ไอเท็มข้อมูลในรถที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ Share this

ไอเท็มข้อมูลในรถที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 19 January 2564

รถยนต์ที่เราขับอยู่ทุกวันบางครั้งเราเห็นสัญลักษณ์ผ่านตาไปโดยไม่ได้สังเกตุ หรือบางที่เราก็ไม่เคยเห็นมาก่อน ออโต้สปินน์จะแนะนำว่าตรงไหนมีไอเท็มข้อมูลอะไรที่ควรรู้บ้าง


ไอเท็มข้อมูลในรถยนต์ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

1. ฝาถังน้ำมัน

จริงๆแล้ว ที่ฝาถังน้ำมันของเราจะมีสติ๊กเกอร์บอกเอาไว้ว่ารถยนต์ที่ขับ สามารถเติมน้ำมันได้ถึงพลังงานทางเลือกอะไร และใช้น้ำมันประเภทอะไรเบนซิน หรือดีเซล เพราะว่าบางครั้งเราไม่ได้ลงจากรถแค่กดเปิดฝาถังให้เท่านั้น อาจจะใช้ความจำในการบอกพนักงานให้เติมอะไร เราอาจจะลืมว่ารถเราสามารถเติมพลังงานทางเลือกได้

2. ที่ปรับระดับเข็มขัดนิรภัย 

ตรงบริเวณที่เก็บสายรัดเข็มขัดนิรภัย จะมีจุดที่สามารถเลื่อนขึ้นหรือลง เพื่อปรับระดับความสูงให้เหมาะกับสรีระผู้ขับและผู้โดยสาร โดยการคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้อง สายคาดต้องผ่านไหล่และหน้าอก ไม่ควรใกล้ลำคอ ปรับให้รู้สึกกระชับและแนบพอดีกับร่างกายแต่ยังสามารถขยับได้สะดวก ส่วนตำแหน่งสายคาดเอว ให้อยู่บริเวณกระดูกเชิงกราน ไม่ควรคาดผ่านบริเวณหน้าท้อง

3. สวิทช์ล็อกประตูกันเด็กเปิด

สวิทช์นี้จะอยู่บริเวณขอบด้านในของประตูหลังทั้ง 2 บาน มีลักษณะเป็นสวิทช์สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ ซึ่งถ้าสวิทช์อยู่ในตำแหน่งล็อก ประตูจะไม่สามารถเปิดจากด้านในด้านได้ ต้องเปิดจากทางด้านนอกเท่านั้น เป็นระบบความปลอดภันที่รถทุกคันมี เพื่อป้องกันเด็กที่นั่งเบาะหลังเผลอเล่นที่เปิดประตูขณะรถกำลังแล่นอยู่

4. สติ๊กเกอร์บอกข้อมูลขนาดยางและความดันลมยาง 

สติ๊กเกอร์บอกข้อมูลความดันลมยาง จะติดอยู่ที่ขอบประตูด้านขวาฝั่งคนขับ เป็นข้อมูลที่บอกว่ายางที่ใช้อยู่มีขนาดเท่าไหร่ และข้อมูลบอกว่าควรเติมความดันลมอยู่ที่เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมสำหรับคันนี้ เป็นข้อมูลเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุหรือต้องการเปลี่ยนยางจะได้มีข้อมูลที่ถูกต้อง

5. ลูกศรบอกฝั่งถังน้ำมัน 

หลายคนคงสับสนในช่วงแรกที่ได้รถมาหรือไม่ก็คงลืมทุกครั้งเมื่อเข้าไปเติมน้ำมันว่าถังน้ำมันอยู่ฝั่งไหน ซึ่งรถทุกคันจะมีสัญลักษณ์บอกว่าถังน้ำมันอยู่ด้านไหน วิธีที่จะรู้ได้ง่ายๆ แค่สังเกตเกจแสดงปริมาณน้ำมันบนหน้าปัด จะมีสัญลักษณ์ตู้เติมน้ำมันและมีลูกศรเล็กๆ ชี้ทิศทางของฝาถังน้ำมัน ถ้าชี้ไปทางซ้าย แสดงว่าฝาถังอยู่ด้านซ้าย ถ้าชี้ไปทางขวาก็อยู่ขวา

6. จุดลากรถ

จุดลากรถถ้าสำหรับรถเก๋งจะมีอยู่ทางด้านหลังรถ จะเป็นเหล็กที่เชื่อมอยู่กับตัวถังรถ สามารถนำตะขอหรือเชือกลากจูงมาผูกติดเพื่อลากได้ สำหรับรถคันใหญ่อย่าง SUV จะมีทั้งด้านหน้าและด้านหลังที่กันชนรถ สังเกตให้ดีจะมีฝาสี่เหลี่ยม หรือวงกลมปิดอยู่สีเดียวกับกันชน เพียงแค่ดึงฝาออก แล้วหมุนอุปกรณ์ขอลากลงไปแทนเป็นอันเสร็จ ขอลากจะรวมอยู่ในชุดอุปกรณ์ยางอะไหล่

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ