5 เหตุผล ทำไม Mazda 2 ถึงยังขายดีอย่างต่อเนื่อง Share this

5 เหตุผล ทำไม Mazda 2 ถึงยังขายดีอย่างต่อเนื่อง

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 08 September 2563

      Mazda 2 ในโฉมนี้ เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 ล่าสุดได้ไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อปลายปี 2019 หากนับที่อายุของในโฉมนี้ ก็เข้าสู่ปีที่ 6  เรียกว่าปลายโมเดลกันแล้ว พร้อมทั้งคู่แข่งในตลาดก็ปรับทั้งหน้าตาและเครื่องยนต์ใหม่ขึ้น แต่สงสัยกันมั้ยครับ ว่าทำไมบนท้องถนน ถึงยังเห็นเจ้ามาสด้า 2 ป้ายแดง วิ่งกันเกลื่อน มันมีดีอะไร ทำไมคนถึงซื้อกันจัง ?


Mazda 2

    Mazda 2 ในโฉมนี้ เป็นโฉมที่ 2 ต่อยอดความสำเร็จมาจากในโฉมแรกที่มียอดขายถล่มทลาย พอมาในโฉมที่ 2 นี้ ยอดขายก็ยังคงไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง แม้ในโฉมที่ 2 นี้ จะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 แล้วก็ตาม โดยล่าสุดได้ไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อปลายปี 2019 และยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆที่รุ่นนี้มีจุดด้อยคือ “ภายในเล็ก” แต่ทำไมบนท้องถนนถึงยังมีมาสด้า 2 ป้ายแดงวิ่งกันเกลื่อน ? ในบทความนี้ผมหาคำตอบมาให้แล้วครับ

1. Mazda2 2020 มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์

ทั้งเครื่องยนต์ 1.3 เบนซิน และ 1.5 ดีเซล หากเทียบกับคู่แข่งทั้งหลายแล้วถือว่าในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล มาสด้าไม่มีคู่แข่งเลย ในมุมของคนซื้อก็เช่นกัน หากอยากได้รถอีโคคาร์ไซส์เล็กกะทัดรัดเครื่องยนต์ดีเซล ตอนนี้มีเพียงทางเลือกเดียวเท่านั้น ก็คือมาสด้า 2 เรามาดูสเปกของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัวกันครับ ว่าน่าสนใจยังไง

เครื่องยนต์ 1.3 Skyactiv-G (เบนซิน)

เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 1.3 ลิตร 1,299 ซีซี. 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 71.0 x 82.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1 กำลังสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ รองรับน้ำมันสูงสุด E20 อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 23.3 กิโลเมตร/ลิตร

เครื่องยนต์ 1.5 Skyactiv-D (ดีเซล)

เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี. 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 76.0 x 82.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.8 : 1 กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 26.3 กิโลเมตร/ลิตร

ซึ่งเครื่องยนต์ทั้ง 2 แบบนี้ ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 5 ให้ความประหยัดน้ำมันได้มากถึง 23.3 กิโลเมตร/ลิตร ในเครื่องยนต์เบนซิน และ 26.3 กิโลเมตร/ลิตร ในเครื่องยนต์ดีเซล นอกจากนี้ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลของมาสด้า 2 แรงบิดมาในรอบที่ต่ำ เหยียบแล้วพุ่งทันใจขับสนุกแน่นอน ด้วยความประหยัดน้ำมัน และทางเลือกของเครื่องยนต์ดีเซล จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มาสด้า 2 โฉมนี้ ขายดีอย่างต่อเนื่อง

2. Mazda2 2020 ดีไซน์โฉบเฉี่ยว มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ

Mazda2 2020 นี้ ออกแบบและพัฒนาจากแนวคิด Kodo เส้นสายที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยความโฉบเฉี่ยว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจ จากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่นที่เน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ 2 สไตล์ คือ ซีดาน 4 ประตู และ แฮทช์แบค 5 ประตู

มาสด้า 2 ซีดาน 4 ประตู ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบในรูปลักษณ์ และดีไซน์ แต่เน้นโดยสารเบาะแถวหลัง ถึงแม้ภายในของทั้ง 2 ตัวถังนี้จะแคบพอๆกัน แต่ในรุ่น 4 ประตูนั่งได้สบายกว่าในรุ่น 5 ประตู

มาสด้า 2 แฮทช์แบค 5 ประตู ดูแล้วสปอร์ตลงตัวกว่า แต่งแล้วดูซิ่งมากกว่า พื้นที่ใช้งานมีความอเนกประสงค์กว่าในรุ่น 4 ประตู

เรียกได้ว่าทั้ง 2 ตัวถังนี้ ถ้าผ่านไปอีก 10 ปี ก็ยังดูไม่แก่ เป็นรถที่มีดีไซน์เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่นักศึกษา ไปจนถึงสูงวัย จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงขายดี

3. Mazda2 2020 ออปชั่นแน่น เทคโนโลยีจัดเต็ม

 

เทคโนโลยี และ ออปชั่นต่างๆที่ให้มา ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะให้มาแน่นจริงๆ เช่น

  • ระบบความคุมการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ซึ่งทำให้รถมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่เข้าโค้ง
  • ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารแบบไร้ขีดจำกัดกับ Mazda Connect มาพร้อมระบบ Apple CarPlay
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลังหรือ RCTA (Rear Cross Traffic Alert) โดยระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือน พร้อมไฟกระพริบเตือนขณะขับรถถอยหลัง หากตรวจพบความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลนหรือ ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ช่วยให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยขณะเปลี่ยนเลน โดยระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนพร้อมไฟกระพริบเตือน หากตรวจพบรถในเลนด้านข้างที่กำลังแซงขึ้นมาจากทางด้านหลัง และอยู่ในจุดที่ผู้ขับอาจมองไม่เห็น
  • ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง พร้อมระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหน้า (ที่บริเวณกึ่งกลางและมุมรถ)
  • กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ

4. Mazda2 2020 สมรรถนะเยี่ยม ช่วงล่างหนึบ มั่นใจทุกโค้ง

เรื่องความปลอดภัย คือเหตุผลอันดับต้นๆที่ทำให้หลายคนเลือกรุ่นนี้ หากใครที่เคยทดลองขับ คงทราบกันดีว่า มาสด้า 2 เป็นรถที่ขับสนุก ขับมัน อัตราเร่งไม่เป็นสองรองใคร ทั้งเครื่องยนต์ 1.3 เบนซิน และ 1.5 ดีเซล โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกำลังแบบล้นเหลือ แถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก

ระบบช่วงล่างก็เช่นกัน หนึบหนับเอาเรื่อง เล่นซะคู่แข่งถึงกับอายไปเลยที่เดียว เข้าโค้งนิ่ง เปลี่ยนเลนแบบฉับพลันไว้ใจได้ว่าเอาอยู่ นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ซึ่งทำให้รถมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่เข้าโค้ง

  • ในขณะที่เริ่มเข้าโค้ง ระบบจะลดแรงบิดเครื่องยนต์เล็กน้อย เพื่อให้ล้อหน้ายึดเกาะถนนได้มากขึ้น
  • ขณะรถอยู่ในโค้ง แรงบิดของเครื่องยนต์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เพื่อรักษาสมดุลของตัวรถ
  • ขณะรถออกจากโค้ง ระบบจะเพิ่มการทำงานของเบรกเพียงเล็กน้อย ในล้อหน้าด้านนอกโค้งเพื่อช่วยให้รถกลับสู่ทางตรงอย่างมีเสถียรภาพ

5. Mazda2 2020 เก็บเสียงได้ดีมาก

ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ ได้ปรับปรุงเรื่องระดับความเงียบ เพื่อให้ผู้โดยสารในรถสามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติในทุกที่นั่ง โดยเพิ่มความหนาของเพดานหลังคา เพิ่มขอบซีลยางที่ประตูด้านหลัง (รุ่นแฮทช์แบค) และวัสดุดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่ด้านในของซุ้มล้อหลัง ผมลองขับที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เสียงลมจากภายนอกยังไม่เข้ามาในห้องโดยสารเลยครับ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น ที่รถอีโคคาร์รุ่นอื่นๆยังเทียบไม่ได้

     และทั้งหมดนี้ ก็คือ 5 เหตุผล ที่ทำไมรถมาสด้า 2 ยังขายได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยรวมแล้ว ถือว่า New Mazda 2 2020 นั้น เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีสมรรถนะที่เกินตัว พร้อมทั้งวัสดุต่างๆที่ให้มาภายในรถถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้วมาสด้า2 ถือว่าเหนือกว่าในราคาที่เท่าๆกัน และโดยเฉพาะระบบ GVC-Plus ที่เข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานการขับขี่ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าการขับขี่นั้นเหนือคู่แข่งในตลาดรถเล็กก็ว่าได้

ภายนอกออกแบบได้สวยงาม แต่แฝงไปดวยความเรียบหรู ดูเล็กกะทัดรัด ตอบโจทย์คนเมืองได้เป็นอย่างดี ในส่วนของภายใน งานประกอบเนี๊ยบ ใส่ใจในรายละเอียด มีลูกเล่นต่างๆที่ช่วยยกระดับตัวรถให้ดูพรีเมี่ยม แต่จุดอ่อนของมาสด้าเกือบทุกรุ่นคือ เบาะหลังแคบมาก หากโดยสารเพียงแค่ 2 คน คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีคนนั่งเบาะหลังเมื่อไหร่ บอกได้เลยว่าอึดอัดครับ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ