รถที่มีการดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย สว่างเกินมาตรฐาน มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท Share this

รถที่มีการดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย สว่างเกินมาตรฐาน มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 04 December 2563

ขนส่ง เตือน!!! แก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ให้มีแสงสว่างจ้ามากจนเกินไป ใช้แสงกะพริบ หรือแสงสีต่างๆ มีความผิดตามกฎหมาย แนะนำ เจ้าของรถต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน 


จันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้รับแจ้งจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกี่ยวกับกรณีที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากรถยนต์ที่ติดตั้งโคมไฟจำนวนหลายดวงบริเวณโดยรอบด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ รวมถึงมีการปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของโคมไฟหน้ารถให้สูงขึ้นจากเดิม หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป การดัดแปลงไฟท้ายรถเป็นแสงกะพริบหรือใช้แสงสีต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือเจ้าของรถตระหนักถึงความสำคัญความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และควรใช้งานรถตามมาตรฐานของผู้ผลิต ไม่ควรแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย หากแสงไฟส่องเข้าตาผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัว อาจเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้

การดัดแปลงดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมายคือ รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท 

ทั้งนี้ ได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งเข้มงวดตรวจสภาพรถให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) หากพบว่าอุปกรณ์ส่องสว่างของรถยนต์ที่เข้ารับบริการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ถือว่าผลการตรวจสภาพรถไม่ผ่านและต้องแจ้งเจ้าของรถแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้ ได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขันจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง หากพบการแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ดำเนินการตามกฎหมายทันที 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ