โรลบาร์ ใส่เพื่ออะไร ? Share this

โรลบาร์ ใส่เพื่ออะไร ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 27 January 2564

หลายท่านอาจเคยพบเห็นกันมาเยอะเกี่ยวกับสไตล์การแต่งรถ ที่ใช้เหล็กมาดามภายในรถ จนเกิดข้อสงสัยต่างๆมากมายว่าทำเพื่ออะไร ทำแล้วจะปลอดภัยขึ้น หรืออันตรายกว่าเดิม


สำหรับโครงเหล็ก ที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้ มีชื่อว่า ROLLBAR (โรลบาร์) ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากเหล็ก หรือ สแตนเลส ซึ่งโรลบาร์นี้ มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรง และป้องกันตัวถังรถบิดตัว โดยรูปแบบการใส่โรลบาร์ ที่เห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ก็มีอยู่หลายแบบ เช่น 

  • แบบ 2 จุด จะค้ำเฉพาะเสา B หรือเสา C
  • แบบ 4 จุด หรือที่เรียกกันว่าโรลบาร์แบบครึ่งคัน หากเป็นครึ่งคันด้านหน้า ก็จะค้ำที่เสา A และ B แต่ถ้าเป็นครึ่งคันหลัง ก็จะค้ำที่เสา B และ C
  • แบบ 6 จุด หรือที่เรียกกันว่าโรลบาร์แบบเต็มคัน ซึ่งจะค้ำทั้งเสา A B C

หากเป็นรถบ้านทั่วไปที่เอามาใส่โรลบาร์ จะนิยมใส่แบบ 2 จุด คือค้ำแค่เฉพาะเสา B หรือเสา C เพราะถ้าใส่เยอะกว่านั้น อาจทำให้เสียพื้นที่ในการใช้งาน ปกติบอดี้ของรถยนต์ทั่วไป จะมีการให้ตัวได้เล็กน้อยขณะที่เข้าโค้งหนักๆ การให้ตัวที่เกิดขึ้น ส่งผลในทางลบต่อสมรรถนะการขับขี่ ทำให้รถตอบสนองได้ช้าลง การติดตั้งโรลบาร์ จะช่วยให้ตัวรถไม่โคลงเคลง เวลาเข้าโค้งแรงๆ ลดการบิดตัวของตัวถัง

สำหรับรถรถแข่ง โรลบาร์ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญ นิยมใส่ใส่แบบครี่งคัน และแบบเต็มคัน โรลบาร์จะทำหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้ห้องโดยสารและ ป้องการการยุบตัวของห้องโดยสารในกรณีเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ซึ่งเห็นได้ในรถแข่งเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถแข่งประเภทเซอร์กิต ประเภทแดร็ก ประเภท Off-road รวมไปถึงประเภทดริฟท์

โรลบาร์ ใส่แล้วรถเข้าโค้งนิ่งจริงหรอ ?

ในขณะที่รถเข้าโค้งด้วยความเร็ว ตัวถังจะเกิดการบิดตัว ทำให้รู้สึกโคลงเคลง แต่โรลบาร์จะช่วยค้ำตัวรถไม่ให้มีการบิดตัว จะเห็นผลก็ต่อเมื่อเราใช้ความเร็วสูง เช่นรถแข่ง แต่สำหรับรถบ้านทั่วไปอาจไม่เห็นผลมากนัก

โรลบาร์ ใส่แล้วปลอดภัยจริงหรอ ?

ถ้าเป็นรถแข่งในสนาม การใส่โรลบาร์มันคือกฎที่รถทุกคันต้องใส่ เพราะรถแข่งส่วนใหญ่ต้องใช้ความเร็วสูง มีโอกาสที่รถจะเกิดอุบัติเหตุอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งจะรุนแรงมาก หากไม่มีโรลบาร์ คอยค้ำตัวถังเอาไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจทำให้ผู้ขับขี่โดนตัวถังยุบ หรือบีบอัดจนเกิดอันตราย แต่ผู้ขับขี่ก็ต้องใส่ชุดแข่งรถ และใส่หมวกกันน๊อคคุณภาพสูงด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่มีหมวกเวลาชนหัวกระแทกโรงบาร์เละแน่

แต่สำหรับรถบ้านทั่วไป ที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน คงไม่มีใครใส่หมวกกันน๊อคขับรถ ดังนั้นเมื่อรถเกิดอุบัติแหตุ ตัวรถไม่ยุบหรอกครับ แต่หัวเรานี่สิ อาจยุบ เพราะไปโขกกับโรลบาร์ แต่ถ้าโชคดีพอ ก็ปลอดภัย

ดังนั้นการใส่โรลบาร์มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ควรศึกษาให้ดีๆ เพราะบางทีสิ่งที่เราคิดว่าปลอดภัยอาจกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้ครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ