Toyota Supra ดริฟต์แบบไร้คนบังคับ Share this

Toyota Supra ดริฟต์แบบไร้คนบังคับ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 25 January 2564

มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ร่วมกับทีมวิจัย Toyota สร้าง Toyota Supra ที่ดริฟต์เองได้โดยไม่ต้องมีคนบังคับ


Toyota Supra ที่ดริฟต์เองนี้ เป็นความสำเร็จเร็จที่น่าทึ่ง และยังได้ใจสาวก Supra ไปแบบเต็มๆ ทีมวิศวกรจาก Toyota จากทีม Toyota Research Institute (TRI) ยกทีมไปร่วมทำอะไรสนุกๆกับเด็กมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง Stanford University ในโครงการ Dynamic Design Lab

สิ่งที่พวกเค้าต้องเรียนรู้เเละคิดค้นคือ พัฒนา ความซับซ้อนของอัลกอริทึมเพื่อเลียนแบบความเป็นไปได้ของความสามารถขณะขับขี่ยานยนต์ของมนุษย์ และทั้งหมดต้องเพิ่มความสามารถในการควบคุมทุกขั้นตอนการขับขี่ให้อยู่ในความปลอดภัยอีกด้วย นับว่าเป็นโครงการที่ทำเล่นๆแต่ท้าทายมาก

ด้านทีมวิศวกรจาก Toyota ที่มีประสบการณ์ แชร์ประสบการณ์ว่า อุบัติเหตุจากรถยนต์ส่วนใหญ่แท้จริงแล้วเกิดขึ้นจากเคสการใช้รถโดยเจ้าของรถทั่ว ๆ ไปมากที่สุด มักเป็นเหตุการณ์ที่พวกเค้าตกอยู่ในเหตุการณ์ที่คุมรถไม่ได้ เเละไม่มีความรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อเพื่อคุมรถตัวเองให้อยู่

รถที่มีระบบดูแลตัวเองหรือควบคุมตัวเองได้ ควบคุมทุกกลไกเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขัน ในขณะที่คนอยู่หลังพวงมาลัยไม่มีความรู้เรื่องรถและสติแตกไปแล้ว จะช่วยลดปัญหาและอุบัติเหตุเล็กน้อยถึงปานกลางไปได้อีกหลายเคส

Stanford’s Professor Chris Gerdes เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ในปี 2008 ว่า การออกแบบอัลกอริทึมที่เอาไว้ท้าทายกับเหตุการณ์ฉุกเฉินบนท้องถนน จะทำได้ดีหากเอาแบบอย่างมาจากวิธีการและเทคนิคที่นักแข่งใช้บนสนามแข่งรถ จากต้นความคิดนั้น ทีม Toyota Racing Development (TRD) ถึงกับลงเงินลงทุนในโครงการ “valuable technical and experiential know-how in motorsports and drifting” เพื่อเจาะลึกความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทักษะ เทคนิค ทุกอย่างที่เรียนรู้จากสนามแข่ง และนำออกมาเป็นทฤษฎีได้ เพื่อส่งต่อเป็นข้อมูลต่อยอดประกอบเป็นอัลกอริทึม เลียนแบบการขับขี่จากนักแข่งรถ สู่รถบ้านในอนาคต

โปรเจคนี้ถูกเรียกชื่ออย่างเป็นทางการจาก Stanford University ว่า “Opening New Dimensions: Vehicle Motion Planning and Control using Brakes while Drifting” มิติใหม่ของการควบคุมการขับเคลื่อนของรถขับหน้า แม้ระหว่างจังหวะดริฟต์รถ ระบบสามารถคุมพวงมาลัยและเบรกได้เอง โครงการนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อจากนี้ไปอีกเรื่อย ๆ เเละเราจะได้เห็นอะไรล้ำๆแบบนี้จากทั้ง Toyota และ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดหลังจากนี้อีกแน่นอน

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ