น้ำมันเครื่อง เติมเยอะเกินไปใช่ว่าจะดี Share this

น้ำมันเครื่อง เติมเยอะเกินไปใช่ว่าจะดี

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 12 January 2564

น้ำมันเครื่อง คือของเหลวอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อระบบเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก เพราะระบบฟันเฟืองและชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ ต้องใช้น้ำมันเครื่องเพื่อหล่อลื่นลดการเสียดสีและลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น น้ำมันเครื่องก็ต้องมีปริมาณที่พอดี ไม่น้อยเกินไป และไม่มากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์ได้ แล้วรถคุณล่ะ !!! เคยตรวจเช็กบ้างหรือเปล่า ?

น้ำมันเครื่องขาด

สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องลดลงจนเหลือน้อย นั้นก็มีหลายสาเหตุ เช่นรถที่ผ่านการใช้งานมานาน จนเครื่องยนต์เริ่มสึกหรอ ,เครื่องหลวม หรือเครื่องยนต์อาจจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งมีปัญหา

การที่น้ำมันเครื่องมีน้อยเกินไป ตัวปั้มน้ำมันเครื่อง จะไม่สามารถดูดน้ำมันเครื่องเพื่อนำไปใช้งานในส่วนอื่นๆได้ ส่งผลให้ระบบภายในเครื่องยนต์เกิดการเสียดสี โดยไม่มีน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงและระบายความร้อน ทำให้กระบอกสูบเป็นรอย ลูกสูบติด ข้อเหวี่ยงเสียหาย เกิดความร้อนสะสม จนเป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์พัง

น้ำมันเครื่องเกิน

การที่น้ำมันเครื่องมากเกินไป ใช่ว่าจะดีนะครับ เพราะของทุกอย่างล้วนแต่ต้องการความพอดี หากเติมน้ำมันเครื่องเกิน อาจทำให้ น้ำมันเครื่องทะลักเข้าไปในห้องเผาไหม้ จนเกิดควันขาวออกท่อไอเสีย น้ำมันเครื่องบางส่วนอาจถูกดันออกมาตามปะเก็นต่างๆ  และอาจส่งผลให้รถวิ่งอืดลง เพราะเพลาข้อเหวี่ยงที่กำลังหมุน จะถูกแรงต้านจากน้ำมันเครื่องที่มีมากเกินไป ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตก

ดังนั้น เราควรเช็กน้ำมันเครื่องบ่อยๆ วิธีเช็กก็ง่ายๆครับ แค่ดึงก้านวัดน้ำเครื่องขึ้นมา จากนั้นก็ดูระดับน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับใดของก้านวัด หากน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำกว่าระดับสัญลักษณ์ที่ก้านวัด ก็แค่เติมน้ำมันเครื่องลงไปให้ถึงระดับ แต่หากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเยอะเกินกว่าที่กำหนด ก็ให้ช่างดูดออก แค่นี้เองครับง่ายๆ หากเราหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ เครื่องยนต์ก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน และที่สำคัญ เราควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่ทางศูนย์กำหนด ซึ่งเราสามารถดูเบอร์ของน้ำมันเครื่องได้จากคู่มือรถครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ