ยกของชิ้นหนักๆ แทนแรงงานมนุษย์ โดยเจ้าหุ่นตัวนี้จะวิ่งไปตามทางวิ่งที่กำหนดไว้แล้ว และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับว่ามีสิ่งกีดขวางข้างหน้าหรือไม่อีกต่างหาก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะทำงานนั่นเอง

 

 

เริ่มต้นไลน์ประกอบด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้บนแท่นก่อน หลังจากนั้นจึงนำเฟรมเข้ามาสวมกับเครื่องยนต์ และนำชิ้นส่วนต่างๆ เข้ามาประกอบเข้ากับตัวรถทีละชิ้นด้วยแรงงานคนจนครบออกมาทั้งคัน และนำรถเข้าสู่ห้องทดสอบการใช้งาน แต่สิ่งหนึ่งที่มิได้ติดตั้งเข้าไปในระหว่างการผลิตนั่นคือ "เบาะนั่ง" นั่นเอง เพราะว่าเบาะนั่งนั้น จะถูกสงวนไว้ให้เจ้าของรถตัวจริง ใช้งานเป็นคนแรกนั่นเอง โดยเบาะนั่ง จะถูกติดตั้งหลังจากรถถูกเลื่อนออกมาจากห้องทดสอบแล้ว

 

 

ในส่วนของห้องทดสอบรถก่อนส่งมอบนั้น ในห้องทดสอบนี้จะทดสอบการทำงานของรถทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์, เกียร์, ระบบไฟ, ระบบเบรค, ช่วงล่าง รวมถึงปุ่มควบคุมทุกปุ่มบนรถ จะถูกทดสอบในห้องแห่งนี้ ซึ่งในการทดสอบนี้ ทางโรงงานจะเสียบปลั๊กเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรถให้อยู่ในสภาพ 100% ทุกฟังก์ชั่น เรียกได้ว่าทดสอบกันละเอียดมากๆ จนตอนเราไปรับรถแทบไม่ต้องเช็คอะไรเยอะเลย เพราะโรงงานตรวจให้แล้ว !

 

 

หลังจากเลื่อนรถออกจากห้องทดสอบ ก็จะเข้าสู่ช่วงตรวจสอบคุณภาพรถ โดยจะมีคนตรวจสอบคุณภาพการประกอบรถทุกจุดอย่างละเอียด น็อตทุกตัวต้องถูกขันตรงเป๊ะตามที่ออกแบบไว้ และเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจสอบแล้ว รถจะถูกส่งเข้าสู่ขั้นตอนการแพ็กกิ้ง และพร้อมเดินทางสู่เจ้าของรถ โดยในหนึ่งวัน ณ โรงงานแห่งนี้สามารถประกอบรถได้มากถึง 45 คัน โดยมีกำลังการผลิตต่อปีอยู่ที่ 15,000 คัน/ปี

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ BMW ที่จังหวัดระยอง ประเทศไทยของเรานี่เอง นับว่าเป็นโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งสำหรับค่ายใบพัดสีฟ้านี้เลยทีเดียว โดยรถมอเตอร์ไซค์ BMW ที่ประกอบในบ้านเรานั้น นอกจากจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ยังถูกส่งออกไปขายถึง 5 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ จีน, อินเดีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย

 

อ่าน รีวิว BMW R 1250 GS Adventure
อ่าน รีวิว BMW S 1000 RR
อ่าน รีวิว BMW C 400 GT และ BMW C 400 X

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ