โรลส์-รอยซ์ ‘โคอะ แฟนธอม’ ผลิตพิเศษจากไม้หายาก Share this

โรลส์-รอยซ์ ‘โคอะ แฟนธอม’ ผลิตพิเศษจากไม้หายาก

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 February 2564

“โคอะ แฟนธอม” รุ่นฐานล้อยาว คันแรกที่สั่งผลิตพิเศษด้วยไม้โคอะ (Koa Wood) เป็นโรลส์-รอยซ์คันที่ 5 ใน JBS Collection ของแจ๊ค บอยด์ สมิธ จูเนียร์ ที่เมืองเอลก์ฮาร์ตในรัฐอินดีแอนา   


โรลส์-รอยซ์ ‘โคอะ แฟนธอม’ ผลิตพิเศษจากไม้หายาก

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มอบยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ แฟนธอมคันล่าสุดของแจ๊ค บอยด์ สมิธ จูเนียร์ให้แก่เขา ยนตรกรรมสั่งผลิตพิเศษคันนี้เป็นหนึ่งในคอลเล็กชันของยนตรกรรมที่มีความโดดเด่นอย่างแท้จริงและควรค่าแก่การถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์แห่งยานยนต์ ยนตรกรรม ‘โคอะ แฟนธอม’ (Koa Phantom) สะท้อนให้เห็นถึงทักษะอันน่าทึ่งของทีมงาน Bespoke Collective ของโรลส์-รอยซ์ ด้วยการใช้ไม้โคอะ (Koa Wood) วัสดุธรรมชาติที่มีค่าและหายาก ในการตกแต่งภายในยนตรกรรมแฟนธอมให้มีความร่วมสมัยด้วยฝีมือและทักษะอันเชี่ยวชาญ ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ปีในการรังสรรค์ยนตรกรรมคันนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ และเรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ยนตรกรรมสุดพิเศษคันนี้จะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งใน JBS Collection ของแจ๊ค บอยด์ สมิธ จูเนียร์ (Jack Boyd Smith, Jr.)”   

ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส “ในโลกที่บ่อยครั้งถูกครอบงำด้วย ‘สินค้าหรู’ ที่ถูกผลิตขึ้นในปริมาณมาก การสั่งทำพิเศษของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม รุ่นฐานล้อยาวนี้จึงเป็นตัวอย่างของนิยามแห่ง ‘ความหรูหราที่แท้จริง’  ด้วยความร่วมมือระหว่างลูกค้าและทีมออกแบบของแผนกการบริการสั่งทำพิเศษ (บีสโป๊ก) ของโรลส์-รอยซ์ ผนวกกับทีมช่างหัตถศิลป์ผู้มีความเชี่ยวชาญและการใช้วัสดุที่คุณภาพดีที่สุด ส่งผลให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานระดับตำนานที่สะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของอย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่คลั่งไคล้ในยนตรกรรมเป็นที่สุดอย่างมร. แจ๊ค บอยด์ สมิธ จูเนียร์  โรลส์-รอยซ์แฟนธอม รุ่นฐานล้อยาว คือสุดยอดยนตรกรรมระดับตำนานของเขาที่เป็นตัวอย่างของการฉีกแนวการใช้วัสดุตกแต่ง นั่นคือ ไม้โคอะที่หายาก”

กว่า 3 ปีแห่งความร่วมมืออย่างจริงจังกับทีมงาน Bespoke Collective ของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งประกอบด้วยทีมนักออกแบบ  ทีมวิศวกร และทีมช่างหัตถศิลป์ที่ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของโรลส์-รอยซ์ในประเทศอังกฤษที่ทำให้วิสัยทัศน์ของมร. สมิธ กลายเป็นรูปธรรม การสั่งทำพิเศษครั้งนี้สะท้อนให้เห็นทั้งบุคลิกภาพ  ความรักและหลงใหลในรถคลาสสิกของมร. สมิธ ผลงานยนตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวคันนี้ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชันสะสมยานยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะกว่า 60 คันของเขา ณ พิพิธภัณฑ์ เจบีเอส คอลเล็กชัน (JBS Collection Museum) ด้วยการทุ่มเทเวลาอย่างมากของ สมิธทำให้เขาสามารถรังสรรค์ผลงานบีสโป๊กที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง ที่จะกลายเป็นรถคลาสสิกในอนาคตอย่างไร้ข้อกังขา 


 
ยนตรกรรม ‘โคอะ แฟนธอม’ เป็นโรลส์-รอยซ์ แฟนธอมคันแรกที่ใช้ไม้โคอะ ซึ่งเป็นไม้พันธุ์หายากที่เจริญเติบโตบนเกาะฮาวายเท่านั้น  แรงบันดาลใจนี้มาจากการที่สมิธและลอร่า ภรรยาของเขาได้ใช้เวลาส่วนใหญ่บนเกาะเมาวีในหมู่เกาะฮาวาย และมีความชื่นชอบในลักษณะลวดลายและความรู้สึกที่ดูอบอุ่นของไม้ชนิดนี้ อีกทั้ง เนื่องจากตรงใจกลางบ้านของเขาถูกประดับด้วยเก้าอี้โยกไม้โคอะเป็นเวลาหลายปีทำให้ความรู้สึกผูกพันที่มีต่อไม้โคอะนั้นได้ถูกฝังลึกอยู่ภายในครอบครัวของเขา สมิธ จึงมีความตั้งใจที่จะนำความรู้สึกอบอุ่น และบรรยากาศที่คุ้นเคยถ่ายทอดสู่ภายในห้องโดยสารของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่สั่งทำขึ้นพิเศษคันนี้ 

ทันทีที่พวกเขาได้ตัดสินใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานบีสโป๊กชิ้นนี้ สมิธรับรู้ได้ทันทีว่างานออกแบบของเขาต้องมาพร้อมกับการอดทนรอคอย เพราะต้นโคอะไม้หายากนี้เจริญเติบโตที่ฮาวายเท่านั้น และยังเป็นพันธุ์ไม้สงวนของอุทยานแห่งชาติและของรัฐฮาวายอีกด้วย อีกทั้ง ไม้โคอะที่ใช้ได้ต้องมากจากพื้นที่การเกษตรของเอกชนเท่านั้น และยังเป็นต้นไม้ที่มีปัจจัยในการเจริญเติบโตค่อนข้างเฉพาะเจาะจง ทำให้การที่จะหาท่อนไม้ที่มีลักษณะเฉพาะจากแหล่งกำเนิดที่ค่อนข้างจำกัดอย่างมาก จึงเป็นความลำบากยากยิ่งอย่างแท้จริง ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุไม้ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวถึง การค้นหาครั้งนี้ว่า เป็น ‘โอกาสหนึ่งในล้าน’  

แบรนด์สินค้าหรูบางรายใช้ไม้โคอะที่มีอยู่ในท้องตลาดทั่วไป แต่สำหรับโรลส์-รอยซ์ ต้องเป็นไม้โคอะที่ดีที่สุดเท่านั้น สมิธและภรรยาอดทนรอคอยถึง 3 ปี เพื่อชิ้นไม้วีเนียร์ที่สมบูรณ์แบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุไม้ของโรลส์-รอยซ์ได้ตกลงต่อรองซื้อท่อนไม้โคอะหายากซึ่งเป็นคอลเล็กชันไม้สะสมส่วนบุคคลของเจ้าของพื้นที่การเกษตร ท่อนไม้พิเศษท่อนนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นงดงามที่แทบไม่มีใครได้เคยเห็นมาก่อน นั่นคือ ลักษณะของลวดลายในเสี้ยนไม้ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลดุจกำมะหยี่  ทีมช่างหัตถศิลป์ชายหญิงของแผนกงานไม้สั่งทำพิเศษของโรลส์-รอยซ์ได้น้อมรับความท้าทายที่ต้องรักษาผิวสัมผัสและลวดลายไม้ที่งดงามนี้ถ่ายทอดสู่สุดยอดยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม รุ่นฐานล้อยาวคันนี้

ภายนอก

ภายนอกยนตรกรรม ‘โคอะ แฟนธอม’ โดดเด่นด้วยสีน้ำเงินเข้มยามกลางวัน แต่กลับคมเข้มกลมกลืนกับความมืดมิดในยามค่ำคืน เฉดสีสั่งทำพิเศษ ‘แพคการ์ด บลู’ (Packard Blue) สีเดียวกับยนตรกรรม ‘แพคการ์ด ทเวล์ฟ คูเป้’  ปี 1934 (1934 Packard Twelve Coupe) ของ สมิธ ซึ่งเป็นหนึ่งในรถคลาสสิกหายากในคอลเล็กชันส่วนตัวของเขา การสร้างสรรค์สีตัวถังให้เหมือนกับรถคลาสสิกอายุ 80 ปีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เขาส่งชิ้นส่วนตัวถังของ ‘แพคการ์ด ทเวล์ฟ’  ไปยังสำนักงานใหญ่ของโรลส์-รอยซ์ในกู๊ดวูดเพื่อเทียบสี หลังจากการทดสอบเฉดสีกว่า 40 เฉดจนในที่สุดก็ได้เฉดสีเดียวกัน 

นอกจากนี้ การทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของสมิธที่ LaVine Restoration ผู้ที่ควบคุมดูแลการฟื้นฟูยนตรกรรม ‘แพคการ์ด ทเวล์ฟ’ ช่วยให้ทีมงาน Bespoke Collective ของโรลส์-รอยซ์สามารถรังสรรค์เฉดสีน้ำเงินเข้มได้ตามที่มร. สมิธปรารถนา การแต่งแต้มตัวถังด้านข้างด้วยเส้นโค้ชไลน์คู่สีโดฟ เกรย์ (Dove Grey) ที่บรรจงวาดด้วยมือตลอดแนวยาวของตัวรถเข้ากับสีของดุมล้อ  บนแผงประตูหน้าด้านคนขับสลักชื่อย่อของเขา “JBS, Jr.” ในขณะที่แผงประตูหน้าฝั่งผู้โดยสารสลักชื่อย่อภรรยาของเขา “LAS”

เมื่อประตูรถเปิดออก จะพบกับแผ่นกันรอยที่กาบบันไดสลักข้อความ ‘Hand-built in Goodwood, England for Laura & Jack Boyd Smith, Jr.’  บริเวณแผงหน้าปัดนำเสนอ ‘แกลเลอรี’  พื้นที่กระจกที่พาดผ่านตลอดแนวแผงหน้าปัดภายในโรลส์-รอยซ์ แฟนธอมที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถรังสรรค์และจัดแสดงผลงานศิลปะและการออกแบบได้ตามต้องการ สำหรับ ‘โคอะ แฟนธอม’ นั้น แผงไม้โคอะ คือจุดเด่นที่ถูกประดับให้อยู่กึ่งกลางของรถเผยความงดงามตามธรรมชาติ   

ภายใน

ภายในห้องโดยสารประดับด้วยไม้โคอะตัดกับเบาะที่นั่งหนังสีโดฟ เกรย์ (Dove Grey) ที่ถูกสั่งทำขึ้นพิเศษเพื่อเข้ากับสีของยนตรกรรมแพคการ์ด ทเวล์ฟ เพิ่มความโดดเด่นด้วยการตัดขอบและเส้นขวางกลางเบาะที่นั่งด้วยสีกรมท่า (Navy Blue) เพดานห้องโดยสาร ‘Starlight Headliner’ สั่งทำพิเศษมาในผืนหนังสีกรมท่าประดับด้วยหลอดไฟเบอร์ออปติก 1,420 ดวง สื่อถึงกลุ่มดาวบนท้องฟ้าในยามราตรีเหนือเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอในวันเกิดของสมิธ 

สีลายโมโนแกรม RR บนพนักพิงศีรษะเข้ากับสีตัวถังภายนอก และในส่วนของห้องโดยสารด้านหลัง เสริมความหรูหราด้วยตู้แช่แชมเปญที่มาพร้อมกับแก้วแชมเปญคริสตัล 2 ใบและดีแคนเตอร์สลักชื่อย่อของลูกค้าทั้ง 2 ท่าน   

ชุดปิกนิกทำมือจากไม้โคอะเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับการสั่งผลิตยนตรกรรมพิเศษครั้งนี้ ไม้โคอะ หนังอานม้า และเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ถูกนำมาใช้ร่วมกัน รังสรรค์โดยทีมช่างหัตถศิลป์อย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอนผ่านการใช้เวลากว่า 500 ชั่วโมงจึงเสร็จสมบูรณ์  หนังอานม้าแท้และหนังที่ใช้บุตกแต่งภายในมาในสีโดฟ เกรย์ (Dove Grey) เข้ากับสีภายในห้องโดยสารของยนตรกรรมแฟนธอมที่มีเพียงหนึ่งเดียวคันนี้ สเตนเลส สตีลถูกใช้ตกแต่งทั้งด้านนอกและด้านในของชุดปิกนิก บ่งบอกความเป็นตัวตนของลูกค้าด้วยป้ายชื่อ  ‘Laura & Jack Boyd Smith, Jr.’ 

ภายในชุดปิกนิก ประกอบด้วย แก้วไวน์และดีแคนเตอร์ทำมือจากโรงงาน Ajka Crystal ในประเทศฮังการี ผู้มีชื่อเสียงด้านเทคนิคการเป่าแก้วแบบดั้งเดิม  ชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารสเตนเลส สตีลทำมือในประเทศอังกฤษ 12 ชิ้นผลิตด้วยมาตรฐานสูงสุดโดยทีมช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการขัดเคลือบเงาและเกลาพื้นผิวให้เรียบแบบดั้งเดิม เป็นการยกย่องงานฝีมือเหล็กกล้าที่สืบทอดต่อกันมาของอังกฤษ  และเพิ่มความหรูหราให้กับชุดปิกนิกด้วยชุดจานกระเบื้องพอร์ซเลนจากเวดจ์วูด (Wedgwood) โรงงานผลิตเครื่องเคลือบพอร์ซเลนของประเทศอังกฤษอันโด่งดัง 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ