คลัทช์เสีย สังเกตอาการได้ไม่ยาก Share this

คลัทช์เสีย สังเกตอาการได้ไม่ยาก

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 01 February 2564

ของที่ผ่านการใช้งาน ย่อมเกิดการสึกหรอเป็นเรื่องธรรมดา รวมถึง ระบบคลัทช์ เมื่อใช้งานมาสักระยะความรู้สึกในการขับขี่จะเริ่มเปลี่ยนไป หากรู้ตัวทันก็เสียเงินน้อย แต่ถ้ารู้ตัวเมื่อสายไป อาจได้เปลี่ยนยกชุด


ก่อนคลัทช์พังคุณสามารถจับอาการได้ว่า การเหยียบแต่ละครั้งจะไม่เหมือนเดิม การตรวจเช็กคลัทช์นั้นไม่ยาก และสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เพียงแต่คุณต้องจับความรู้สึกให้ได้

ระบบ คลัทช์ มีอะไรบ้าง

  • ฟลายวีล (Fly wheel) การทำงานหมุนไปตามเพลาข้อเหวี่ยง และสัมผัสกับแผ่นคลัทช์ มีหน้าที่รับการกดหนีบปล่อยจับของผ้าคลัทช์
  • แผ่นคลัทช์ (Clutch disc) มีลักษณะเป็นวงกลม ทำมาจากวัสดุที่เป็นใยหิน และสารสังเคราะห์ คุณสมบัติเหนียว และทนทานต่อการเสียดทาน
  • แผ่นกดคลัทช์(Clutch Pressure Plate) หรือที่เรียกกันว่า หวีคลัทช์ จะประกบยึดอยู่กับฝาครอบคลัทช์ ซึ่งจะทำงานเมื่อผู้ขับขี่ออกแรงเหยียบแป้นคลัทช์ โดยแรงเหยียบจะถูกถ่ายทอดออกไปสู่กระเดื่องกดแบริ่ง จากนั้นจะส่งแรงไปยังชุดกดแบริ่งที่ติดอยู่บนแกนเพลาคลัทช์ตรงศูนย์กลางของแผ่นสปริงไดอะเฟรม

สัญญาณเตือน และวิธีแก้ คลัทช์เสีย

คลัทช์ลื่น ส่วนมากเกิดจากคลัทช์ใกล้หมด หรือผ้าคลัทช์เปื้อนน้ำมัน สาเหตุอาจเกิดจาก น้ำมันเกียร์รั่ว หรือจารบีที่ทาแกน มากเกินความจำเป็น เมื่อเกิดการหมุนจารบีจึงถูกเหวี่ยงไปถูกผ้าคลัทช์ อาจเกิดจากช่างที่ไม่มีความชำนาญตั้งคลัทช์ใหม่จนเกิดอาการดังกล่าว

คลัทช์สั่น อาการจะเป็นในขณะเข้าเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลัง เมื่อเข้าเกียร์ปล่อยคลัทช์เครื่องจะสั่นเขย่า ซึ่งเกิดจากการจับผ้าคลัทช์ได้ไม่เต็มหน้า ทำให้เกิดอาการคลัทช์สั่น แก้ไขโดยการเปลี่ยนผ้าคลัทช์ เจียรหน้าฟลายวิล หรือเปลี่ยนหวีคลัทช์

คลัทช์แตก เกิดจากการขับขี่ที่รุนแรง ทำให้รถเข้าเกียร์ไม่ได้ในทันที ต้องเปลี่ยนผ้าคลัทช์ใหม่แทนชุดเดิม

คลัทช์รั่ว เกิดจากน้ำมันลูกยางเกิดการรั่วซึม หรือสายอ่อนคลัทช์แตก จนไม่มีแรงดันน้ำมันไปกดชุดคลัทช์ วิธีแก้ไขหารอยรั่วเพื่อซ่อมแซม หรือเปลี่ยนชื้นส่วนนั้นทันที

สำหรับรถใครที่มีอาการดังที่กล่าวมาแล้ว จะเปลี่ยนคลัทช์ใหม่ก็ขอให้เลือกวัสดุแบบเดิมที่เป็น (ใยสังเคราะห์) หรือจะอัพเกรดเป็นแบบ (ใยสังเคราะห์ผสมเนื้อทองแดง) ก็ได้ครับ ส่วนจะเป็นยี่ห้ออะไรนั้นลองสอบถามอู่ดูครับ เพราะมีให้เลือกเยอะเหลือเกินตามงบประมาณในกระเป๋าคุณได้เลย

ที่มา : Silkspan

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ