ทดลองขับ Nissan Almera ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นรถไฟฟ้า 100% Share this

ทดลองขับ Nissan Almera ที่ถูกดัดแปลงให้เป็นรถไฟฟ้า 100%

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 05 October 2563

จะซื้อรถไฟฟ้าป้ายแดงไปทำไม ในเมื่อรถคันเก่าที่บ้าน สามารถนำมาดัดแปลงให้เป็นรถไฟฟ้า ได้ ในงบ 2 แสนบาท (ไม่รวมแบต)


Nissan Almera EV คันนี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง ในโครงการวิจัยรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงของ กฟผ. และ สวทช. หลังจากที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนารถยนต์ Honda Jazz เป็นรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบรุ่นแรก จากโครงการวิจัยยานยนต์ไฟฟ้า ระยะที่ 1 และสามารถนำมาใช้งานได้จริง

ซึ่งโครงการวิจัยนี้มุ่งพัฒนาดัดแปลงรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานมานานแล้วให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยใช้ชุดอุปกรณ์ดัดแปลง (EV Kit) ซึ่งถูกพัฒนาต้นแบบและกำหนดค่าอัตโนมัติต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ทำให้สามารถดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น ใช้เวลาน้อยลง และมีต้นทุนดัดแปลงถูกลง ไม่เกินคันละ 2 แสนบาท (ไม่รวมแบตเตอรี่) ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่มีราคาสูง

รับชมรูปแบบวีดีโอ ได้ที่นี่

สำหรับชุดดัดแปลง EV Kit ประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลักๆ คือ

  • Engine Emulated ECU (EEU)
  • Onboard Charger 3.3 kW
  • DC-DC Converter 13.6V 50-80A
  • Traction Inverter 144 Vdc 500A Water-cooled
  • Electrical Air Compressor
  • Traction Motor 3-Phase Induction Motor 35 kW Air-cooled
  • Vacuum pump สำหรับหม้อลมเบรก
  • ปั้มน้ำไฟฟ้า

ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้รวมค่าแรงในการติดตั้ง จะจบอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท แต่ราคานี้ ยังไม่รวมแบตลูกใหญ่นะครับ ซึ่งแบตก็มีให้เลือกอยู่หลายประเภท และหลายขนาด ราคาคร่าวๆของแบตเตอรี่ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาท

เครื่องเดิมถูกยกออก แต่อุปกรณ์อื่นๆยังคงเอาไว้เหมือนเดิม

จากเดิมชุดหม้อลมเบรก ต้องใช้แวคคั่มจากเครื่องยนต์ แต่เมื่อเครื่องยนต์ถูกถอดออกไป จึงต้องดัดแปลงด้วยการใช้เป็นตัวแวคคั่มไฟฟ้า เพื่อสร้างลมที่จะนำไปใช้กับตัวหม้อลมเบรก

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 40 kHh ถูกติดตั้งเอาไว้บริเวณยางอะไหล่ แต่เนื่องจากตัวแบตที่มีขนาดใหญ่ จึงต้องตัดพื้นตัวถังเพื่อให้แบตทะลุลงมาด้านล่าง ในส่วนของพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ยังคงใช้งานได้เหมือนเดิม

Nissan Almera EV คันนี้ มีกำลังส่งออกสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 61.86 กิโลวัตต์ ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มประมาณ 12–15 ชั่วโมง ณ เครื่องอัดประจุแบบ normal charge และสามารถอัดประจุแบบเร็ว ด้วยไฟฟ้า 3 เฟส (fast charge) โดยใช้เวลาอัดประจุเพียง 2–3 ชั่วโมง

สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งได้ในระยะทางประมาณ 150 - 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง (ด้วยการวิ่งความเร็วเฉลี่ย 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยมีหน้าจอแสดงสถานะให้ดูภายในรถ

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามามีบทบาทในอนาคต อีกทั้งรถที่ผ่านการใช้งานมานานแล้วอาจจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กฟผ. จึงมุ่งมั่นผลักดันโครงการวิจัยรถไฟฟ้าดัดแปลงให้เกิดผลสำเร็จ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยสามารถพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าใช้เองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ พร้อมต่อยอดอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีศักยภาพของประเทศสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สนองนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคในอนาคต

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ