Honda ADV150 SUV Bike สำหรับคนเมือง Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

Honda ADV150 SUV Bike สำหรับคนเมือง

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 30 December 2563

  Honda ADV150 เปิดตัวมาระยะเวลาปีกว่า ด้วย ในคอนเซป Street Adventure A.T หรือ SUV Bike รุ่นแรกของเมืองไทย แบบไม่มีคู่แข่งเพราะด้วยรูปแบบที่ไม่เหมือนใครแต่ให้การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบจึงทำให้ได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องจากผู้ใช้งาน


Honda ADV150 2021

   Honda ADV150 เป็นรถที่ได้นำเอาดีไซน์ของตัวรถมาจากรุ่นพี่ Honda X-ADV 750 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ 750 cc  โดยใน Honda ADV150 จับเอาดีไซน์ของ Honda X-ADV 750 รวมร่างเข้ากับพื้นฐานของตัวรถ Honda PCX รถสกู๊ตเตอร์ขวัญใจมหาชนชาวไทย จึงออกมาเป็น Honda ADV150 ได้อย่างลงตัว ตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบ

   และเพื่อเป็นบทพิสูจน์อีกครั้งกับ Honda ADV150 จึงได้จัดการทดสอบขึ้นอีกครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นจึงการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ทั้งในเมืองและนอกเมืองได้อย่างสมบูรณ์

โดยการทดสอบครั้งนี้ ทาง A.P. Honda ได้เชิญคณะสื่อมวลชนร่วมทริปสุดพิเศษไปกับ New Honda ADV 150 โดยจัดเส้นทางทดสอบขี่ลุยรอบกรุงเทพฯ ระยะทางกว่า 70 กม. ผ่านเส้นทางที่ต้องใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ ฝ่าทั้งรถติด ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เส้นทางก่อสร้าง ฯลฯ เพื่อให้ได้พิสูจน์สมรรถนะของ SUV Bike รุ่นแรกของไทย กันอย่างเต็มที่

เหตุผลที่ Honda ถึงกล้าเคลมว่าเป็น Sports Utility Vehicle นั้น จากอะไรบ้าง

ดีไซน์การออกแบบภายนอก  ไฟหน้าใช้ไฟแบบ LED ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ โดดเด่นด้วยไฟ DRL ที่เป็นคิ้วลากสูงขึ้นไป เสริมให้ตัวรถดูมีความพรีเมี่ยม รวมถึงไฟเลี้ยว ก็ให้ไฟ LED มาเช่นกัน

ในส่วนของระบบกันสะเทือน ถือเป็นจุดเด่นที่สุดใน  Honda ADV150 โดยโช๊คอัพด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค ให้ล้อหน้าขนาด 14 นิ้ว รัดยางแบบกึ่งลุยชนิดไม่มียางในขนาด 110/80-14 ส่วนระบบเบรก ให้ดิสเบรคแบบ Wavedisc ขนาด 240 มม. และระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

ชิวหน้า ปรับสูง-ต่ำได้ 2 ระดับ ปรับง่ายๆ ด้วยการดึงตัวปรับ 2 ข้างพร้อมกัน แล้วยกขึ้น หรือดันลง แฮนด์ของตัวรถ ให้มาเป็นแบบแฟตบาร์ยกเยื้องเข้ามาหาตัวผู้ขับขี่ มีจุดเด่นความกว้างมากกว่ารถสกู๊ตเตอร์ในคลาสเดียวกันแบบรู้สึกได้ แต่ก็ให้ความรู้สึกในการควบคุมที่ง่ายดายกว่าชัดเจน

หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล LCD ด้วยระบบ Full Digital   บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ทริป A,B, อุณหภูมิภายนอก, วัน,เดือน, เวลา, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, วัดโวล์ทแบตเตอร์รี่ เป็นต้น

ประกับแฮนด์ด้านขวา เป็นในส่วนของปุ่มควบคุมระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ, ปุ่มเปิด-ปิดไฟฉุกเฉิน และปุ่มติดเครื่องยนต์ ส่วนประกับแฮนด์ด้านซ้าย เป็นปุ่มควบคุมระบบไฟต่างๆ ได้แก่ไฟสูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว และแตร

ระบบกุญแจ เป็นกุญแจชนิดคีย์เลสแบบเดียวกับ Honda PCX ทุกประการ หรือที่ศัพท์ในวงการเรียกกันว่า "เตาแก๊ส" มาพร้อมกับปุ่มเปิดเบาะ และปุ่มเปิดช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ด้านซ้ายของแฮนด์ มีช่องเก็บของ พร้อมช่องจ่ายไฟ 12v.

พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่นั่ง สามารถใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ 1 ใบแบบสบายๆ พร้อมสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง

หนึ่งในออฟชั่นที่ใครๆ ต่างก็ให้การยอมรับและยกให้เป็นที่สุดของ Honda ADV150 นั่นคือ ระบบกันสะเทือนหลังแบบซับแท็งก์คู่ ที่ใช้เทคโนโลยีแบรนด์ระดับโลกอย่าง SHOWA มาติดตั้งร่วมกับตัวโช้กอัพที่มีระยะยุบมากถึง 102 มม. นับว่าเป็นโช๊คอัพที่ยาวที่สุดในกลุ่มรถ เอ.ที. ในประเทศไทย ซึ่งช่วยรองรับการขับขี่บนถนนขรุขระในเมืองได้อย่างนุ่มนวล ไม่มีอาการกระแทกหรือบั๊ม

ตัวซับแทงค์เน้นความแม่นยำในการทำงานด้วยการผสมผสานกันระหว่างน้ำมันกับระบบแก๊สไนโตรเจนแรงดันสูง สามารถช่วยป้องกันการเกิดฟองอากาศขณะยืดหรือยุบตัว ทำให้ดูดซับแรงได้เร็วกว่า นุ่มหนึบกว่า เกาะโค้งได้ดีกว่า

ในส่วนทางด้านหลัง ท่อไอเสียทรงยกสูง ตามสไตล์รถแอดเวนเจอร์ ส่วนล้อ ให้ล้อแม็กขนาด 13 นิ้ว รัดยางกึ่งลุยขนาด 130/70-13 ชนิดไม่มียางใน ซึ่งเมื่อมองจากมุมนี้จะเห็นได้ว่าโช๊คอัพของ ADV150 นั้นยาวจริงๆ

เครื่องยนต์ของ 2020 Honda ADV150
ขุมพลังนั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ 1 สูบ eSP ขนาด 150 ซีซี. SOHC 2 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 57.3 x 57.9 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 ขับเคลื่อนด้วยสายพาน V-Matic

เมื่อทราบถึงข้อมูล และสเปคของตัวรถกันแล้ว พร้อมเส้นทางในการทดสอบ  โดยการทดสอบครั้งนี้ออกสตาร์ทกันที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า กรุงเทพฯ บนถนนรามคำแหง ซึ่งเป็นเส้นทางที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า สิ่งที่หลายท่านต้องเจอแน่นอนกับสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ และมีแผ่นเหล็ก รวมไปถึงฝาท่อตลอดระยะทาง

Honda ADV150 เป็นรถเดิมจากโรงงาน ที่ควบคุมได้ง่ายที่สุด และจุดเด่นด้วยช่วงล่างที่ถูกปรับเซ็ตมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโช๊คอัพหน้าแบบเทเลสโกปิค ที่ให้ความรู้สึกหนักแน่น หนึบ  โช๊คอัพคู่หลังแบบมีซัพแท้งค์จาก Showa ที่ให้ความนุ่มนวล และแน่นมาก แม้ว่าเจอคอสะพาน  หลุมตลอดเส้นทาง ให้ความมั่นใจทุกครั้งที่ได้ขับขี่ 

จั้มพ์ลูกระนาด รถก็ไม่มีเสียอาการออกมาให้เห็นเลยแม้แต่น้อย โดยเราได้ทดสอบทั้งการขับขี่คนเดียว พร้อมสัมภาระใต้เบาะ และแบบมีผู้ซ้อนท้ายพร้อมสัมภาระ ก็ยังให้ความรู้สึกที่แน่น และให้ความมั่นใจทุกครั้งที่ได้ขับขี่ แม้ว่าสภาพถนนจะแย่แค่ไหนก็ตาม 

และสิ่งสำคัญอีกอย่างด้วยเครื่องยนต์พิกัด 150 ซีซี แรงบิดช่วงต้นที่ให้อัตราเร่งที่ดีอย่างต่อเนื่อง แบบไม่ต้องรอรอบบิดเป็นมาๆ  รับรู้ได้ถึงแรงบิดที่ติดมือมาอย่างชัดเจน ในส่วนความเร็วปลาย Honda ADV150 สามารถทำได้ที่ 117 กม./ชม เพียงพอกับการใช้งานในเมือง

ตลอดการเดินทาง แบบวิ่งทั่วกรุงก็ว่าได้ จากฝั่งรามคำแหง มาถึง ร้านกาแฟชื่อดัง NANA Hunter Coffee Roasters ย่านราชพฤกษ์ ทำให้ต้องผ่านสภาพเส้นทางอันติดขัดตลอดเวลาในเมือง ซึ่งก็เป็นอีกจุดเด่นของ ADV คือรถให้การควบคุมที่ดีผ่านช่องต่างๆได้อย่างคล่องตัว และด้วยล้อและยางที่ใหญ่ทำให้ช่วยในการซับแรงกระแทกได้อีก เมื่อต้องผ่านร่องถนนหรือฝ่าท่อต่างๆ

เดินทางออกจากร้านกาแฟ เพื่อเดินทางต่อเนื่อง มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย – ตอกข้าวสาร – กระทรวงกลาโหม – เสาชิงช้า – วัดพระแก้ว ก่อนจะสิ้นสุดการเดินทางที่ร้านอาหารศาลาอรุณ ซึ่งเป็นแลนมาร์คสำคัญของกรุงเทพฯ 

บทสรุป Honda ADV150 2020

   สำหรับ New Honda ADV 150 ต้องบอกว่าเป็น มอเตอร์ไซร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบจริงๆ ในรถพิกัดเดียวกันนั้นคงไม่มีคู๋แข่ง เพราะด้วยรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร พร้อมทั้งการใช้งานที่หลากหลาย ทุกสภาพถนน เพราะเราไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าถนนในเมืองนั้นเป็นสภาพไหน หลายท่านอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับช่วงล่างมากนักแต่จริงๆแล้ว ถ้าช่วงล่างที่ดีจะทำให้เราปลอดภัยขึ้นบนท้องถนน 

ซึ่ง ADV 150 ให้ได้ในทุกจุดตั้งแต่ความปลอดภัย  ไม่ว่าจะเป็นระบบ ABS ดิสเบรคหน้าหลัง กุญแจ Smart Key ระบบไฟ Full LED พร้อมความสะดวกสบาย U-Box ที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคเต็มใบได้ หน้าจอเรือนไมล์ดิจิตอล เสียบชาร์จ USB และเครื่องที่ประหยัดน้ำมัน

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมื
อสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ